chè hạt sen từ lâu đã được biết đến là món ăn rất ngon mà lại thanh mát. trong những ngày thời tiết giao mùa, bạn thường không chú ý đến chuyện ăn uống nên thường bị nóng trong người. một ly chè hạt sen lúc này sẽ là giải pháp tối ưu cho bạn.

Hạt sen là một loại thực phẩm có thể kết hợp lại với nhiều loại ngũ cốc cũng như trái cây để tạo ra nhiều loại chè khác nhau. Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn 3 công thức của 3 món chè hạt sen đơn giản dễ nấu nhưng lại cực kỳ ngon miệng.

Chè hạt sen nấu đường phèn

Hạt sen cùng với đường phèn kết hợp vào với nhau tạo ra món chè có vị ngọt thanh lại vô cùng thơm ngon.

Nguyên liệu:

  • 1/2 kg hạt sen.
  • 200g đường phèn.

Cách chế biến:

- Hạt sen ngâm với nước cho mềm, cắt lấy tâm (tim sen), cắt bỏ phần đầu đen. Rửa sạch, cho vào nồi luộc chín mềm. Nếu không thích luộc bạn cũng có thể hấp hạt sen.

- Đường phèn nấu tan với nước, sau đó để nguội cho lắng cặn. Cho nước đường phèn và hạt sen vào chung một nồi rồi nấu chín. Bạn cần chú ý chỉnh lửa vừa phải để hạt sen thấm nước đường đồng thời cũng không bị nát.

- Sau khi nấu khoảng 5 đến 10 phút với nước đường bạn có thể múc ra và thưởng thức. Chè hạt sen đường phèn có thể ăn nóng hoặc ăn lạnh đều rất ngon.

Chè hạt sen nấu đường phèn

Chè sen thập cẩm

Chè hạt sen thập cẩm với nhiều nguyên liệu khác nhau nên giúp mang đến cho bạn một “bảng đồng ca” của vị giác.

Nguyên liệu:

  • 200g hạt sen khô
  • Củ sen
  • 100g tuyết nhĩ
  • 15 trái táo tàu đỏ
  • 150g củ năng
  • 250g đường phèn

Cách làm:

- Củ sen gọt vỏ thật mỏng và xắt lát, củ năng gọt vỏ.

- Hạt sen cùng tuyết nhĩ ngâm nước cho thật mềm.

- Cho đường phèn vào nấu với nước, sau đó để nguội nhằm lọc cặn của đường phèn.

- Cho củ năng và củ sen vào một nồi nhỏ, nấu sôi trong 10 phút. Sau đó, cho thêm hạt sen và tuyết nhĩ vào. Chú ý để lửa nhỏ nấu tiếp khoảng 20 phút, rồi cho nước đường vào khuấy đều, tiếp tục đun sôi thêm 10 phút rồi tắt lửa.

Chè hạt sen thập cẩm là một món ăn lạnh, nên trước khi ăn bạn nên múc chè ra ly cho vào tủ lạnh khoảng chừng 15 phút rồi hãy ăn. Nếu không muốn chờ đợi lâu bạn có thể đập những viên đá cho vào và thưởng thức ngay.

Chè hạt sen thập cẩm

Chè hạt sen nấu nhãn khô

Nhãn khô (long nhãn) là thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng rất tốt cho tinh thần và thể lực. Món chè hạt sen nấu nhãn khô là sự kết hợp hài hòa giữa yếu ngon và bổ nhằm cung cấp nhiều dưỡng chất cho người dùng.

Nguyên liệu:

  • 140g hạt sen khô
  • 75g nhãn khô
  • 250g đường phèn hoặc đường cát
  • 1 lít nước

Cách làm:

- Nhãn khô sau khi sơ chế loại hết phần đen (nếu có) rồi đem ngâm với nước lạnh để qua đem cho nở hết. Sau đó, rửa và xả lại với nước lạnh cho sạch hết tạp chất rồi để ra tô riêng cho ráo nước.

- Hạt sen xả qua nước lạnh sơ chế loại bỏ phần tim sen và phần đầu đen rồi cho vào nồi nước nấu sôi với lửa vừa khoảng 30 phút. Chú ý chỉ nên nấu cho hạt sen vừa chín mềm nhưng còn nguyên hạt và không bị nát.

- Sử dụng một cái nồi khác, cho vào 1 lít nước lạnh cùng với đường nấu cho sôi lên đợi đường tan hết. Sau đó ta cho vào long nhãn và hạt sen đã nấu chín vào, đun thêm vài phút cho hạt sen và long nhãn ngấm đường rồi tắt bếp.

Sau khi tắt bếp bạn có thể múc ra và sử dụng, nếu muốn tăng hương vị bạn có thể dùng chung với đá.

Chè hạt sen nhãn khô
Theo VnExpress