Thịt đông là món ăn truyền thống không thể thiếu trong những ngày Tết của các gia đình Việt.

Thịt đông là một món ăn hấp dẫn luôn có mặt trong mâm cơm ngày Tết ở các gia đình Việt Nam. Ăn kèm với thịt đông thì không thể không có dưa góp. 

Thịt nấu đông tuy phổ biến nhưng tùy theo từng gia đình sẽ có cách nấu khác nhau. Các chị em hãy cùng tham khảo cách nấu món thịt đông và dưa góp kiểu miền Trung qua chia sẻ của bạn Nguyễn Thị Thùy Linh nhé! 

Cách làm thịt đông

Nguyên liệu

- Phần thịt: 500g thịt má lợn và 300g thịt nạc giò lợn.

- Nguyên liệu đi kèm: 50g mộc nhĩ khô ngâm nở cắt sợi tầm cỡ ngón tay, 20g hành củ thái lát, cà rốt tỉa hoa trang trí.

- Gia vị: hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu, đường (nêm nếm tùy vào khẩu vị mỗi người). Công thức tác giả: 2 thìa canh hạt nêm, 1 thìa canh nước mắm, 1/2 thìa canh đường, 1 thìa cà phê hạt tiêu.

cách làm thịt đông

Cách làm thịt đông

- Thịt mua về rửa sạch cắt khúc tùy theo sở thích. Ướp thịt, mộc nhĩ, hành củ với toàn bộ gia vị. Trộn đều để gia vị ngấm vào thịt. 

- Ướp thịt trong 30 phút thì cho lên bếp ở lửa vừa đảo đều cho thịt săn lại. Đảo tầm 10 phút thì cho vào 1 lít nước sôi.

- Đun ở lửa vừa tới khi nước xâm xấp mặt thịt và thịt mềm là tắt bếp. Bạn có thể nấu trong vòng 40 phút. Ai có nồi áp suất thì cũng có thể cho vào hầm cho nhanh.

- Cà rốt tỉa hoa xong chần qua nước sôi tầm 2 phút. Vớt ra để ráo.

- Khi thịt chín cho cà rốt vào đáy bát tô. Múc thịt, mộc nhĩ và nước vào bát. Để nguội hoàn toàn rồi cho vào tủ lạnh tầm 3 - 4 tiếng là lấy ra.

- Để ngoài tầm 15 phút thì chúng ta sẽ gỡ được bát thịt ra đĩa. Với nguyên liệu này chúng ta có thể nấu được 2 bát như ảnh.

Thịt đông - Ảnh 1.
Món thịt đông từ khi nấu đã tỏa mùi thơm hấp dẫn, đến khi ăn thì bạn càng cảm nhận rõ hơn vị ngon rất đặc biệt của món ăn truyền thống này!

Cách làm dưa góp

Nguyên liệu

- Cà rốt, su hào, gừng, tỏi, muối, đường, nước mắm, ớt cay, lá chanh, dấm, bột canh. 

Cách làm

 - Su hào, cà rốt mua về gọt vỏ rồi rửa rồi cắt khúc tùy ý.

- Cắt xong rửa lại lần nữa rồi bóp với muối hạt. 1kg su hào cà rốt bóp với tầm 2 thìa ăn cơm muối. Bóp càng lâu thì sau dưa món càng giòn.

- Bóp xong thì để nguyên tầm 10 - 15 phút rồi chần qua nước ấm 70 độ trong 2 phút. Rửa sạch lại với nước lọc rồi để ráo. Có nắng thì phơi nắng tầm 1 - 2 tiếng càng ngon.

- Trong thời gian chờ su hào và cà rốt ráo thì băm nhỏ tỏi, ớt, thái lá chanh. Nếu không có nắng phơi chỉ cần ráo nước thì ướp cùng dấm, đường và bột canh.

- Ướp sao cho hỗn hợp ngập mặt củ để đảm bảo củ thấm đều nhất (theo khẩu vị tác giả thì dùng 7 thìa dấm - 2 thìa đường - 1/2 thìa bột canh). Ướp từ 1 - 2 tiếng thì đổ hết nước ướp.

- Cho vào ớt, tỏi, gừng băm, lá chanh thái nhỏ, thêm đường, nước mắm, nước cốt chanh và nêm nếm tuỳ theo khẩu vị. Sao cho có đủ vị chua cay mặn ngọt.

- Cuối cùng trộn đều hỗn hợp là xong. Ăn sau khi trộn lần 2 tầm 30 phút trở đi là ngon.

Thịt đông - Ảnh 5.
Món dưa góp ăn rất giòn, có vị ngọt tự nhiên của củ quả kết hợp vị chua dịu của dấm và một chút vị mặn của muối.
9x trổ tài làm thịt đông và dưa góp kiểu miền Trung cho ngày Tết, ai cũng khen tấm tắc là chỉ cần nhìn đã biết ngon - Ảnh 7.
Thịt đông thường được ăn kèm với dưa góp để chống ngán.

Góc tác giả

9x Nghệ An trổ tài làm thịt đông và dưa góp cho ngày Tết, ai cũng khen tấm tắc là chỉ cần nhìn đã biết ngon - Ảnh 8.
Tác giả của món thịt đông và nộm dưa này là bạn Nguyễn Thị Thuỳ Linh, 29 tuổi, hiện đang kinh doanh quán ăn nhỏ tại thành phố Vinh - Nghệ An.
Theo Afamily