sau dịp tết, những thức ăn thừa là nỗi băn khoăn của nhiều chị em nội trợ, bỏ đi thì quá lãng phí, nhưng giữ lại thì không biết xử lý như thế nào để thức ăn trở nên mới lạ tránh sự nhàm chán. hãy cùng vào bếp để "tái chế" và "xử lý" thức ăn sau tết nhé!

Các thực phẩm có thể chế biến lại sau tết

Mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả

Với phong tục chưng mâm ngũ quả trong ngày tết của nhiều gia đình thì việc sử dụng mâm ngũ quả sau tết là một băn khoăn của cánh nội trợ. 

  • Quả na (còn được gọi là mãng cầu ta), bạn có thể tách lấy phần thịt, thêm đường vào cho thấm, hạt bí, hạt dưa cho vào tô, thêm một ít bơ, hạt yến mạch, 1 lòng đỏ trứng, ít đường trộn đều. Cho hỗn hợp các loại hạt lên phía trên mãng cầu. Rồi đem hỗn hợp trên nướng ở nhiệt độ 160 độ trong khoảng 45 phút, để nguội, dùng để ăn kèm với kem rất là ngon.
  • Đu đủ, nếu là đu đủ non thì bạn có thể đem hầm xương, hầm đu đủ là món ăn thanh mát, rất tốt cho cơ thể sau những ngày ăn uống đồ nhiều dầu mỡ và bia rượu. Nếu đu đủ chín thì bạn có thể làm sinh tố, cũng là một thức uống giải nhiệt cho cơ thể.
  • Xoài, dừa bạn cũng có thể đem làm sinh tố, rất hợp khẩu vị cho các chị em, hay các bạn nhỏ trong nhà.

Bánh chưng, bánh tét, dưa kiệu

chế biến bánh chưng và bánh tét

Với bánh chưng hay bánh tét thì bạn có thể đem đi chiên lại ăn sẽ lạ miệng hơn. Tách phần nhân và phần nếp ra riêng. Quết nhuyễn từng phần, vo tròn phần nhân rồi bọc bên ngoài 1 lớp nếp. Làm nóng chảo dầu, cho bánh nếp vào chiên vàng, vớt ra để ráo dầu. Món bánh nếp này ăn kèm tương ớt, nước mắm chua ngọt đều được.

dưa kiệu

Với dưa kiệu thì bạn vớt ra để ráo rồi cắt sợi nhỏ, dùng để trộn chung với các loại khô, như khô gà, khô bò ăn cũng rất ngon.

Gà luộc sau khi cúng xong không biết làm sao? 

chế biến lại gà luộc

Bạn có thể sử dụng để làm nhiều món ăn khác nhau như nấu súp, làm gỏi, hay nộm chung với các loại rau củ có sẵn, hoặc bạn có thể làm món chà bông gà để ăn dần.

Các loại thịt nguội

chế biến lại thịt nguội

Với các loại thịt nguội như chả lụa, chả bò,... bạn có thể làm thức ăn kèm với bánh mì hay bánh ướt cho bữa sáng. Hoặc đem rim mặn, làm thức ăn cho bữa chính.

Bánh mứt

bảo quản bánh mứt

Với các loại bánh mứt thì bạn nên bảo quản cẩn thận, tránh ẩm mốc. Bạn có thể cho vào túi kín hoặc lọ thủy tinh và cho vào đó một ít gói hút ẩm để bánh mứt giữ được lâu hơn.

Cách bảo quản các loại thực phẩm trong tủ lạnh

Rau củ quả tươi

bảo quản rau củ quả

Với rau củ, bạn nên phân loại rồi sơ chế qua, loại bỏ phần úa vàng và phần hư thối. Cho từng loại rau củ vào từng túi nhựa, buộc kín miệng cho vào ngăn mát của tủ lạnh.

Với trái cây thì bạn cũng phân loại rồi loại bỏ phần hư hao đi, bọc lại bằng giấy báo rồi cho vào túi nhựa, bịt kín miệng rồi để vào ngăn mát của tủ.

Thực phẩm đông lạnh

Bảo quản thực phẩm đông lạnh

Chỉ rã đông lượng thực phẩm vừa đủ để chế biến, không rã đông quá nhiều rồi làm đông lại lượng thực phẩm thừa, vì quá trình đó sẽ làm tăng lượng vi khuẩn có trong thực phẩm, có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Khi sử dụng thực phẩm đông lạnh thì nên sử dụng các thực phẩm mua trước, sau đó mới sử dụng tới các thực phẩm mua sau. Như vậy hàm lượng dinh dưỡng sẽ không mất đi vì thực phẩm để quá lâu không sử dụng.

Thực phẩm tổng hợp các loại

Với các loại thực phẩm như khô cá, khô mực bạn nên bọc lại bằng giấy bạc hoặc giấy báo, sau đó cho vào túi nhựa bịt kín miệng rồi mới cho vào ngăn mát của tủ lạnh, như vậy sẽ giữ được thực phẩm lâu bị hư hỏng hơn.

Nên phân loại thực phẩm rồi cho vào từng ngăn của tủ lạnh để quá trình bảo quản và sử dụng dược hiệu quả nhất.

Với các thực phẩm, món ăn khác

Các món ăn thừa thay vì nấu lại ăn thì sẽ gây ra sự nhàm chán dẫn đến chán ăn của các thành viên trong gia đình. Vì vậy bạn có thể biến tấu tùy món ăn cho phù hợp để làm mới lạ các thức ăn thừa. 

Cách vệ sinh tủ lạnh sau tết

vệ sinh tủ lạnh sau tết

Tủ lạnh sau một thời gian dùng để lưu trữ thức ăn thì bắt đầu xuất hiện lượng vi khuẩn cao. Vì vậy bạn phải cần lau chùi tủ lạnh một cách cẩn thận để môi trường trong tủ lạnh được thông thoáng.

Sau khi vệ sinh tủ, bạn có thể dùng khăn bông thấm dung dịch giấm ăn lau lại tủ để khử mùi tanh cho tủ.

Trong quá trình sử dụng chỉ nên mở cửa tủ khi cần, vì mở quá nhiều lần sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào tủ lạnh.

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số ít mẹo vặt xử lý thức ăn sau những ngày tết một cách hữu ích, chúng tôi chúc bạn có một mùa tết an lành!

Theo VnExpress