có những người dùng sử dụng nồi cơm điện tới 10 năm vẫn hoạt động tốt, nhưng cũng có những người dùng thường xuyên phải thay mới nồi cơm điện sau 1 – 2 năm sử dụng. nguyên do ngoài chất lượng của nồi, còn là cách thức sử dụng và bảo quản nồi cơm điện của người dùng.

Sử dụng nồi cơm điện bền và nấu cơm ngon

Để nồi cơm điện được hoạt động bền bỉ, cung cấp những bữa cơm ngon dẻo thơm cho gia đình, người dùng có những điều nên và không nên cần nhớ khi sử dụng nồi cơm điện:

Nên:

- Lau khô xung quanh bên ngoài lòng nồi trước khi cho nồi vào nấu, để tránh nước còn đọng bên ngoài lòng nồi khi nấu bị bốc hơi và gây cháy xém hay đen thành vỏ nồi, mâm nhiệt đáy dẫn đến giảm tính thẩm mỹ và giảm độ bền.

- Khi đặt lòng nồi vào nồi nấu, nên dùng cả 2 tay để tránh nồi đặt xuống không đều dễ gây tổn hại rơ le nhiệt. Sau đó nên xoay nhẹ để đáy nồi tiếp xúc đều với rơ le để cơm chín đều, tránh sống hay khê.

Việc bảo quản tốt rơ le nhiệt của nồi sẽ giúp nồi không nấu cơm bị sống (rơ le ngắt quá sớm) hay bị khê, cháy khét (rơ le ngắt quá trễ) đảm bảo chất lượng cơm nấu trong nồi.

Sử dụng đúng cách giúp nồi cơm điện bền đẹp lâu

- Thường xuyên vệ sinh các phần của nồi cơm điện: lòng nồi, vỏ ngoài, khay hứng nước thừa, van thoát hơi… để duy trì độ mới cũng như hạn chế thức ăn và cặn bẩn bám dính lâu ngày ảnh hưởng tới chất lượng nấu của nồi.

- Để nấu cơm được ngon, khi cho lòng vào vỏ nồi, nên dàn đều gạo chứ không để dồn một góc  nếu không cơm chín sẽ mềm cứng không đều.

Không nên:

- Với nồi cơm điện cơ, chức năng chính của nồi là nấu và hâm nóng cơm. Vì thế, ngoài 2 chức năng này, người dùng có thể ninh hầm thức ăn, tuy nhiên không được chiên xào, vì nhiệt độ của nồi thường không đạt quá 100 độ C, lại có thể bị nhảy nút trong quá trình nấu khiến người dùng phải nhấn lại nhiều lần, từ đó dần dẫn đến lờn và hỏng rơ le nhiệt.

Hạn chế dùng nồi cơm điện đơn chức năng chế biến các món khác

[captionnews]Có thể dùng nồi cơm điện đơn chức năng ninh hay nấu thức ăn, tuy nhiên hạn chế chiên xào./captionnews]

- Nồi cơm điện cơ hay nồi cơm điện tử thì lòng nồi đa phần bằng hợp kim nhôm. Nếu nồi không tráng men chống dính, không nên nấu các món có tính axit hoặc kiềm để tránh bào mòn lòng nồi. Trường hợp nồi có chống dính thì cần lưu ý khi vệ sinh không nên dùng miếng chùi rửa sắc nhọn gây xước bề mặt chống dính giảm chất lượng sử dụng và mất an toàn sức khỏe.

- Không nên vo gạo trực tiếp trong nồi có chống dính vì có thể làm trầy xước mặt chống dính.

- Không nhấn nút “Cook” nhiều lần để tạo lớp cơm cháy dưới đáy nồi sẽ khiến rơ le nhiệt dễ bị lờn và hỏng.

Những hành động cần tránh với nồi cơm điện
Những hành động cần tránh với nồi cơm điện

- Tuyệt đối không dùng lòng nồi cơm điện nấu trên các loại bếp khác như bếp gas, các loại bếp điện… sẽ dễ khiến nó bị biến dạng, không còn tốt cho việc sử dụng nấu cơm ngon.

Lựa chọn nồi cơm điện sử dụng bền lâu

- Chọn nồi cơm điện thương hiệu uy tín tại địa chỉ bán hàng tin cậy.

- Chọn dung tích nồi phù hợp với nhu cầu sử dụng: nồi quá nhỏ không đáp ứng đủ nhu cầu hay làm cơm không chín đều; nồi quá lớn gây hao phí điện năng và cơm không được dẻo ngon.

- Nên chọn nồi chống dính để nấu cơm không bị dính vào đáy và thành nồi, cũng như tiện vệ sinh. Độ dày lòng nồi tương đối để hạn chế móp méo do va đập và giúp hấp thụ và truyền nhiệt tốt cho nấu cơm nhanh ngon hơn.

- Chọn nồi cơm 1 mâm nhiệt giúp nấu cơm nhanh, nồi 2 và 3 mâm nhiệt cơm sẽ chín lâu hơn nhưng chín đều và ngon hơn. Nồi cơm 3 mâm nhiệt (công nghệ 3D) đa phần đều có ở nồi cơm điện tử.

- Nếu nhu cầu nấu nướng đa dạng thì nên chọn nồi cơm điện tử đa chức năng. Tuy nhiên khi hư hại sẽ khó sửa chữa và thay thế các bộ phận hơn so với nồi cơm điện đơn chức năng.

Một số nồi cơm điện chất lượng tốt tại chúng tôi:

Với những thông tin có được từ bài viết, khi vọng người đọc sẽ tìm chọn mua và sử dụng tốt, bền lâu nồi cơm điện do mình lựa chọn, giúp cung cấp đều đặn những bữa cơm ngon nóng hổi cho gia đình.

Siêu thị Điện máy XANH.

Theo VnExpress