rượu bia là một trong những loại chất kích thích gây hại cho sức khỏe cho người dùng và cả những người xung quanh. vậy nên ăn những món nào trước khi uống bia rượu để hạn chế say, giảm đau đầu hiệu quả. hãy cùng xem qua một số mẹo nhỏ của bài viết sau để rõ hơn nhé!

Tác hại của rượu bia gây ra cho người dùng

  • Ngộ độc rượu: Thường xảy ra khi bạn uống quá nhiều rượu bia trong khoảng thời gian ngắn và bộc phát chậm nhất là sau 24 giờ. Biểu hiện thường có: Hôn mê, bất tỉnh, co giật, thở khò khè, nhịp thở không đều, thở chậm hoặc nhanh, da môi tím tái, tê yếu chân tay hoặc một bên mặt, mệt, nôn nhiều.
  • Ảnh hưởng đến tim mạch: Nhồi máu cơ tim, đột quỵ...
  • Kích động mất tự chủ: Lượng cồn trong rượu nếu nạp quá nhiều sẽ gây nên những rối loạn trầm trọng đến não và làm não không kiểm soát được, gây nên tình trạng đi đứng loạng choạng, phản ứng chậm, nặng hơn có thể dễ bị kích động dẫn đến đánh nhau, lái xe quá tốc độ gây tại nạn...
  • Mất trí nhớ tạm thời: Bạn có thể vẫn nói chuyện, cười đùa một cách bình thường nhưng tại thời điểm đó não bộ của bạn lại không tạo ký ức để lưu lại. Nếu kéo dài sẽ gây yếu thần kinh, tạo thành thói quen hay quên ngay cả trong cuộc sống hằng ngày, lâu ngày dẫn đến giảm trí nhớ.
  • Gây hại đối với dạ dày, gan.

Bạch quả

Bạch quả chứa một loại enzyme có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất nên nó cũng sẽ giúp cơ thể bạn loại thải chất cồn trong cơ thể nhanh hơn bình thường.

Bạn có thể tìm mua bạch quả ở các tiệm thuốc bắc để dành dùng mỗi khi trở về nhà sau những bữa tiệc.

Bạch quả

Ăn vài món ăn chứa chất béo

Chất béo sẽ giúp làm chậm sự hấp thụ của rượu ở dạ dày. Vì vậy, trước khi nhập cuộc bạn có thể "lót dạ" bằng những món chứa nhiều chất béo như phô mai, sữa, khoai tây, hạnh nhân... để giảm khả năng say xỉn, đau đầu vào ngày hôm sau. 

Ăn vài món ăn chứa chất béo

Uống nhiều nước trước, trong và sau khi uống rượu bia

Uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể không bị mất nước, cổ họng sẽ không bị khô rát. Ngoài ra, nước còn có tác dụng pha loãng nồng độ cồn đi vào máu, đồng thời thải phần độc tố từ rượu bia qua đường bài tiết.

Bạn có thể cho thêm vài giọt chanh vào nước để bổ sung lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể, chống mệt mỏi.

Trước khi

Uống 1 ly trà A-ti-sô to trước và sau khi uống rượu bia

Nếu uống A-ti-sô tươi thì nên nấu 2 bông khoảng 2 tiếng. Còn A-ti-sô khô cho khoảng 2 nắm vào ấm hãm như hãm trà trong khoảng 15 phút. Nên dùng khi còn ấm, rất tốt cho hệ tiêu hóa, đào thải độc tố.

Uống 1 ly trà A-ti-sô to trước và sau khi uống rượu bia

Ăn từ 1-2 quả trứng trước khi uống rượu

Bởi trứng cung cấp đủ nguồn năng lượng dồi dào, no lâu, giúp cơ thể chống lại tác hại của rượu. Lòng trắng trứng có nhiều protein khiến cồn trong rượu bia kết tủa lại tránh tác động đến cơ thể cũng như dạ dày.

Ăn từ 1-2 quả trứng trước khi uống rượu

Ăn súp hoặc lẩu bổ sung năng lượng sau khi nôn.

Sau khi nôn xong bạn ăn một chén súp nóng hoặc lẩu nóng để bổ sung muối natri và kali thất thoát trong cơ thể. Đừng cố kiềm nén cơn buồn nôn, bởi đây là một hiện tượng tự nhiên cơ thể đào thải độc tố ra ngoài. 

Ăn súp hoặc lẩu sau khi nôn

Dùng những món chế biến từ gà

Thịt gà chứalượng lớn carbonhydrates cung cấp đường và năng lượng trong thời gian dài, bạn sẽ lâu ngã gục hơn trong "cuộc chiến".

Dùng những món chế biến từ gà

Dưa leo (dưa chuột), nước ép rau xanh (rau chân vịt, bạc hà...)

Trong rau chứa nhiều chất xơ, nước và các chất điện giải. Cung cấp đầy đủ nước, hạn chế các chất độc, chất kích thích chứa trong rượu bia ảnh hưởng đến cơ thể bạn. Dùng 1 ly nước ép rau xanh hoặc 2-3 trái dưa leo trước khi nhậu cũng là một giải pháp hay.

Dưa leo (dưa chuột)

Măng tây

Hợp chất amino axit có trong măng tây giúp đẩy nhanh quá trình phân giải rượu bia. Các khoáng chất có trong măng tây còn giúp bạn chống say và bảo vệ gan khỏi các tác động xấu do bia rượu gây ra.

Măng tây
Lưu ý:
  • Để rượu không gây tác hại đến cơ thể, hãy lựa chọn rượu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Với nam giới không quá 500ml loại bia 5%, 60ml loại rượu 39.9% (tương đương 20 gam/ngày).
  • Nữ giới không nhiều hơn 250ml loại bia 5%, 30ml loại rượu 39.9% (tương đương 10 gam/ngày).

(Theo Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc BV Bạch Mai đã chia sẻ)

Mong là bài viết sẽ cho bạn nhận thấy tác hại của rượu bia, cũng như cách giải rượu và chăm sóc người say đúng nhất. Mọi thắc mắc để lại lời comment bên dưới nhé! 

Theo VnExpress