asmr trở thành một trào lưu âm thanh mới trong giới trẻ. vậy thực chất asmr là gì? điều gì khiến cho những âm thanh này trở nên có sức hút đến vậy và những lợi ích của asmr mang đến cho con người? bài viêt dưới đây sẽ giải đáp đến bạn!

ASMR là gì?

ASMR là từ viết tắt của Autonomous Sensory Meridian Response (tạm dịch Phản ứng cực khoái độc lập). Cụm từ này chỉ cảm giác rùng mình ở đầu hay cổ sau khi tiếp nhận một số kích thích như những âm thanh êm ái hay những đụng chạm lặp đi lặp lại.

ASMR là gì?

Cảm giác rùng mình này trái lại khiến nhiều người cảm giác rất thư giãn, thoải mái và có phần đê mê. Hiệu ứng ASMR còn được so sánh với một cơn cực khoái. 

Tác nhân cấu tạo nên âm thanh ASMR?

Tác nhân tạo nên âm thanh ASMR rất đa dạng và hầu hết đều quen thuộc nhưng phải là những âm thanh đặc biệt tác động đến xúc giác, tạo một các giác rất phiêu du, thoải mái, đó có thể là:

- Tiếng thì thầm của một ai đó.

- Tiếng gió thổi nhẹ nhàng, tiếng mưa rơi, tiếng thác đổ.

- Tiếng gõ trên các bề mặt khác nhau.

Âm thanh ASMR có thể được tạo ra bằng nhiều cách

- Tiếng gõ bàn phím, tiếng bút viết, tiếng lật trang giấy.

- Tiếng cọ trang điểm, tiếng nước nhỏ.

- Thậm chí là cả tiếng nhai, tiếng vò nát, hay cào xé.

Ngoài ra, không chỉ âm thanh mà một số tác tác nhân khác như được nghịch tóc, được chạm vào tay, xem người khác vẽ… đều có thể tạo hiệu ứng ASMR.

Lợi ích của ASMR với con người

Cảm giác thư giãn

Đa số những người nghe những âm thanh ASMR đều cảm nhận được sự thư giãn tạm thời, nó có thể biến mất sau vài giờ nhanh chóng. Tuy vậy, đây được xem là liệu pháp thư giãn hiệu quả, giúp bạn sáng suốt hơn trong việc giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. 

Cảm giác thư giãn

Giảm căng thẳng, lo lắng, cải thiện sức khỏe

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, phần lớn người xem video ASMR để giải tỏa căng thẳng và điều này mang đến những hiệu nghiệm nhất định. 

Giảm căng thẳng, lo lắng

Không chỉ giảm căng thẳng, lo lắng, ASMR còn cải thiện sức khỏe thể chất bằng cách cải thiện lưu thông máu, hệ tiêu hóa và có thể giúp bạn giảm cân.

Cải thiện tình trạng mất ngủ

Với những ai bị tình trạng mất ngủ thường xuyên, việc nghe những âm thanh ASMR là một trong những giải pháp đáng thử, cảm giác thư thái từ hiệu ứng ASMR có thể giúp bạn dễ ngủ hơn.

Cait thiện tình trạng mất ngủ

Ngoài ra, một nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng hầu hết mọi người thường thích xem video ASMR trước khi đi ngủ.

Cải thiện tâm trạng, giảm stress

Phần lớn những người tiếp xúc với âm thanh dạng ASMR, nói rằng họ cảm thấy tâm trạng được cải thiện, trạng thái buồn bã cũng giảm đi khi tiếp xúc với thử âm thanh này.

Âm thanh vốn dĩ quen thuộc lại có thể cải thiện tâm trạng

Một nghiên cứu đã tìm hiểu về lợi ích thay đổi tâm trạng của ASMR và cho thấy những người trải nghiệm ASMR đã cải thiện các triệu chứng trầm cảm. 

Tập trung

Với nhiều người, họ tìm thấy cảm hứng để tập trung làm việc và học tập hơn khi nghe những âm thanh ASMR.

Tập trung hơn

Tuy nhiên tất cả những lợi ích của ASMR mang lại hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và không phải ai cũng hứng thú cũng như nhận được tác động tích cực từ nó.

Trên đây là bài viết giải thích ASMR là gì? và phận tích những lợi ích của ASMR mang đến cho con người. Bạn nghĩ sao về hiệu ứng ASMR này, để lại bình luận bên dưới bài viết nhé!

Theo VnExpress