amiăng là vật liệu được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp. vậy bạn đã thực sự hiểu amiăng là gì? và sự ảnh hướng của amiăng đến sức khoẻ con người ra sao? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Amiăng là gì?

Amiăng là silicát kép của Can xi (Ca) và Magie (Mg), chứa SiO2 có trong tự nhiên. Amiăng gồm 02 nhóm: (a) Nhóm Serpentine: Chrysotile (Amiăng trắng) có dạng xoắn và cũng là loại sợi Amiăng duy nhất còn tiêu thụ thương mại trên thị trường hiện nay.

Amiăng là chất gì

Trong khi nhiều nước trên thế giới đã cấm sử dụng loại vật liệu này thì Amiăng trắng lại được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp trong đó điển hình là Việt Nam. Lợi ích của Amiăng mang lại cho con người trong các ngành công nghiệp khá lớn chính vì vậy nhiều người không màng đến sự nguy hiểm của Amiăng đến sức khoẻ con người.

Amiăng trắng

Amiăng ảnh hưởng thế nào đến sức khoẻ?

Bệnh bụi phổi

Trong quá trình làm việc, người dùng tiếp xúc với Amiăng có thể hít các sợi amiăng vào khí mô phổi ngày càng nặng, gây tổn thương và xuất hiện các vết sẹo.

Asbestosis là một bệnh hô hấp nghiêm trọng, mãn tính mà người dùng khi tiếp xúc với Amiăng có thể gặp phải. Các triệu chứng của bệnh bụi phổi amiăng bao gồm khó thở và âm thanh khô khốc trong phổi khi hít vào. Nếu kéo dài thời gian, người bệnh có thể bị suy tim.

Amiăng gây bệnh bụi phổi

Hiện nay vẫn chưa có cách điều trị hiệu quả cho bệnh bụi phổi do Amiăng gây ra. Người bệnh thường sẽ bị tàn tật hoặc có thể tư vong. Bệnh bụi phổi do Amiăng có thể gặp ở những người thường xuyên làm việc phá huỷ hay cải tạo các toà nhà có chứa Amiăng.

Để tránh mắc bệnh này bạn cần hạn chế tiếp xúc ở những nơi có chứa Amiăng, đồng thời đề ra các biện pháp phòng ngừa bệnh.

Ung thư phổi

Ung thư phổi gây ra số ca tử vong lớn nhất liên quan đến phơi nhiễm amiăng. Tỷ lệ mắc ung thư phổi ở những người trực tiếp tham gia khai thác, xay xát, sản xuất và sử dụng amiăng và các sản phẩm của nó cao hơn nhiều so với dân số nói chung.

Ung thư phổi do Amiăng

Các triệu chứng phổ biến nhất của ung thư phổi là ho và thay đổi nhịp thở. Các triệu chứng khác bao gồm khó thở, đau ngực dai dẳng, khàn giọng và thiếu máu.

Những người đã tiếp xúc với amiăng và cũng tiếp xúc với một số chất gây ung thư khác - như khói thuốc lá - có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn đáng kể so với những người chỉ tiếp xúc với amiăng. Một nghiên cứu cho thấy những công nhân amiăng hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 90 lần so với những người không hút thuốc cũng không tiếp xúc với amiăng.

U trung biểu mô

U trung biểu mô là một dạng ung thư hiếm gặp, thường xảy ra ở lớp màng mỏng của phổi, ngực, bụng và (hiếm khi) tim. Hầu như tất cả các trường hợp ung thư trung biểu mô đều có liên quan đến phơi nhiễm amiăng.

Đặc biệt ở các ngành công nghiệp tại Việt Nam như ngành sản xuất mặt nạ khí, khai thác mỏ, may dệt có chứa amiăng, chính vì vậy không khó hiểu vì sao có quá nhiều người mắc ung thư trung biểu mô.

U trung biểu mô do Amiăng

U trung biểu mô khiến người bệnh bị đau ở khu vực bên trong vùng ngực, khó thở, tức ngực,… Nếu không chữa trị kịp thời, các khối u trung này sẽ di căn đến các bộ phận khác của cơ thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Các bệnh khác

Ngoài các căn bệnh trên, amiăng còn khiến người tiếp xúc dễ mắc các căn bệnh ác tính như ung thư thực quản, thanh quản, khoang miệng, dạ dày, đại tràng và thận.

Các cách hạn chế bệnh từ Amiăng

Dưới đây là một số cách hạn chế bệnh từ Amiăng mà bạn cần lưu ý:

  • Bạn càng tiếp xúc với amiăng nhiều thì càng tạo điều kiện cho các sợi amiăng xâm nhập vào cơ thể. Và điều này sẽ tăng khả năng phát triển các vấn đề liên quan đến amiăng. Mặc dù không có "mức an toàn" phơi nhiễm amiăng, nhưng những người tiếp xúc thường xuyên hơn trong một thời gian dài sẽ có nguy cơ cao hơn. Chính vì vậy hãy hạn chế tiếp xúc ở mức thấp nhất có thể. Hoặc sử dụng các vật dụng bảo hộ cần thiết khi tiếp xúc với amiăng.
Hạn chế tiếp xúc với Amiăng
  • Nếu bạn hút thuốc và bạn lại tiếp xúc với amiăng thì nguy cơ mắc ung thư phổi của bạn sẽ cao hơn nhiều so với người không hút thuốc và chưa tiếp xúc với amiăng. Nếu bạn làm việc với amiăng hoặc đã tiếp xúc với nó, điều đầu tiên bạn nên làm để giảm nguy cơ phát triển ung thư là ngừng hút thuốc.
Cách hạn chế bệnh từ Amiăng
  • Những người trẻ tuổi hơn khi hít phải amiăng, họ càng có nhiều khả năng phát triển ung thư trung biểu mô. Theo thống kê cho thấy nhiều trẻ nhỏ mắc u trung biểu mô do phơi nhiễm từ bụi amiăng trên áo quần của người dính amiăng. Nếu bạn làm việc tại các công trường, nhà máy có chứa amiăng thì để tránh khả năng mắc các bệnh từ amiăng bạn cần tắm giũ trước khi tiếp xúc với các thành viên trong gia đình của bạn.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn biết được tác hại nguy hiểm của amiăng với sức khoẻ con người. Mọi thắc mắc hãy để lại bình luận phía bên dưới nhé!

Bài viết tham khảo: Environmental Health and Safety

Theo VnExpress