Khi mang thai đôi, mẹ bầu nên thật cẩn thận và chú ý đến sức khỏe nhiều hơn để tránh những biến chứng xấu có thể xảy đến.

Bạn có bao giờ nghe nói rằng mang thai đôi sẽ mang lại nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con? Vậy thì đừng lo lắng quá nhé bởi phần lớn các trường hợp, trẻ sơ sinh đều chào đời với trạng thái khỏe mạnh và ổn định nhất. Tuy nhiên, trong quãng thời gian này, nguy cơ gặp các biến chứng lại có chiều hướng tăng cao hơn so với mang thai đơn, chẳng hạn như sảy thai. Do đó, việc tìm hiểu những nguy cơ mà mang thai đôi đem lại là điều khá quan trọng để giúp mẹ bầu chuẩn bị về mọi mặt.

Biến chứng của mẹ bầu khi mang thai đôi

Mang thai đôi không những tác động đến em bé mà có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Mẹ bầu dễ gặp phải các biến chứng liên quan đến thai kỳ hơn, chẳng hạn như:

1. Tăng huyết áp

Có đến 37% các trường hợp mang thai đôi gặp phải tình trạng cao huyết áp thai kỳ, tỷ lệ này cao gấp 3 – 4 lần so với các trường hợp mang thai đơn. Nếu không được điều trị, huyết áp cao có thể dẫn đến chuyển dạ sớm, thai nhi kém phát triển hoặc thậm chí thai chết lưu. Thêm vào đó, tình trạng này còn là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của người mẹ nếu chẳng may phát triển thành tiền sản giật.

2. Tiền sản giật

Đây là tình trạng bao gồm cao huyết áp và protein niệu. Các triệu chứng của tiền sản giật khá đa dạng, chẳng hạn như sưng phù, nhức đầu dữ dội và tăng cân nhanh chóng. Khi mang thai đôi, nguy cơ mẹ bầu gặp phải loại biến chứng này sẽ tăng cao gấp đôi.

3. Đái tháo đường thai kỳ

Một biến chứng nguy hiểm khác trong thời gian mang thai mà bạn không thể bỏ qua là đái tháo đường thai kỳ. Tình trạng này xảy ra khi mẹ bầu gặp khó khăn trong việc kiểm soát đường huyết ở mức ổn định. Mặt khác, bác sĩ sẽ khuyến khích bạn có chế độ ăn uống hợp lý cũng như vận động đều đặn bên cạnh việc sử dụng thuốc nhằm hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

4. Thiếu máu

Thiếu máu khá phổ biến ở những người mang thai đôi hoặc đa thai. Do lưu lượng máu tăng lên mà mức sắt trong cơ thể của bạn sẽ bắt đầu giảm xuống ở mức báo động. Mẹ bầu cần phải hết sức cẩn thận khi cảm thấy mệt mỏi thường xuyên hơn so với bình thường. Hãy cố gắng bổ sung thêm sắt thông qua việc tiêu thụ các loại rau củ quả và thịt đỏ dưới sự gợi ý của bác sĩ.

5. Ứ mật thai kỳ

biến chứng khi mang thai đôi

Tình trạng hiếm gặp này là do hormone estrogen cũng như progesterone gây ra và nó sẽ ảnh hưởng đến gan của bạn. Khi mang thai đôi, mức độ bài tiết của các hormone thai kỳ tăng lên, từ đó dẫn đến ứ mật sản khoa. Các triệu chứng bao gồm ngứa dữ dội, nước tiểu sẫm màu, trầm cảm…

6. Nhau bong non

Đây là một trong những biến chứng nghiêm trọng và phổ biến trong tam cá nguyệt thứ ba, tình trạng này liên quan đến việc nhau thai bắt đầu tách ra khỏi thành tử cung trước khi sinh.

7. Một số biến chứng khác

Ngoài những nguy cơ được liệt kê bên trên, mẹ bầu khi mang thai đôi cũng có nguy cơ gặp phải các trường hợp khác, chẳng hạn như:

  • Ốm nghén nặng: Đây là tình trạng hiếm gặp, xảy ra ở 2/100 mẹ bầu. Những cơn buồn nôn và khó chịu sẽ khiến bạn gần như không thể ăn được gì, từ đó giảm đi 10% trọng lượng cơ thể.
  • Những vấn đề về đường tiêu hóa trong lúc mang thai đôi, bao gồm táo bón, ợ nóng…
  • Nếu bắt đầu chuyển dạ sớm, thai phụ có thể cần phải dùng thuốc để ngừng quá trình này lại cũng như kéo dài thời gian em bé được ở trong bụng mẹ. Những loại thuốc này có thể có tác dụng phụ khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Mang thai đôi và những biến chứng ảnh hưởng đến thai nhi

Một số biến chứng có nguy cơ ảnh hưởng đến em bé trong bụng bao gồm:

1. Thai bị giới hạn tăng trưởng

Nếu mắc phải tình trạng này, một hoặc thậm chí cả 2 thai nhi đều phát triển kém hơn so với các em bé bình thường và điều này có thể dẫn đến những biến chứng trong lúc chuyển dạ.

Hầu hết các cặp song sinh khi chào đời có kích thước khá nhỏ nhưng đều có thể phát triển bình thường. Bác sĩ sẽ kiểm tra thường xuyên để theo dõi sự phát triển của cặp song sinh và điều này sẽ giúp phát hiện tất cả các vấn đề.

2. Hội chứng truyền máu song thai (TTTS)

Đây là biến chứng phổ biến và ảnh hưởng đến gần 15% các cặp song thai 1 nhau 2 ối. Một trong hai bé sẽ nhận được quá nhiều máu trong khi bé còn lại phải chịu tình trạng thiếu máu.

3. Rối dây rốn

Cặp song sinh đơn bào sẽ có 2 dây rốn riêng biệt, từ đó nâng cao nguy cơ các dây quấn vào nhau. Tình trạng này bao gồm việc dòng oxy và chất dinh dưỡng được truyền cho thai nhi bị ngăn cản.

4. Dị tật bẩm sinh

Nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh sẽ tăng nhiều hơn trong trường hợp mẹ bầu mang đa thai.

5. Hội chứng vanishing twin

Trong nhiều trường hợp, một thai nhi không thể tiếp tục sống sót và nếu điều này xảy ra ở tam cá nguyệt đầu tiên, sự phát triển của em bé còn lại sẽ không bị ảnh hưởng. Thai nhi bị mất được tái hấp thu hoàn toàn và bạn có thể gọi đây là hội chứng song thai tiêu biến.

Ngoài ra, mẹ bầu sẽ chẳng cảm nhận sự bất thường nào đang diễn ra. Phạm vi tỷ lệ của hội chứng này rơi vào khoảng 21 – 30%, có nghĩa rằng nó khá phổ biến.

Ngăn ngừa biến chứng khi mang thai đôi hoặc đa thai

Việc xác nhận chính xác mẹ bầu mang thai đôi giai đoạn sớm sẽ cho bác sĩ cơ hội để ngăn ngừa và điều trị tất cả các nguy cơ mà trong thai kỳ có thể xảy ra. Tuy nhiên, mẹ bầu nên làm theo những gợi ý dưới đây nhằm đem đến thể trạng tốt nhất cho mẹ lẫn con:

1. Uống nhiều nước

biến chứng khi mang thai đôi

Mất nước có thể kích thích chuyển dạ sớm trong bất kỳ quãng thời gian nào và nguy cơ này sẽ càng tăng lên nếu bạn đang mang thai đôi.

2. Khám thai định kỳ

Mẹ bầu không nên bỏ lỡ bất kỳ buổi khám thai nào. Càng sớm phát hiện ra vấn đề bất thường, bạn càng có cơ hội cao cải thiện tình trạng.

3. Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống của bạn có thể tác động lớn đến thai kỳ và cặp song sinh. Các bác sĩ đã đưa ra ý kiến rằng tăng cân đầy đủ khi mang thai đôi sẽ giúp đảm bảo em bé sinh ra có cân nặng đạt mức tốt.

Do vậy, hãy tham khảo những món ăn tốt cho bà bầu và thực phẩm nên tránh để mẹ lẫn con đều khỏe mạnh.

4. Biết các triệu chứng của chuyển dạ sớm

Nếu xem thường, chuyển dạ trước ngày dự sinh có thể tiến triển đến mức không thể dừng lại. Tuy nhiên, khi phát hiện sớm, bác sĩ sẽ tìm hiểu những phương pháp để trì hoãn quá trình này lại trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng. Mỗi ngày trong bụng mẹ đều đem đến cho thai nhi cơ hội phát triển phổi cũng như cơ thể.

Tìm hiểu các rủi ro và biến chứng của mang thai đôi sẽ hỗ trợ bạn trên chặng đường dài sau này. Nếu vẫn lo lắng về một tình trạng nào đó, mẹ bầu có thể tìm đến bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm hơn.

Theo Hellobacsi