khi bật bếp gas, bạn thấy bếp bị phựt lửa, không biết vì sao bếp gặp phải tình trạng này và làm thế nào để để biết nguyên nhân cũng như cách xử lý hiệu quả? khám phá nhanh các nguyên nhân làm cho bếp gas bị phựt lửa và cách khắc phục nhanh chóng, đơn giản trong nội dung này nhé.

Van bếp không khóa, bị rò rỉ

Van bếp hay núm vặn để bật, tắt, điều chỉnh lửa của bếp gas không được khóa sau khi đun nấu hoặc người dùng đã khóa nhưng van bị rò rỉ, hư hỏng khiến khí gas thoát ra bên ngoài, vào lần nấu nướng tiếp theo thì bếp có thể sẽ bị phựt lửa.

Khóa van bếp sau khi nấu ăn xong để bếp không phựt lửa khi bật

Cách khắc phục: Luôn chú ý khóa van bếp sau khi nấu ăn và nhất định là phải khóa van bình gas rồi mới khóa van bếp để giảm tối đa khả năng gas rò rỉ. Nếu van bếp hỏng, bị rò rỉ, bạn cần liên hệ trung tâm bảo hành hoặc tiệm sửa chữa để xử lý.

Đường ống dẫn gas không kín

Khi đường ống dẫn gas không kín, bị thủng thì bếp gas cũng có thể sẽ bị phựt lửa khi bạn bật bếp. Nguyên nhân cho việc đường ống dẫn gas này bị thủng có thể là do bị các con vật cắn, do con người tác động hoặc là do sử dụng lâu ngày đường ống bị hỏng hoặc chất lượng ống dẫn kém.  

Cách khắc phục: Mua và thay mới đường ống dẫn gas chất lượng khác, trong trường hợp bạn không biết cách lắp đặt, thay thế thì có thể nhờ thợ thực hiện để tránh lắp không đúng, gây rò rỉ gas ở các đầu mối.

Bình gas bị rò rỉ gas

Không khóa van bình gas sau khi nấu nướng, bình gas sử dụng lâu ngày, bị thủng, rỉ sét, van khóa của bình gas hỏng sẽ làm cho gas bị rò rỉ, người dùng bật bếp gas sau đó, nhiều trường hợp bếp sẽ phựt lửa, nếu nồng độ gas quá cao, gas phựt lớn, có thể gây nguy hiểm cho mọi người.  

Bình gas cũ, bị thủng nên thay mới để tránh gas rò rỉ ra ngoài

Cách khắc phục: Bạn cần chú ý và nhớ khóa van bình gas cẩn thận sau khi nấu ăn xong. Còn trường hợp bếp gas quá cũ, bị rò rỉ, hãy thay mới bằng một bình gas chất lượng, vỏ mới, tốt.

Mâm chia lửa đặt lệch, không đúng vị trí

Mâm chia lửa của bếp gas nếu đặt lệch hay sai vị trí thì khi bật bếp gas sẽ có hiện tượng phựt lửa xảy ra. Bên cạnh đó khi đặt mâm chia lửa như vậy còn làm cho lửa cháy không đều, đun nấu không hiệu quả và gas thoát ra ngoài nhiều, gây tốn gas.

Đặt mâm chia lửa đúng vị trí để tránh lửa bị phựt

Cách khắc phục: Kiểm tra và đặt mâm chia lửa vào đúng vị trí, cân đối, nếu khi kiểm tra thấy mâm chia lửa có các khe hở bị bít, bạn có thể vệ sinh để làm thông các khe đó, lửa sẽ cháy đều, không phựt lên nữa.

Van điều áp gặp sự cố

Van điều áp nếu bị hỏng hay có vấn đề thì áp lực từ bình gas khi lên đến bếp gas sẽ rất lớn, người dùng bật bếp thì lượng lớn gas sẽ thoát ra ngoài và làm bếp gas bị phựt lửa.  

Cách khắc phục: Tắt bếp gas, xem lại van điều áp nếu có thể tự khắc phục bạn nên chỉnh sửa ngay còn nếu van hỏng thì cần thay mới.

Xác định được nguyên nhân bếp gas bị phựt lửa, bạn cần xử lý ngay để việc nấu ăn được thuận tiện, tiết kiệm gas và đảm bảo an toàn cho mình. Nếu bạn biết có nguyên nhân khác gây phựt lửa ở bếp, hãy gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi ngay.

Siêu thị chúng tôi

Theo VnExpress