cần phải hiểu và sử dụng đúng cách không chỉ để bộ nồi bền đẹp lâu mà còn nấu nướng an toàn cho gia đình. vậy bạn đã sử dụng bộ nồi nhà mình đúng cách chưa?

Bộ nồi nhôm

Nồi nhôm không chịu được các chất có tính ăn mòn

Hạn chế các thức ăn có tính ăn mòn

Nhôm không chịu được các chất có tính ăn mòn. Vì thế, khi sử dụng các nồi nhôm nấu ăn cho gia đình, không nên nấu các thức ăn có tính axit, chất kiềm, muối vì sẽ sinh phản ứng hóa học tạo thành hợp chất có hại cho cơ thể, gây bệnh mất trí nhớ.

Các món cơm, canh, rượu, các món có mì chính, thức ăn chua hay mặn... khi để trong các nồi nhôm nên dùng ngay hay để ra các vật chứa như tô, hũ... khác sau khi nấu, rồi vệ sinh nồi ngay.

Không nên để thức ăn thừa trong nồi nhôm qua đêm để tránh gây hại cho sức khỏe và hư hại nồi nhôm.

Hạn chế sử dụng các bộ nồi nhôm trong thời gian dài

Dù cẩn trọng trong sử dụng nhưng bạn vẫn sẽ không tránh được tình trạng nồi nhôm bị ăn mòn khi nấu nướng trong thời gian dài.

Chính vì thế, sau một khoảng thời gian sử dụng, khi thấy bề mặt nồi nhôm không còn sáng bóng, xuất hiện những vết rỗ li ti hay ngả màu... thì tới lúc bạn nên thay mới bộ nồi.

Đừng vì "tiếc của" mà giữ sử dụng lâu dài vì nguyên tố nhôm ăn vào quá nhiều chắc chắn sẽ gây hại cho cơ thể người dùng, nhất là khi mua phải hàng kém chất lượng.

Xem thêm: Cách chọn mua nồi hợp kim nhôm

Vệ sinh bằng cọ mềm

Dù là nồi nhôm nhưng khi vệ sinh bạn cũng nên dùng cọ hay khăn mềm, miếng rửa chén bọt biển để không gây xước bề mặt nồi nhôm.

Thông thường các nồi nhôm chất lượng sẽ đều có lớp bảo vệ bề mặt, dùng cọ mềm sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ của lớp này trong sử dụng.

Bộ nồi inox

Dùng với lửa nhỏ và không đun nồi không quá lâu trên bếp

Việc để nồi inox không quá lâu trên bếp hay đun nấu dùng lửa lớn với nồi inox sẽ dễ để lại những vệt ố vàng trên nồi rất khó chùi rửa, làm hư nồi và mất tính sáng bóng thẩm mỹ.

Các nồi inox 1 đáy khá mỏng cũng sẽ dễ bị đen hay ố vàng, cháy khét thức ăn nếu bạn dùng nó để kho hay xào. Chỉ dùng nồi 1 đáy cho các món luộc, canh.

Vệ sinh khi nồi inox còn nóng khiến nồi bị sốc nhiệt cũng làm xuất hiện những vệt ố vàng mất thẩm mỹ.

Nồi inox dễ bị ố vàng khó vệ sinh dùng ở mức nhiệt cao
Đun nồi ở lửa vừa phải

Hạn chế nấu và cất trữ các thực phẩm có tính ăn mòn

Với inox cao cấp 304 khả năng oxy hóa thấp - hầu như không bị oxi hoá, nhưng inox 430 hay 201 thì khả năng oxy hóa cao hơn nên dễ phản ứng với các thức ăn có tính ăn mòn khi đun nấu lâu hay để lâu trong nồi.

Vì thế cũng không nên dùng nồi inox bảo quản thức ăn qua đêm.

Không dùng các vật sắc nhọn, có tính kim loại trên nồi inox

Vì dễ gây xước bề mặt nồi inox khiến nồi không còn sáng bóng. Nên sử dụng đũa hay muỗng gỗ và miếng chùi rửa mềm để nấu nướng và vệ sinh với nồi inox nhé

Bộ nồi chống dính

Lớp chống dính bề mặt nồi chống dính dễ bị tổn hại
Lớp chống dính bề mặt nồi chống dính dễ bị tổn hại

Không làm lớp chống dính bị sốc nhiệt gây rỗ hay bong tróc bề mặt chống dính nồi

Những việc làm hỏng lớp chống dính của nồi:

- Để nồi không có thức ăn nóng lâu trên bếp

Cho quá nhiều dầu mỡ khi nấu nướng với nồi chống dính

- Nấu ở nhiệt độ cao.

Dù là chất chống dính tốt đến đâu cũng chỉ chịu được một mức nhiệt nhất định, chúng sẽ phân hủy khi nhiệt độ quá cao. Hãy dùng lửa nhỏ và tránh các hành động gây sốc nhiệt trên bề mặt chống dính khi nấu nướng.

Không làm xước bề mặt chống dính khiến nó không còn an toàn khi nấu ăn

Dùng dụng cụ nấu ăn như đũa, muỗng bằng inox hay chà rửa bằng miếng rửa chén có kim loại sẽ làm trầy xước lớp chống dính bề mặt nồi khiến nó thôi nhiễm chất độc hại vào thức ăn khi nấu nướng. 

Khi cất giữ không nên để chồng lên nhau hay để các nồi chảo, vật nặng khác lên mặt chống dính cũng sẽ gây trầy xước lớp chống dính của nồi.

Thay mới khi nồi chống dính hỏng lớp chống dính bề mặt

Như đã được rất nhiều bài viết đề cập về sự mất an toàn tới sức khỏe người dùng khi sử dụng nồi chảo có lớp chống dính bề mặt bị bong tróc hay trầy xước. Vậy hãy thay mới nếu nồi chống dính nhà bạn cũng gặp tình trạng trên.

Nếu muốn tận dụng lại những chiếc nồi đó, tốt nhất là bạn phải cạo sạch hoàn toàn lớp chống dính. Nhưng như thế thì nồi mất tính thẩm mỹ và nấu ăn cũng không ngon như trước. Hãy quyết định thay mới chúng vì lợi ích trước mắt và cả lâu dài.

Hy vọng bạn không gặp phải những lỗi sử dụng khiến bộ nồi nhà mình giảm chất lượng và tính an toàn. Cập nhật thông tin và kiến thức để "hoàn hảo hóa" năng lực nội trợ của mình nhé!

Siêu thị chúng tôi

Theo VnExpress