bạn có thể bỏ ra một số tiền lớn để mua những đôi đũa sang trọng, bắt mắt. tuy nhiên, để mua được đôi đũa đảm bảo an toàn thì không phải ai cũng biết. hãy để chúng tôi tư vấn cho bạn nhé!

Lựa chọn theo kiểu dáng, ngoại hình

Bí quyết chọn mua đũa an toàn cho sức khỏe

Đừng nghĩ đũa chỉ đơn giản là 2 chiếc que bằng nhau, chắp lại thành 1 đôi. Khi đi mua cần phải cầm nắm, quan sát, thậm chí ngửi mùi sản phẩm nữa đấy.

- Hạn chế chọn những đôi đũa có màu sắc sặc sỡ, nổi bật bất thường, có thể chúng đã được sơn, phủ các loại sơn, hóa chất độc hại lên đó.

- Loại đũa nào có mùi hôi, nồng, mùi hăng hoặc cay khó chịu... tuyệt đối không nên mua vì có thể đó là hóa chất độc hại để ngâm, bảo quản đũa không bị mốc.

- Không nên chọn đũa cầm lên thấy nhẹ tay, cảm giác sần sùi, dễ uốn cong, không cứng cáp... Có thể đũa này sử dụng chất liệu kém chất lượng, gỗ, tre non, chất liệu dư thừa.

- Nên chọn những đôi đũa gỗ cầm lên thấy chắc tay, không bị cong vênh, không có mùi khó chịu, ít hoa văn màu mè... để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Lựa chọn theo chất liệu

Có rất nhiều chất liệu để làm nên đôi đũa. Bạn nên tránh xa, hạn chế những loại kém an toàn và chọn những đôi đũa có thành phần tự nhiên.

Đũa dùng 1 lần nên tránh xa

Bí quyết chọn mua đũa an toàn cho sức khỏe

Ít ai biết, chính những đôi đũa dùng 1 lần chúng ta ăn mỗi ngày ở các hàng quán lại vô cùng độc hại. 

Theo kết quả kiểm tra của chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, mẫu đũa tre loại dùng một lần có chứa hoá chất sodium sunfite có hàm lượng 87,4 – 183,2ppm, và sulfure dioxide với hàm lượng 44,4 – 93ppm - Đây là những chất gây ung thư và thường có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Đũa sơn, đũa nhựa hạn chế dùng

Bí quyết chọn mua đũa an toàn cho sức khỏe

Đũa sơn, đũa nhựa có "ngoại hình" khá bắt mắt, mẫu mã, kiểu dáng đa dạng... Tuy nhiên chúng ta nên hạn chế sử dụng các loại đũa này bởi lớp sơn trên đũa khi tiếp xúc lâu với nước, thực phẩm có thể bong tróc, gây hại cho sức khỏe.

Đũa nhựa thì rất dễ bám bẩn, khó vệ sinh. Đặc biệt nếu sử dụng đũa nhựa để nấu nướng, chiên xào, tiếp xúc với nước nóng... có thể gây chảy nhựa, chất độc có thể giải phóng và ngấm vào thức ăn rất nguy hiểm.

Do đó, nếu muốn sử dụng loại đũa này, bạn phải chọn các loại nhựa an toàn cho sức khỏe.

Xem thêm: Đũa melamin có an toàn cho sức khoẻ không?

Đũa inox có thể sử dụng

Bí quyết chọn mua đũa an toàn cho sức khỏe

Đũa inox có đặc tính là bền, chắc chắn, dễ vệ sinh... Tuy nhiên đũa này khá trơn, khó sử dụng, đặc biệt tính dẫn nhiệt khá cao do đó hạn chế sử dụng khi nấu nướng, khi sử dụng để gắp thức ăn cũng nên cẩn thận tránh bị bỏng.

Khuyến khích sử dụng đũa gỗ tự nhiên, đũa tre

Bí quyết chọn mua đũa an toàn cho sức khỏe

Các loại gỗ tự nhiên dùng để sản xuất đũa thường thấy như trắc, mun, kim giao, gỗ dừa, gỗ tre, trúc...

Đặc điểm của đũa gỗ tự nhiên là chắc chắn, cầm vừa tay, mùi thơm nhẹ của gỗ, vân trên đũa sậm màu, đũa dùng bền và an toàn cho sức khỏe.

Hạn chế duy nhất của đũa gỗ là dễ ẩm mốc, do đó bạn nên vệ sinh đũa sạch sẽ, lau khô, để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Chọn mua ở những nơi uy tín

Dù chỉ là vài đôi đũa, nhưng cũng nên lựa chọn ở những nơi uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Khi mua cần kiểm tra rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, mua ở những cửa hàng, siêu thị có tên tuổi, tránh hàng nhái, hàng Trung Quốc kém chất lượng nhé!

Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ phần nào giúp bữa ăn nhà bạn thêm an toàn và an tâm hơn trong việc chọn mua sản phẩm chất lượng.

Ngoài ra bạn có thể tham khỏa thêm một số muỗng canh đang được bán giá tốt tại chúng tôi.

Siêu thị Điện máy XANH

Theo VnExpress