đậu phụ được xem là món “ pho mát “ rất riêng của châu á, là một trong những thực phẩm giàu protein và bổ dưỡng. đậu phụ có thể dùng để thay thế thịt trong bữa ăn hàng ngày. không chỉ vậy, các món ăn từ đậu phụ có hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em trong giai đoạn phát triển.

Chế biến những món ăn đơn giản từ đậu phụ quả thật không khó với nhiều bà nội trợ Việt Nam. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách nấu những món lạ và đặc biệt từ đậu phụ  DienmayXANH.com xin chia sẽ ba món ăn từ đậu phụ, hy vọng các bạn sẽ có thêm những món ăn ngon trong cẩm nang món ăn gia đình.

Đậu phụ Tứ Xuyên

Đậu phụ Tứ Xuyên là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc, món này còn có tên gọi khác là Ma Po Tofu, đây là tên được đặt theo một người phụ nữ có tên Ma Po, bà có một cửa hàng thức ăn nhỏ nổi tiếng với món đậu phụ đặc biệt và sau đó thì món ăn này trở thành một trong những món ăn trứ danh của vùng Tứ Xuyên. Hương vị đậm đà của Đậu phụ Tứ Xuyên đã làm hài lòng rất nhiều thực khách khó tính. Hãy cùng DienmayXANH.com thực hiện món ăn hấp dẫn này nhé!

Nguyên liệu

Đậu phụ non,  thịt nạc hoặc thịt bò băm nhỏ hoặc xay nhuyễn, đầu hành tươi cắt nhỏ, tỏi băm.Gia vị: xì dầu, muối, tiêu, đường, bột năng, ớt bột Tứ Xuyên,  nước tương, dầu mè.

Thực hiện

- Đậu phụ cắt thành hình vuông có độ dài khoảng 1,5 cm. Để đậu phụ nhẹ lên một miếng vải nhỏ để thấm nước.

- Ướp gia vị gồm tỏi, dầu mè, muối, đường, tiêu, đầu hành vào thịt và trộn đều tay.

- Đặt chảo lên bếp, đợi chảo nóng cho dầu vào và phi đầu hành cũng như tỏi cho đến khi có màu hơi vàng rồi cho thịt đã ướp gia vị vào xào trong khoảng 20 giây.

- Cho thêm nước tương, muối, đường, xì dầu, ớt bột và cuối cùng là đậu phụ. Đảo nhẹ tay và đều, tránh làm nát đậu phụ.

- Cho bột năng đã hòa với nước vào sao cho nước đạt được độ sệt vừa phải.

- Bày ra dĩa và trang trí đẹp mắt.
Đậu phụ tứ xuyên thơm ngon và hấp dẫn

Đậu phụ chua ngọt    

Đậu phụ chua ngọt là một món ăn dễ làm nhưng hương vị lại rất đặc biệt. Vị chua thanh của cà chua, ngọt giòn của bắp hòa với chút thanh béo nhẹ của đậu phụ chắc chắn sẽ làm hài lòng tất cả những thành viên trong gia đình bạn.

Nguyên liệu:

Thịt băm, đậu phụ, hành đỏ, súp ngô ngọt, xì dầu, bột bắp, súp cà chua, sốt mận, đường, nước, muối (các loại gia vị có thể tìm thấy trong siêu thị hoặc cửa hàng bách hóa).

Thực hiện:

- Ướp thịt băm với xì dầu và bột bắp trong khoảng nửa tiếng.

- Đậu phụ cắt hình chữ nhật vừa ăn và thấm ráo nước. Sau đó chiên vàng với dầu nóng và vớt ra dĩa.

- Thịt bằm được xào với hành phi cho đến khi thịt thơm và săn  lại. 

- Sau đó trộn thịt bằm, đậu phụ, cà chua, sốt mận, xúp ngô ngọt và cho thêm gia vị cho vừa ăn lại với nhau.

- Đậy nắp xoong và nấu cho đến khi nước sốt đậm đặc.

- Bày ra dĩa, trang trí sao cho bắt mắt, vậy là bạn đã hoàn thành một món ăn bổ dưỡng cho gia đình rồi đấy.
Đậu phụ sốt cà chua dễ làm, vị lại ngon

Bạn có thể bảo quản đậu phụ và nước sốt cà chua, mận trong ngăn mát tủ lạnh để có thể sử dụng trong thời gian dài trong trường hợp không có đủ thời gian để chuẩn bị nguyên liệu mỗi ngày.

Chả lá lốt chay 

Từ lâu đậu phụ được xem là nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn chay. Chả lá lốt chay là một món ăn chay lạ bởi sự kết hợp của lá lốt và đậu phụ mang lại hương vị mới cho món đậu phụ hàng ngày mà ta vẫn thường thấy.

Nguyên liệu

Đậu phụ, lá lốt,  mộc nhĩ, nấm hương, dầu ăn, gia vị.

Thực hiện

- Mộc nhĩ, nấm hương rửa sạch rồi thái nhỏ.

Lá lốt rửa sạch, chọn một vài lá non thái nhỏ, còn lại dùng để cuốn chả.

Trộn đều mộc nhĩ, nấm hương, đậu phụ, lá lốt với chút gia vị sao cho ngọt vừa và hợp khẩu vị.

Sau đó trải lá lốt ra và cho nhân ( hỗn hợp đậu phụ, mộc nhĩ, nấm hương) vào và gói lại thành hình chữ nhật sao cho đẹp mắt và chiên lên.

Sau khi chả đạt độ vàng nhẹ vớt ra dĩa và trang trí cho đẹp mắt. Món này thường dùng kèm nước mắm chay ăn cùng với cơm.
Chả lá lốt chay là một món ăn chay lạ bởi sự kết hợp của lá lốt và đậu phụ
Chả lá lốt chay là một món ăn chay lạ bởi sự kết hợp của lá lốt và đậu phụ

Những món ăn trên thật hấp dẫn phải không các bạn? Chỉ với một nguyên liệu đơn giản và bình dân như đậu phụ mà ta có thể chế biến thành nhiều món ăn lạ và đặc biệt là đủ chất dinh dưỡng cho cả gia đình. Bạn nghĩ sao về những món ăn mà DienmayXANH.com vừa chia sẻ, hãy bình luận ngay bên dưới nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Theo VnExpress