Khoảng diện tích nhỏ xinh, nhiều nắng ở ban công giúp chị Trang (Sài Gòn) trồng đủ loại rau quả sạch cho các con thưởng thức hàng ngày.

Khác với những không gian ban công thông thường khác được treo các chậu trồng bằng nhựa, chị Trang chọn cách sử dụng ống nước bằng nhựa PVC cỡ lớn để treo lên lan can và trồng cây.

Khoảng ban công có nhiều nắng, khá thoáng đãng giúp chị Trang thêm hào hứng khi trồng rau sạch. Ngoài các loại rau được gieo từ hạt, chị Trang còn trồng thêm bầu hồ lô, mướp để tăng thêm nguồn thực phẩm sạch hàng ngày cho gia đình.

Chị Trang cùng gia đình hiện đang sống trong một căn hộ thuộc khu chung cư cao tầng ở Sài Gòn. Nhà của chị có 2 ban công, đủ nắng đủ gió nên chồng chị mua những ống nhựa cỡ lớn về để thi công thành khu vườn tuyệt đẹp dành cho vợ trồng rau.

Cũng nhờ có hai khu vườn nhỏ này, chị Trang thỏa sức trồng các loại rau quả cho gia đình như rau cải, rau muống, mùng tơi, dền đỏ, mướp, bầu, ớt... Ngoài ra, chị Trang còn thử sức trồng thêm khổ qua và rau đay.

Ban công nhỏ phủ kín đủ loại rau quả sạch nhờ trồng bằng ống nước PVC ở Sài Gòn - Ảnh 1.
Khu vườn ban công nhỏ xinh được sử dụng ống nhựa PVC để trồng rau.
Ban công nhỏ phủ kín đủ loại rau quả sạch nhờ trồng bằng ống nước PVC ở Sài Gòn - Ảnh 2.
Các con của chị Trang vô cùng yêu thích khu vườn của mẹ.
Ban công nhỏ phủ kín đủ loại rau quả sạch nhờ trồng bằng ống nước PVC ở Sài Gòn - Ảnh 3.
Chồng chị tận dụng ống nhựa PVC để trồng rau.
Ban công nhỏ phủ kín đủ loại rau quả sạch nhờ trồng bằng ống nước PVC ở Sài Gòn - Ảnh 4.
Các con thường sử dụng ban công để ngồi chơi, ngắm nhìn cây cối.

Chị Trang rất vui vì từ khi trồng thiết kế vườn rau, không gian xanh tốt giúp các bé yêu thích những giờ phút ra ban công ngắm nhìn cây xanh.

Hai bé nhà chị yêu vườn rau của mẹ và cũng khá hào hứng khi được tìm hiểu về các loại cây, loại rau, được tự tay thu hoạch.

Cũng nhờ việc gần gũi hơn với thiên nhiên, các bé yêu cây xanh và thích những món ăn mẹ nấu từ rau quả thu hoạch ở ban công.

Chia sẻ về cách thiết kế, thi công ống nhựa làm chậu trồng, chị Trang cho biết: "Nguyên liệu để làm chậu treo trồng rau ở ban công rất đơn giản, đó là sử dụng ống nước PVC size lớn, cắt đi khoảng 1/3 ống ở trên, bịt 2 đầu và treo lên. Cách này của chồng mình vừa tiết kiệm không gian để lũ trẻ có thể thoải mái chơi ở ban công, cũng là nơi để mình ngồi ngắm cảnh phố phường và thư giãn sau những giờ phút bận rộn".

Với ống nhựa cỡ lớn này, chị Trang không đục lỗ phía dưới vì chỗ nối giữa hai ống có hở để thoát nước.

Ban công nhỏ phủ kín đủ loại rau quả sạch nhờ trồng bằng ống nước PVC ở Sài Gòn - Ảnh 5.
Chị dùng thép để cố định ống nhựa lên thành ban công.
Ban công nhỏ phủ kín đủ loại rau quả sạch nhờ trồng bằng ống nước PVC ở Sài Gòn - Ảnh 6.
Ban công nhỏ phủ kín đủ loại rau quả sạch nhờ trồng bằng ống nước PVC ở Sài Gòn - Ảnh 7.
Ống nhựa treo.
Ban công nhỏ phủ kín đủ loại rau quả sạch nhờ trồng bằng ống nước PVC ở Sài Gòn - Ảnh 8.
Các chậu trồng đủ loại rau.
Ban công nhỏ phủ kín đủ loại rau quả sạch nhờ trồng bằng ống nước PVC ở Sài Gòn - Ảnh 9.
Ban công nhỏ phủ kín đủ loại rau quả sạch nhờ trồng bằng ống nước PVC ở Sài Gòn - Ảnh 10.
Góc vườn xanh tốt.

Để khu vườn trên cao tươi tốt, chị Trang thường dùng đất Tribat, thêm một ít phân ba màu, thêm phân bón hữu cơ và tưới nước. Chị còn sử dụng các loại lá già, thân cây, rác hữu cơ nhà bếp... để bón thêm cho khu vườn ban công.

Sau 2 đợt trồng, chị Trang thay 1/2 đất giúp bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cây trồng đợt sau. Dù bận rộn đến đâu, chị Trang vẫn sắp xếp thời gian để tưới nước ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều. Mỗi lần chị thường tưới không nhiều để khỏi chảy ra sàn ban công.

Vì ống PVC đường kính 25cm được chồng chị tận dụng từ các công trình xây dựng nên chi phí hoàn thiện khu vườn chẳng tốn mấy đồng. Tổng thể ban công được chị trồng 4 giàn, mỗi giàn gồm 2 ống 1 mét ghép lại với nhau.

Ban công nhỏ phủ kín đủ loại rau quả sạch nhờ trồng bằng ống nước PVC ở Sài Gòn - Ảnh 11.
Ban công nhỏ phủ kín đủ loại rau quả sạch nhờ trồng bằng ống nước PVC ở Sài Gòn - Ảnh 12.
Chị Trang trồng rau và các loại quả. Không gian xanh còn được trồng thêm hoa mười giờ tạo vẻ đẹp rực rỡ, nổi bật cho ban công trên cao.
Ban công nhỏ phủ kín đủ loại rau quả sạch nhờ trồng bằng ống nước PVC ở Sài Gòn - Ảnh 13.
Chị Trang trồng bầu hồ lô, mướp trong các chậu đặt ở phía trong góc của ban công.
Ban công nhỏ phủ kín đủ loại rau quả sạch nhờ trồng bằng ống nước PVC ở Sài Gòn - Ảnh 14.
Thu hoạch rau để chế biến nhiều món ngon. Các con của chị vì được gần gũi với cây cối, tìm hiểu về các loại rau quả nên cũng thích thú hợp khi được thưởng thức món ngon từ thực phẩm sạch.
Ban công nhỏ phủ kín đủ loại rau quả sạch nhờ trồng bằng ống nước PVC ở Sài Gòn - Ảnh 15.
Góc vườn ban công được phân chia hợp lý với chậu trồng bằng nhựa PVC. Các chậu được kết nối liền mạch và tận dụng khoảng thoáng sáng, nhiều nắng ở ban công. Góc nhỏ không quá rộng nhưng vẫn đủ trồng đa dạng các loại cây.
Ban công nhỏ phủ kín đủ loại rau quả sạch nhờ trồng bằng ống nước PVC ở Sài Gòn - Ảnh 16.
Ớt.
Ban công nhỏ phủ kín đủ loại rau quả sạch nhờ trồng bằng ống nước PVC ở Sài Gòn - Ảnh 17.
Trồng rau mầm.

Khu vườn được thiết kế đơn giản, đủ thoáng sáng và nắng gió, đủ nước tưới và bón phân định kỳ để luôn duy trì vẻ đẹp tốt tươi, xanh mát. Hai khoảng ban công rộng đủ để gia đình chị thêm yêu ngôi nhà của mình, thêm vui vẻ và khỏe mạnh với những bữa ăn đủ dinh dưỡng hàng ngày.

Nguồn ảnh: NVCC

Theo Afamily