mặt kính bếp từ thường làm bằng kính chịu nhiệt nên trường hợp bị nứt vỡ rất hiếm, nhưng vẫn có khả năng xảy ra. tại sao mặt kính bếp từ bị nứt? cách phòng tránh và xử lý trường hợp này như thế nào?

Mặt kính bếp từ bị nứt - nguyên nhân và cách khắc phục

Nguyên nhân gây nứt ở bếp từ/ bếp hồng ngoại

Bếp chất lượng kém, mặt kính không tốt

Đây là nguyên nhân thường xảy ra nhất, đặc biệt là đối với hàng bếp từ giá rẻ, sản xuất tại Trung Quốc, có thương hiệu và nguồn gốc không rõ ràng.

Các loại bếp từ này được sản xuất với chi phí thấp, chất liệu mặt kính rẻ tiền nên không đảm bảo khi đun nấu dưới nhiệt độ cao trong thời gian dài.

Đối với loại bếp từ này thì bạn chỉ có thể nấu ăn những món đơn giản ở nhiệt độ thấp và không nấu quá lâu, phần nào gây phiền phức cho bạn, nên tốt nhất bạn nên nhanh chóng đổi sang một chiếc bếp từ khác tốt hơn.

Xem thêm: Bếp từ loại nào tốt?

Bếp từ bị va đập, ảnh hưởng tới mặt kính

Có thể trong quá trình sử dụng, bạn không để bếp ở bề mặt phẳng dẫn đến bếp bị xê dịch trong khi nấu làm bếp bị vỡ, hay bếp va đập với các vật dụng khác, có thể gây nên tình trạng bếp bị nứt vỡ mặt kính.

Để phòng ngừa việc này xảy ra, bạn cần bố trí bếp từ ở nơi rộng thoáng và bằng phẳng, hạn chế để bếp dưới kệ, để tránh đồ vật trên kệ rơi xuống mặt bếp.

Nấu quá nhiều thức ăn ở nhiệt độ cao trong thời gian dài

Bạn nên hiểu rằng chất liệu mặt kính của bếp từ thường là kính chịu nhiệt, độ chịu lực của nó là vừa phải, không được nấu nồi quá nặng (trên 4 kg).

Hạn chế nấu bếp trong thời gian quá dài (trên 2 tiếng), khi sử dụng bếp nên để nhiệt độ vừa phải, không sử dụng mức nhiệt tối đa để đun nấu, vừa tiết kiệm điện lại đảm bảo độ bền cho bếp.

Mặt kính bếp từ bị nứt - nguyên nhân và cách khắc phục

Không vệ sinh bếp thường xuyên

Mặt kính bếp từ bị bẩn, thức ăn thừa còn sót lại dễ khiến mặt bếp bị cháy, làm nhiệt độ mặt bếp không ổn định, dễ xảy ra nứt vỡ.

Bạn cần phải vệ sinh bếp sạch sẽ sau khi nấu xong để đảm bảo độ bền cho bếp.

Xem thêm: 7 bí quyết vệ sinh bếp từ sạch như mới

Mặt kính bếp từ bị nứt - nguyên nhân và cách khắc phục

Vệ sinh bếp khi còn nóng

Nhiều người thường có thói quen rút phích cắm khỏi ổ điện ngay khi sau sử dụng bếp, rồi tiến hành vệ sinh ngay. Việc này rất nguy hiểm vì nhiệt độ mặt bếp lúc này còn nóng, nước lạnh sẽ làm bếp bị sốc nhiệt, rất dễ nứt vỡ.

Bạn nên để khoảng 15 - 20 phút rồi mới rút dây nguồn, để quạt tản nhiệt hoạt động thổi bớt hơi nóng từ bếp ra ngoài. Thời gian nghỉ này cũng vừa đủ để cho mặt bếp nguội, rồi mới tiến hành vệ sinh bếp.

Cách khắc phục mặt bếp từ, bếp hồng ngoại bị nứt

Khi bếp nhà bạn rơi vào tình trạng nứt vỡ thì bạn nên cân nhắc, đánh giá mức độ nứt để đưa ra phương án xử lý phù hợp.

Khi mặt kính nứt không quá lớn, ngoài phạm vi nấu và bạn đang có nhu cầu sử dụng gấp rút, tạm thời.

Do bếp được làm bằng kính chịu nhiệt cao nên khi vỡ thì nứt theo đường sọc, không bể hạt hình lựu nguyên mảnh như kính cường lực nên bạn có thể sử dụng silicon, hoặc keo dính dán lên chỗ nứt để tránh vết bẩn, nước thấm theo đường nứt có khả năng hư hỏng vi mạch bên trong.

Mặt bếp từ bị nứt có dùng được không?

Trong trường hợp còn lại, nếu nứt trong phạm vi nấu (trong vòng tròn)

  • Đối với mặt bếp từ bạn vẫn có thể dán keo và silicon để tạm thời sử dụng.
  • Đối với bếp hồng ngoại thì mặt bếp bắt đầu sinh nhiệt, nóng, tỏa nhiệt sẽ làm chảy keo, silicon ra nên không thể sử dụng cách này.
  • Tuy nhiên, cách này chỉ là giải pháp nhất thời, trong thời gian ngắn còn về lâu dài bạn vẫn cần phải thay mặt bếp.
Mặt bếp từ bị nứt có dùng được không?
Lưu ý:
  • Nếu bề mặt bếp nhà bạn bị nứt vỡ hãy dừng việc đun nấu lại ngay lập tức.
  • Ngắt toàn bộ nguồn điện cung cấp cho bếpkiểm tra lại chính xác vị trí bề mặt bếp bị nứt vỡ.
  • Liên hệ ngay với trung tâm bảo hành của hãng, cung cấp thông tin chi tiết cho nhân viên hỗ trợ để bếp nhà bạn được khắc phục sự cố sớm nhất.
Mặt bếp từ bị nứt có dùng được không?
Bên trên là một số giải pháp chúng tôi xin được gợi ý đến bạn, mong rằng sẽ phần nào hỗ trợ giúp bạn giải quyết đối với những vấn đề liên quan đến mặt bếp từ của bạn, nếu có thắc mắc đừng ngần ngại bình luận bên dưới nhé! 
Theo VnExpress