Say xe là nỗi ám ảnh của không ít người và loại nước này có thể giúp bạn đá bay "chị Huệ" - hiện thân của cơn buồn nôn.

Với một số người, đường về nhà ăn tết chỉ là vài tiếng ngồi trên xe nghe nhạc và ngủ. Nhưng với hội tiền đình yếu mà nói, hành trình về nhà là một nỗi ám ảnh bởi cứ bước chân lên tàu, lên ô tô là... buồn nôn vì say xe.

Có thể bạn đã biết, hoặc chưa: Các triệu chứng say tàu xe xuất hiện khi hệ thần kinh trung ương nhận được các tín hiệu mâu thuẫn nhau từ các hệ thống cảm giác (bao gồm tai trong, mắt, các thụ thể áp lực da và các cơ quan cảm thụ khớp). Ví dụ: Nếu ngồi trên thuyền hoặc trong xe ô tô (mắt không nhìn ra ngoài cửa sổ), tai trong sẽ gửi tín hiệu rằng cơ thể đang cử động (lên, xuống, trái, phải), nhưng mắt lại chỉ thấy khung cảnh tĩnh bên trong phương tiện. Do đó, tình trạng say tàu xe được xuất hiện do xung đột giữa các tín hiệu truyền đến hệ thần kinh gây ra.

Biểu hiện rõ nhất của việc bị say tàu xe chính là cảm giác buồn nôn. Có người sẽ nôn thốc tháo từ lúc bước xe chuyển bánh đến khi xuống xe, cũng có người chỉ cảm thấy khó chịu trong người.

Nhưng dù sao đi nữa, những cảm giác đó đều khó chịu vô cùng. Và trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho chị em một loại nước giúp hạn chế tình trạng nôn và buồn nôn do say xe.

Nước chanh, sả, gừng

Theo đông y, gừng tươi có tác dụng phát tán phong hàn, chống nôn ói. Vì thế, những người hay bị say xe nên sử dụng gừng để vừa tránh cảm giác buồn nôn, vừa đảm bảo hiệu quả, không gây các tác dụng phụ.

Trong khi đó, chanh có chứa nhiều vitamin C, acid citric còn vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu, có thể giúp làm dịu dạ dày đang nôn nao, giảm bớt buồn nôn và nôn khi bạn di chuyển. Thậm chí mùi chanh cũng có thể giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn vì nó kích thích những vùng não cao hơn để ngăn chặn say xe.

Cách pha trà gừng, chanh, sả

Nguyên liệu pha trà gừng chanh sả

1 quả chanh

2 nhánh sả

10gr gừng (khoảng 1 củ)

100gr đường phèn

Muối

Cách pha trà gừng chanh sả

- Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sả bỏ phần lá xanh, rửa sạch, đập dập rồi cắt khúc khoảng 7-10cm. Gừng rửa sạch, giữ nguyên vỏ, cắt thành từng lát mỏng khoảng 0,5cm rồi đập dập.

Cách pha trà chống say xe
Cách pha trà chống say xe

Cách pha trà chống say xe

- Bước 2: Nấu nước chanh sả gừng

Bạn đặt nồi lên bếp đổ vào khoảng 400ml nước và 100gr đường phèn (có thể giảm lượng đường tùy kheo khẩu vị) và nấu sôi trong khoảng 3 phút để đường tan hết.

Tiếp theo, bạn cho phần sả vào nồi đun sôi thêm 5 phút rồi cho gừng cùng 1/2 thìa cà phê muối vào nồi đun sôi thêm 1 phút thì tắt bếp. Để nước sả, gừng nguội khoảng 30 phút bạn nhấc nồi xuống, vớt sả gừng ra ngoài và lọc nước sả gừng qua rây cho hết cặn.

Sau khi nước sả gừng nguội hẳn bạn vắt chanh vào (số lượng tùy khẩu vị), khuấy đều. 

Bạn nên uống ly nước này khoảng 45 phút trước khi lên tàu xe. Để cho "chắc cốp", chị em có thể dùng miếng dán chống say xe và mang theo vài lát gừng, vỏ chanh theo người. Ngậm gừng trong miệng và để vỏ chanh vào khẩu trang cũng là cách chống say xe rất tốt.

Với những thông tin và gợi ý này, hy vọng đường về nhà của chị em sẽ dễ dàng hơn!

Theo Afamily