đối với người sử dụng máy lạnh, cụm từ  “bẫy dầu” vẫn còn là khái niệm khá mới mẻ. vậy bẫy dầu trên máy lạnh là gì và vì sao nên sử dụng? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Bẫy dầu trên máy lạnh là gì? Hoạt động như thế nào?

Bẫy dầu là một đoạn ống đồng được uốn thành hình 2 chữ U nối tiếp nhau hoặc 2 chữ U ngược nhau và thường được đặt tại vị trí đường gas để bẫy dầu không cho dầu (dùng để bôi trơn dàn nóng) theo gas về dàn lạnh, tránh làm giảm hiệu năng trao đổi nhiệt và gây hư hại dàn lạnh. 

Bẫy dầu trên máy lạnh

Người ta chế tạo bẫy dầu bằng cách lấy một đoạn ống uốn đồng đường hồi (ống to) lắp giữa dàn nóng và dàn lạnh thành dạng “cổ vịt”. Mỗi lần dầu đọng ở “cổ vịt” sẽ bịt kín đường hút, lúc này máy nén sẽ tập trung toàn lực và dễ dàng hút dầu về. Cứ mỗi một độ cao ta sẽ uốn một cái (khoảng 3m thì uốn 1 cái).

Bẫy dầu trên máy lạnh

Vì sao cần phải bẫy dầu trên máy lạnh

Sở dĩ cần bẫy dầu là vì ở một số trường hợp có địa hình không thích hợp, bắt buộc ta phải lắp cục nóng điều hòa đặt cao hơn cục lạnh. Khi đó dầu máy đọng lại trên đường ống và chảy vào dàn lạnh dẫn tới tình trạng làm giảm hiệu quả trao đổi nhiệt tại dàn lạnh. Đồng thời tình trạng này làm giảm hiệu suất và tuổi thọ của dàn lạnh. 

tác dụng bẫy dầu trên máy lạnh

Vì vậy, Khi khoảng cách dàn nóng cao hơn dàn lạnh từ 3m trở nên thì thợ thường sẽ phải lắp đặt thêm hệ thống bẫy dầu để hạn chế tình trạng thiếu dầu gây ra bởi lốc (do không thể hút dầu về).

Các lưu ý khi lắp đặt bẫy dầu

Bẫy dầu điều hòa thực chất chỉ là một công đoạn trong cả quá trình lắp đặt máy điều hòa, vì thế nếu như bạn không có thời gian để tìm hiểu kiến thức, thì hãy nhờ đến những trung tâm sửa chữa điều hòa.

 lưu ý khi lắp đặt bẫy dầu

Ngoài ra, do áp lực của môi chất lạnh và dầu nên dầu có thể bị tách khỏi máy gây tổn thất dầu. Máy nén sẽ hỏng nếu dầu bôi trơn bị ít đi.

Còn với đường ống nhỏ, ngắn thì dầu sẽ quay về máy nén trong một thời gian và phần ngưng đọng cũng nhỏ, nhưng khi đường dài thì người ta phải bổ sung dầu và lắp đặt bộ tách dầu để nó không lưu chuyển xa gây đọng dầu trên đường ống và thiết bị làm tăng trở lực cũng như khả năng lưu chuyển. Nhiều dầu quá sẽ thay đổi tính chất của môi chất tăng áp suất nén.

 lưu ý khi lắp đặt bẫy dầu

Trên đây là thông tin về bẫy dầu trên máy lạnh mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress