không phải lúc nào bạn cũng có thể ăn hết phần cơm được nấu. trữ cơm nguội lại để dành cho sáng hôm sau có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian tuy nhiên bạn cũng cần bảo quản cơm nguội đúng cách để đảm bảo dinh dưỡng và không gây hại cho sức khỏe của cả nhà.

Vì sao phải bảo quản cơm nguội đúng cách

Trong gạo có một loại vi khuẩn tên là Bacillus Cereus. Vi khuẩn này xuất hiện trong quá trình trồng trọt và thu hoạch lúa. Khi nấu chín gạo thành cơm, vi khuẩn này không bị tiêu diệt mà chuyển thành dạng bào tử - một cách “ngủ đông” – để tự bảo vệ. Nếu chúng ta ăn cơm khi vừa nấu chín dưới 6 tiếng thì bào tử này sẽ không gây hại nhưng nếu để cơm nguội trên 6 tiếng mà không có phương pháp bảo quản thích hợp, các vi khuẩn có trong cơm sẽ hoạt động trở lại và gây hại cho hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, cơm là một dạng tinh bột và khi tinh bột được làm nóng đến 60 độ C trở lên (hâm nóng hoặc hấp hoặc chiên lại nhiều lần) sẽ biến thành dạng bột hồ - như keo dán thủ công, quá trình này gọi là “hồ hóa tinh bột”. Bạn sẽ thấy cơm nguội có xu hướng dẻo hơn, mềm hơn sau khi hâm nhưng thật ra, khi ăn vào thì phần cơm đã bị “hồ hóa” này sẽ đóng cứng lại và khó tiêu hơn bình thường rất nhiều.

Bảo quản cơm nguội sai cách có thể gây hại cho sức khỏe

Vậy bảo quản cơm như thế nào cho an toàn?

- Tốt nhất, bạn nên nấu cơm vừa đủ ăn bởi không chỉ riêng cơm mà bất cứ thực phẩm nào nếu để lâu ngoài môi trường và hâm đi hâm lại nhiều lần đều sẽ bị biến chất, hao hụt dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình bạn.

- Nếu nhà bạn nấu cơm bằng nồi cơm điện thì đừng quên sử dụng chế độ “giữ nhiệt” (ký hiệu là “warm” hoặc “hâm”) – giúp duy trì nhiệt độ trong nồi luôn ở mức 60 độ C để ngăn chặn vi khuẩn Bacillus cereus phát triển trở lại cũng như không để xảy ra tình trạng hồ hóa tinh bột.

Bảo quản cơm nguội sai cách có thể gây hại cho sức khỏe

Nếu đã lấy cơm ra ngoài nồi cơm điện thì bạn nên dùng hết trong vòng 5 tiếng. Còn nếu muốn bảo quản cơm cho ngày hôm sau, bạn hãy áp dụng cách sau:

- Sau khi cơm chín, bạn hãy đặt nồi cơm ở nơi thoáng mát để nguội, không để các thực phẩm hoặc thức ăn khác dính vào cơm. Lưu ý: nên dùng rổ thưa thay vì dùng nắp đậy kín nồi cơm nóng vì sẽ khiến cơm nhanh bị thiêu do hấp hơi nước.

- Khi cơm đã nguội, bạn cho cơm vào hộp kín và đặt vào ngăn mát tủ lạnh.

- Sáng hôm sau, bạn chỉ cần lấy hộp cơm ra hâm lại với lò vi sóng hoặc hấp lại là có thể sử dụng được ngay.

Lưu ý: Cơm đã để bên ngoài trên 6 tiếng hoặc bảo quản trong tủ lạnh hơn 24 tiếng thì không nên sử dụng. Bạn cũng cần nhớ rằng: không nên hâm, chiên hoặc làm nóng cơm quá 2 lần nếu không cơm sẽ bị hồ hóa và mất chất dinh dưỡng.

Một số cách hấp cơm nguội

Sau thời gian bảo quản, để hấp cơm lại ngon như cơm nóng, bạn có thể thử cách sau:

Hấp bằng nồi cơm điện: Cho cơm nguội vào tô, bỏ vào nồi cơm điện rồi cho một ít nước vào nồi. Sau đó bật nút nấu và chờ cơm nóng và thơm ngon như ban đầu.

Hấp bằng lò vi sóng: Bạn cũng có thể cho cơm nguội vào tô thủy tinh, bọc kín màng thực phẩm và cho vào nồi vi sóng để cơm lại thơm ngon như mới nấu.

Hấp bằng hơi nước: Ngoài hai cách trên, chúng ta có thể cho cơm nguội vào xửng hấp như hấp bánh, nhớ cho vào một ít muối, sau vài phút bạn sẽ có cơm thơm ngon, đậm đà như ban đầu.

Xem thêm: Một số mẹo hấp cơm nguội ngon như mới nấu

Bảo quản cơm nguội sai cách có thể gây hại cho sức khỏe

Hi vọng qua bài viết bạn sẽ biết cách bảo quản cơm nguội đúng cách hơn, giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì hãy chia sẻ cùng chúng tôi nhé!

Theo VnExpress