Phó chủ tịch Nick Clegg của Facebook cho biết, những thỏa thuận tương tự cũng đang được Facebook đàm phán với các tờ báo và hãng truyền thông ở Mỹ, Đức và Pháp.

Theo hãng tin CNBC, Australia đã chính thức thông qua dự luật yêu cầu những nền tảng như Facebook hay Google phải thanh toán cho các hãng truyền thông, báo chí địa phương khi sử dụng, tìm kiếm hay chia sẻ các bài viết của họ.

Động thái này diễn ra ngay sau khi chính phủ có một cuộc tranh luận căng thẳng với Facebook và khiến mạng xã hội này phải cúi đầu nhận thua. Công ty này cuối cùng đã phải tuyên bố chấp nhận chi ít nhất 1 tỷ USD cho ngành báo chí Australia trong vòng 3 năm tới để được phép sử dụng tin bài.

"Chúng tôi đã đầu tư 600 triệu USD kể từ năm 2018 để hỗ trợ ngành báo chí và dự kiến sẽ chi thêm ít nhất 1 tỷ USD trong 3 năm tới", Phó chủ tịch Nick Clegg chuyên phụ trách các bê bối toàn cầu của Facebook đăng tải trên mạng xã hội.

Câu chuyện trả phí tin bài không có gì lạ khi vào tháng 1/2021, Facebook đã đạt thỏa thuận với hàng loạt tờ báo tại Anh khi chấp nhận chi tiền cho các thông tin của họ.

Phó chủ tịch Clegg cho biết những thỏa thuận tương tự cũng đang được Facebook đàm phán với các tờ báo và hãng truyền thông ở Mỹ, Đức và Pháp.

Australia chính thức thông qua dự luật trả tiền cho báo chí: Facebook cúi đầu nhận thua, chấp nhận chi ít nhất 1 tỷ USD - Ảnh 1.

Trước đó, Facebook đã nhận được vô số lời chỉ trích khi chặn tất cả các thông tin tại Australia sau khi chính phủ nước này định ban hành luật mới yêu cầu họ trả tiền cho tin bài sử dụng. Mặc dù chỉ chặn trong thời gian ngắn nhưng Facebook cuối cùng đã phải ngồi lại vào bàn đàm phán khi chính phủ Australia tỏ ra cực kỳ cứng rắn trong vấn đề này.

Tương tự, Google cũng đã tuyên bố sẽ chi ít nhất 1 tỷ USD trong 3 năm tới cho các tin bài mà họ sử dụng. Hãng công nghệ này sẽ xây dựng một ứng dụng chuyên cho báo chí mang tên Google News Showcase, trước tiên áp dụng ở Brazil và Đức rồi triển khai dần ra toàn cầu.

Theo CafeBiz