nhiều trường hợp người dùng phát hiện ấm siêu tốc nhà mình đang sử dụng có hiện tượng bị gỉ sét, và còn phân vân có nên dùng tiếp hay nên bỏ? tham khảo bài viết sau.

Nguyên nhân khiến ấm siêu tốc bị gỉ sét

Ấm siêu tốc thường cấu tạo gồm 2 phần: đế tiếp điện và thân bình chứa nước. Ấm siêu tốc chất lượng tốt sẽ gồm:

- Thân bình thường có vỏ bằng nhựa tốt chịu nhiệt, chống bỏng (thường là nhựa loại 5 được làm từ polypropylen chuyên dùng để sản xuất chai lọ đựng thực phẩm hay gia vị an toàn cho sức khỏe, khả năng tái chế cao).

- Ruột bình hay mâm nhiệt (thanh đun) bằng thép không gỉ (inox 304) là thép dùng trong y tế không chứa tạp chất, không độc hại, an toàn đối với sức khỏe.

Với những ấm siêu tốc có hiện tượng bị gỉ sét (bao gồm gỉ sét phần ruột bình hay thanh đun, các phần khớp nối kim loại...) nguyên nhân là do bình sử dụng chất liệu không đảm bảo (không phải inox 304) như inox pha tạp chất, xi mạ lớp bề mặt, sau một thời gian sử dụng bị bong tróc lớp xi mạ và bị oxy hóa gây gỉ sét, thôi nhiễm chất độc hại vào nước khi đun nấu.

Bình đun siêu tốc kém chất lượng có thể bị gỉ sét sau thời gian ngắn sử dụng
Bình đun tốt phải có ruột bình bằng chất liệu inox 304

Ấm siêu tốc bị gỉ sét có nên dùng tiếp?

Như đã dẫn chứng, ấm siêu tốc bị gỉ sét nguyên do là được làm từ chất liệu kém chất lượng, khi xảy ra hiện tượng oxy hóa bề mặt sẽ bắt đầu thôi nhiễm chất độc hại và qua nước sử dụng vào cơ thể con người.

Qua thời gian dài, cơ thể người dùng tích tụ chất độc, kim loại nặng sẽ gây hại trực tiếp tới sức khỏe, xuất hiện các triệu chứng như tức ngực, khó thở hay cả mầm mống ung thư tiềm ẩn.

Chính vì thế, khi phát hiện ấm siêu tốc đang sử dụng có biểu hiện gỉ sét, đừng tiếc rẻ mà hãy ngưng sử dụng và loại bỏ nó tức thì.

Sử dụng nước từ bình đun siêu tốc bị gỉ sét sẽ gây hại cho cơ thể
Sử dụng nước từ ấm siêu tốc bị gỉ sét sẽ gây hại cho cơ thể

Lựa chọn ấm siêu tốc thế nào cho chất lượng và an toàn

- Lựa chọn thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ: Hãy đảm bảo bạn lựa chọn ấm siêu tốc của các thương hiệu uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được xác nhận về chất lượng và độ an toàn với sức khỏe khi dùng. Có thể kể đến 1 số như: ấm siêu tốc Philips, Bluestone, Electrolux, Tefal...

- Lựa chọn chất liệu: Vỏ bình bằng thép không gỉ hay tốt nhất bằng nhựa cao cấp chịu nhiệt, chống bỏng; ruột bình bằng thép không gỉ (inox 304) sử dụng tốt và an toàn.

Chất liệu tốt đảm bảo tính an toàn khi sử dụng bình đun siêu tốc
Chất liệu tốt đảm bảo tính an toàn khi sử dụng ấm siêu tốc

- Đế tiếp điện: nên chọn của hãng Otter hay Strix (Anh Quốc) có tuổi thọ 10.000 lần nấu, có công tắc được tích hợp chung với cảm biến nhiệt độ, cách ly hoàn toàn với hơi nước ngăn ngừa gỉ sét, tăng độ bền.

- Mua hàng ở nơi đảm bảo về chế độ bảo hành khi mua sản phẩm.

Ấm siêu tốc là gia dụng quen thuộc và hữu ích cho gia đình. Vì vậy nên lựa chọn an toàn, sử dụng đúng cách để đảm bảo chúng phục vụ tốt cho nhu cầu mà không gây hại tới sức khỏe cả gia đình bạn nhé!

Theo VnExpress