apple tv là một loại phương tiện phát trực tuyến truyền hình được apple ra mắt. vậy apple tv là gì? tính năng, giá bán và những điều cần biết trước khi mua.

Apple TV là gì?

Apple TV là một trình phát đa phương tiện trực tuyến được phát triển bởi Apple, loại trình phát lấy nội dung từ Internet và hiển thị nội dung này trên tivi của người dùng.

Apple TV

Đây là một thiết bị mạng và thiết bị giải trí nhỏ có thể khả năng chuyển đổi và đưa tín hiệu các thiết bị khác và phát trên tivi được kết nối Apple TV thông qua cổng HDMI.

Nói cách khác, Apple TV giống như một Set-top box thông thường giúp biến chiếc TV thông thường trở nên thông minh hơn với khả năng truy cập Internet.

Các phiên bản Apple TV

  • 9/1/2007: Sản phẩm đầu tiên của Apple TV ra mắt với tên gọi "iTV". Sau khi cập nhật các phần mềm sau đó, hãng đã gỡ iTV ra khỏi iTunes và cung cấp cho khách hàng khả năng truyền phát và mua các chương trình và phim iTunes TV trực tiếp trên thiết bị.
iTV

Một mô hình cập nhật với ổ cứng 160GB đã được phát hành vào ngày 31 tháng 5 năm 2007, sau đó Apple đã ngừng bán phiên bản ổ cứng 40GB vào ngày 14 tháng 9 năm 2009.

  • 1/9/2010: Apple ra mắt thế hệ thứ hai của Apple TV. Điểm cải thiện rõ nhất của phiên bản này là ở cho phép lựa chọn các ứng dụng của bên thứ ba, bao gồm Netflix, cho phép khách hàng phát nội dung truyền hình và phim từ các nguồn không phải iTunes.
Apple TV thế hệ thứ 2

Thiết bị được đặt trong một hộp nhỏ hơn màu đen, bằng một phần tư kích thước của bản gốc. Model này đã thay thế ổ cứng bên trong bằng bộ nhớ flash 8 GB bên trong, đủ bộ nhớ cục bộ cho các phương tiện truyền thông đã được truyền phát, thay vì đồng bộ hóa. Nó chỉ hỗ trợ đầu ra tối đa 720p qua HDMI.

  • 16/3/2012: Apple phát hành Apple TV thế hệ thứ ba, về thiết kế y hệt với với mô hình thế hệ thứ hai, nhưng với bộ xử lý nhanh hơn (bộ xử lý đơn lõi A5) và hỗ trợ video 1080p.
Apple TV thế hệ thứ 3

Đến tháng 10 năm 2016, Apple đã loại bỏ Apple TV thế hệ thứ ba. 

  • 9/9/2015: Apple công bố Apple TV thế hệ thứ tư, có App Store và Siri tích hợp cho các đề xuất và tìm kiếm.

Mô hình thế hệ thứ 4 sử dụng hệ điều hành mới tvOS, với một cửa hàng ứng dụng, cho phép tải xuống các ứng dụng của bên thứ ba cho video, âm thanh, trò chơi và nội dung khác.

Apple TV thế hệ thứ 3

Phiên bản này được trang bị bộ xử lý Apple A8 64 bit và thêm hỗ trợ cho âm thanh Dolby Digital Plus. Thiết kế giống với mô hình thế hệ 2 và 3 nhưng độ dày có nhỉnh hơn.

Trái ngược với nút mũi tên của điều khiển từ xa cũ, điều khiển từ xa cảm ứng của Apple TV thế hệ thứ 4 sử dụng các tính năng vuốt để chọn, hỗ trợ Siri, micrô tích hợp, điều khiển âm lượng qua HDMI CEC.

  • 12/9/2017: Apple đã công bố Apple TV thế hệ thứ 5, được đặt tên là Apple TV 4K, hỗ trợ đầu ra 2160p, HDR10, Dolby Vision và bao gồm bộ xử lý Apple A10X Fusion nhanh hơn. Hỗ trợ Dolby Atmos đã được thêm vào trong tvOS 12.
Apple TV thế hệ thứ 5

Thiết kế của nó tương tự như thế hệ thứ 4, với sự khác biệt duy nhất là bổ sung lỗ thông hơi trên đế, loại bỏ cổng USB-C và thêm viền ngoài màu trắng xung quanh nút menu trên Siri Remote đi kèm.

Các tính năng của Apple TV

1. Xem video phát trực tuyến

Ngoài các tùy chọn video kỹ thuật số riêng của Apple, thiết bị cũng hỗ trợ hầu hết các nhà cung cấp giải trí hàng đầu khác: Netflix, Amazon Video, Hulu, HBO GO/HBO NOW, WatchESPN, PBS, YouTube,...

Nếu bạn mua Apple TV mới, bạn sẽ nhận được một năm miễn phí Apple TV+, dịch vụ phát trực tuyến được Apple ra mắt vào năm 2019. Sau hạn miễn phí, giá dịch này sẽ là 4.99 $/tháng.

Xem các kênh tực tuyến

2. Nghe nhạc trực tuyến

Apple TV hỗ trợ Apple Music và có ứng dụng Pandora tích hợp. Đối với các dịch vụ âm nhạc phổ biến khác như Spotify và Sirius XM, bạn sẽ cần sử dụng tính năng AirPlay.

3. Chơi game

Apple TV App Store cung cấp một loạt các game thú vị và kinh điển mà bạn có thể tải về thiết bị.

4. Sử dụng ứng dụng khác

Giống như với các trò chơi, App Store có một loạt các loại ứng dụng khác: phương tiện truyền thông xã hội, chia sẻ ảnh, máy chủ phương tiện, mua sắm, thời tiết.

Xem các ứng dụng khác

5. Truyền video và âm thanh từ máy Mac, iPhone hoặc iPad

Với thiết bị Mac hoặc iOS có hỗ trợ tính năng AirPlay, bạn có thể sử dụng Apple TV để gửi nội dung video và âm thanh phát trực tiếp đến tivi của bạn.

6. Phản chiếu màn hình thiết bị iOS của bạn

Tính năng AirPlay cũng cho phép bạn chiếu toàn bộ màn hình điện thoại hoặc máy tính bảng lên tivi. Điều này hữu ích nếu bạn muốn xem bất kỳ nội dung không phát trực tuyến nào từ thiết bị trên tivi.

Ví dụ: có thể bạn muốn truy cập email của mình trên màn hình lớn hoặc duyệt một trang web nhất định hoặc cuộn qua nguồn cấp dữ liệu Instagram của bạn hoặc chơi Pokémon GO, bất cứ điều gì bạn làm trên thiết bị sẽ hiển thị lên tivi của bạn.

7. Điều khiển thiết bị nhà thông minh của bạn bằng Apple TV

Nếu nhà bạn có bất kỳ thiết bị thông minh nào hoạt động cùng với HomeKit. Tại các bạn không sử dụng Apple TV như một trung tâm điều hướng dành cho các thiết bị đó và bạn có thể sử dụng điều khiển từ xa Siri để điều khiển toàn bộ ngôi nhà của mình một cách dễ dàng.

Một số điểm hạn chế trên Apple TV

So với Amazon Fire TV, Roku, Google Chromecast, Apple TV cho thấy hạn chế của mình rõ rệt về mặt hỗ trợ hỗ trợ video 4K và HDR. 

Apple TV cũng không có một số tính năng bổ sung có sẵn với một số mô hình khác, như cổng USB để phát phương tiện cá nhân của bạn trên ổ đĩa ngoài. 

Giá thành cao hơn

Thêm vào đó, giá thành của Apple TV lại cao hơn khi so với Amazon Fire TV, Roku, Google Chromecast

Mua Apple TV ở đâu?

Hiện tại, Apple TV chưa được phân phối chính thức tại Việt Nam. Do đó, nếu muốn trải nghiệm thiết bị giải trí này, người dùng trong nước phải mua hàng xách tay hoặc đặt mua trực tuyến trên Apple Store Online.

Mua Apple TV ở đâu

Giá bán của Apple TV thế hệ thứ 4 (Gen 4) hiện tại dao động từ 3 đến 4,5 triệu đồng (tùy mức dung lượng), trong khi đó dòng cũ hơn là Apple TV Gen 3 lại có mức giá khá rẻ, chỉ khoảng 1 đến 1,5 triệu đồng.

Ở Việt Nam có dùng Apple TV được không?

Đa số các dịch vụ trên Apple TV đều có thể sư dụng ở Việt Nam, tuy nhiên điểm yếu lớn nhất hiện tại là chưa có nội dung bản địa, thậm chí còn chưa có phụ đề hay thuyết minh tiếng Việt.

Ở Việt Nam sử dụng Apple TV được không

Bên cạnh đó, điều khiển băng trợ ký ảo Siri của Apple TV cũng chưa có hỗ trợ tiếng Việt.

Trên đây là bài viết giới thiệu Apple TV là gì? Tính năng, giá bán và những điều cần biết trước khi mua. Mong rằng từ những tư vấn tên, bạn hiểu hơn về loại phương tiện phát tực tuyến của Apple này!

Theo VnExpress