Ông Vũ Tấn Công, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Công nghiệp và Thương mại Ô tô Việt Nam, nói với Nikkei Asian Review: "Họ muốn cho mọi người khắp thế giới thấy rằng Việt Nam có thể làm ra ô tô hạng sang".

VinFast, nhà sản xuất ô tô do ông Phạm Nhật Vượng - người giàu nhất Việt Nam sáng lập, vừa trình làng mẫu SUV mới có giá 164.000 USD, chiếc VinFast President sang trọng đã được bán ra hôm 7/9  và sẽ chỉ sản xuất 500 xe, vì nó "dành riêng cho thị trường Việt Nam", theo thông báo từ công ty.

Tuy nhiên, cho dù Việt nam là một trong số ít các thị trường có thể chứng kiến sự tăng trở lại trong chi tiêu của người tiêu dùng, với mức giá rất cao của mẫu President này, các nhà phân tích coi chiếc SUV không còn là sản phẩm dành cho người tiêu dùng trong nước nữa. Đây được coi là một bước đánh bóng thương hiệu.

Thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam bắt đầu tung sản phẩm ra thị trường ô tô từ năm ngoái và có tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ, châu Âu và Nga.

Ông Vũ Tấn Công, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Công nghiệp và Thương mại Ô tô Việt Nam, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), nói với Nikkei Asian Review: "Họ [VinFast - PV] muốn cho mọi người khắp thế giới thấy rằng Việt Nam có thể làm ra ô tô hạng sang".

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó tổng giám đốc thường trực của VinFast, đồng ý rằng mẫu xe mới nhất có giá trị biểu tượng lớn. Bà cho biết chiếc SUV "cũng là lời khẳng định của chúng tôi với thế giới về năng lực sản xuất ô tô của Việt Nam".

Hầu hết các ô tô sản xuất tại Việt Nam đều được lắp ráp trong nước từ các linh kiện nhập khẩu. VinFast là công ty đầu tiên sản xuất ô tô hoàn toàn trong nước. Họ sản xuất xe sedan và hatchback, cũng như xe máy điện. Việt Nam một trong những thị trường tiêu thụ xe máy lớn nhất thế giới.

Nhưng Dennis Lien, Giám đốc Việt Nam của công ty tư vấn YCP Solidiance, đã đặt dấu hỏi về quyết định chuyển sang sản xuất xe hạng sang của VinFast ngay sau khi ra mắt. President là mẫu xe giá cao nhất của công ty.

Ông nói với Nikkei: "Tôi nghĩ rằng thương hiệu này đã không làm được nhiều điều để thực sự nổi bật so với các đối thủ nước ngoài kể từ khi họ quảng cáo công nghệ Đức và quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô Mỹ.

Công ty chế tạo những chiếc xe mang thương hiệu của riêng mình với công nghệ từ các đối tác bao gồm BMW và Bosch, đồng thời sản xuất các loại xe khác theo giấy phép của General Motors.

"VinFast đang có một cách tiếp cận tích cực và chắc chắn. Họ tận dụng giai đoạn trầm này của nền kinh tế toàn cầu để cố gắng đạt được một số bước tiến nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu", ông Lien nói với Nikkei.

Trong nửa đầu năm, doanh số bán ô tô của Việt Nam nói chung đã giảm khoảng 30%, trong khi doanh số ở phân khúc xe sang giảm 10%, theo Công ty chứng khoán Rồng Việt. Việt Nam đã đóng cửa nền kinh tế trong vài tuần vào tháng 4 trong bối cảnh gia tăng ca nhiễm Covid-19. Sau 3 tháng không có ca mắc mới, Covid-19 đã quay trở lại với quy mô nhỏ hơn vào tháng Bảy.

Với chỉ một số ít các trường hợp Covid-19 được báo cáo mỗi ngày trên toàn quốc, Hoàng Bùi, chuyên gia phân tích lĩnh vực ô tô của Rồng Việt kỳ vọng mức tiêu thụ sẽ tăng trở lại vào nửa cuối năm 2020.

"Tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ không chi tiêu quá nhiều trong khi thu nhập còn hạn chế, nhưng vẫn có chi tiêu" - ông nói, "một bộ phận người mua trên thị trường xe hơi hạng sang không nhạy cảm với giá cả".

Theo CafeBiz