thời tiết đặc trưng mưa nhiều, ẩm ướt trong mùa xuân của miền bắc là nguyên nhân khiến trẻ dễ mắc các bệnh về hô hấp, bệnh truyền nhiễm... dưới đây là các mẹo hay để mẹ có thể phòng bệnh cho trẻ hiệu quả khi trời nồm, ẩm.

Phòng bệnh cho trẻ trong mùa nồm

Tăng sức đề kháng bằng thực phẩm

Chế độ dinh dưỡng luôn là “chìa khóa” giúp phòng bệnh tật hiệu quả. Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh trong mùa nồm, mẹ cần chú ý một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C,B1, B12, Kẽm... tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Với các trẻ lớn, mẹ nên tập cho con chế độ sinh hoạt phù hợp. Nên khuyến khích trẻ vận động mỗi ngày và cho trẻ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thường xuyên vào buổi sáng hoặc xế chiều. Cách làm này cũng sẽ giúp trẻ khỏe mạnh và ít ốm hơn.

Giữ cơ thể trẻ luôn sạch sẽ

Trong mùa nồm cơ thể trẻ thường đổ nhiều mồ hôi khiến da luôn ẩm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Mẹ cần chăm sóc cơ thể trẻ sạch sẽ bằng cách tắm rửa cho trẻ hằng ngày bằng các loại sữa tắm có tính sát khuẩn nhẹ.

Phòng bệnh cho trẻ trong mùa nồm

Khi thấy trẻ ra quá nhiều mồ hôi mẹ cần dùng khăn xô khô lau những vị trí ra nhiều mồ hôi như lưng, cổ, gáy, lòng bàn chân, lòng bàn tay...Cách làm này sẽ giúp cơ thể trẻ luôn khô thoáng, sạch sẽ giúp phòng bệnh hiệu quả trong mùa nồm. 

Giữ ấm cơ thể trẻ

Thời tiết mùa nồm luôn khiến các mẹ băn khoăn trong việc lựa chọn áo quần cho trẻ vì thời tiết lúc này thường “nóng không ra nóng, lạnh không ra lạnh”.  Cha mẹ cần kiểm tra thân nhiệt của trẻ thường xuyên để xem con có bị lạnh, hay nóng, đổ mồ hôi hay không để lựa chọn trang phục phù hợp.

Cách phòng bệnh cho trẻ khi trời nồm

Trước khi đi ngủ, mẹ nên rửa sạch và ngâm chân trẻ trong nước ấm, rồi lau hoặc dùng máy sấy tóc sấy khô. Cách làm này giúp phòng tránh các bệnh liên quan tới đường hô hấp cho trẻ hiệu quả.

Không cho trẻ mặc quần áo ẩm

Với thời tiết đặc trưng của mùa nồm ẩm khiến cho quần áo của trẻ và cả gia đình rất lâu khô. Cho trẻ mặc quần áo chưa khô hoàn toàn sẽ khiến trẻ phải đối mặt với nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, các bệnh về hô hấp, nhiễm trùng da...

phòng bệnh cho trẻ khi trời nồm

Trước khi cho trẻ mặc đồ, mẹ cần kiểm tra áo quần thật cẩn thận. Nếu nghi ngờ áo quần còn ẩm  mẹ có thể làm khô chúng bằng máy sấy tóc. Để đảm bảo sức khỏe cho bé và cả nhà, mẹ nên sắm ngay cho gia đình mình 1 chiếc, máy sấy quần áo để luôn được mặc đồ khô mới, sạch sẽ, phòng bệnh hiệu quả trong mùa nồm.

Giữ nhà cửa luôn khô ráo

Phòng ốc khô ráo, sạch sẽ cũng là cách giúp phòng bệnh cho trẻ trong mùa nồm ẩm hiệu quả. Mẹ cần vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, sử dụng máy lọc không khí để loại trừ các vi khuẩn có hại, nấm mốc ra khỏi môi trường sống của trẻ.

Cách phòng bệnh cho trẻ khi trời nồm

Mẹ cần lau dọn nhà cửa bằng khăn khô thường xuyên để tránh nguy cơ khiến trẻ mắc bệnh. Mẹ có thể dùng điều hòa hoặc máy sưởi để làm ấm không khí, tránh lạnh và giúp phòng luôn khô ráo, sạch sẽ.

Với 5 mẹo vặt được xem như bí quyết phòng bệnh trên, hi vọng mẹ có thể áp dụng để con yêu luôn khỏe mạnh trong mùa nồm, mưa ẩm năm nay.

Theo VnExpress