với tình hình bệnh dịch diễn biến khó lường như hiện nay, bạn phải có cách để bảo vệ sức khỏe cho mình. chỉ cần biết cách bổ sung vitamin hợp lý, bạn sẽ có được sức khỏe tốt cho một ngày làm việc và chống chọi lại với bệnh tật.

Chất khoáng rất quan trọng

Chất khoáng chiếm tới 4% trọng lượng cơ thể bạn. Nếu cơ thể bạn nặng 50kg thì lượng chất khoáng có trọng cơ thể nặng tới 2kg. Vì thế, bạn phải cung cấp một lượng chất khoáng nhất định cho cơ thể mỗi ngày. Đây là những chất mà cơ thể không thể tổng hợp được mà toàn bộ do bạn cung cấp từ thức ăn, nước uống bên ngoài. Các loại chất khoáng bao gồm sắt, canxi, magie, natri…

Chất khoáng chiếm tới 4% trọng lượng cơ thể

Không phải cứ nhiều là tốt

Bản chất vitamin cũng là thuốc, cũng là chất hóa học, nên nếu sử dụng quá liều sẽ gây ra tác hại khôn lường. Các loại vitamin A và D nếu cung cấp quá nhiều sẽ bị ngộ độc. Người bị ngộ độc vitamin A có thể bị phù não, tổng thương gan. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng liều lượng vitamin A hợp lý sẽ rất tốt cho da và mắt.

Vitamin B6 có tác dụng điều trị chứng chóng mặt, nhưng nếu sử dụng quá liều bạn có thể bị rối loạn hệ thần kinh.

Vitamin C thường biết đến như một chất làm tăng sức đề kháng. Cơ thể chúng ta có nhu cầu về vitamin C cao hơn các loại vitamin khác. Đối với người lớn là từ 50 – 100 mg, còn trẻ nhỏ là 100 – 200 mg mỗi ngày. Vitamin C có rất nhiều trong rau xanh và trái cây tươi. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng liều quá cao như 2 gam/ngày trong nhiều tháng sẽ làm tổn thương dạ dày và tạo sạn trong thận.

Cung cấp quá nhiều cho cơ thể khiến bạn bị ngộ độc

Nhưng thiếu thì còn nguy hiểm hơn

Tất nhiên, nếu thiếu vitamin, cơ thể bạn sẽ không đủ khỏe mạnh để chống chọi lại với bệnh tật. Tiêu biểu như thiếu vitamin A sẽ bị quáng gà, thiếu vitamin C gây ra triệu chứng chảy máu dưới da, thiếu vitamin B1 gây suy tim, thiếu vitamin D bị còi xương… Còn nếu thiếu chất khoáng thì cơ thể của bạn có thể bị co giật, suy tim.

Thiếu vitamin B1 có thể bị suy tim

Cách để phòng ngừa thiếu vitamin và khoáng chất

Người già thường khó ăn uống, do đó họ khó mà bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Vì thế, bạn có thể sử dụng thêm thuốc để bổ sung những dưỡng chất còn thiếu. Việc bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ cho người già giúp họ khỏe mạnh hơn, dễ ngủ hơn và ăn ngon miệng hơn.

Người già nên dùng thêm thuốc bổ để cung cấp đầy đủ dưỡng chất

Cung cấp đầy đủ vitamin là điều rất quan trọng ai cũng phải làm. Đừng để đến khi bị bệnh bạn mới bắt đầu cung cấp vitamin cho cơ thể. Bạn nên làm điều đó trước khi quá muộn.

​DienmayXANH.com

Theo VnExpress