bụi mịn pm 1.0 là một trong những vấn đề gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ con người hiện nay. vậy bụi mịn pm 1.0 là gì? có nguy hiểm hay không? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Bụi mịn 1.0 là gì?

Bụi siêu mịn hay bụi PM 1.0 là những hạt dạng lỏng, hoặc rắn trôi nổi ngoài không khí. Các hạt bụi mịn 1.0 có kích thước đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 1 micromet (micromet viết tắt là μm, bằng 1 phần triệu mét).

Bụi mịn PM 0.1

Các nhà khoa học thường sử dụng chỉ số PM 10, PM 2.5, PM 1.0 để thể hiện hàm lượng tiêu chuẩn của các hạt dạng lỏng, rắn trôi nổi trong 1 m3 không khí. Chữ PM là viết tắt của chữ tiếng Anh - Particulate Matter, có nghĩa là chất dạng hạt (rắn hoặc lỏng). Do đó bụi mịn 1.0 và bụi mịn 2.5 thực chất khác nhau ở kích thước đường kính hạt bụi.

Vì có kích thước siêu nhỏ vì vậy bụi mịn PM 1.0 còn được gọi là bụi siêu mịn. Việc hít thở và tiếp xúc trực tiếp với loại bụi này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ

Bụi mịn ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ?

Tác động mạnh đến tâm lý

Việc tiếp xúc với không khí có nhiều bụi mịn PM 1.0 và PM 2.5 không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn gây tác động mạnh lên tâm lý con người. Đặc biệt ở các khu công nghiệp, không khí ở đây thường sẽ chứa lượng bụi mịn khá lớn gây ngột ngạt, khó thở từ đó khiến cho tâm lý thay đổi bất thường

Tác động mạnh đến tâm lý

Các bệnh về hô hấp

Quá trình hô hấp là đưa oxy vào phổi, tại phổi, oxy tiếp xúc với máu, trong máu có chất hemoglobin, chất này kết hợp với oxy, mang oxy đến các tế bào. Lúc này nếu cơ thể tiếp xúc với bụi mịn trực tiếp sẽ làm cản hemoglobin kết hợp oxy khiến tế bào thiếu oxy gây ra kích ứng mắt, mũi, họng và phổi, ho, hắt hơi,... và những bệnh về hô hấp. 

Các bệnh về hô hấp

Ngoài ra chất độc trong bụi đi vào cơ thể người sẽ gây bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính (COPD) và các bệnh lý khác về hô hấp.

Nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim

Ngoài gây các bệnh lý về đường hô hấp, bụi mịn 1.0 còn là tác nhân gây nhồi máu cơ tim, tắc nghẽn mạch máu. Bởi khi hít các hạt bụi mịn này sẽ khiến bụi mịn tấn công vào phế nang, vượt qua vách ngăn khí - máu để đi vào hệ tuần hoàn và gây bệnh. Không chỉ vậy, bụi mịn còn là tác nhân ảnh hưởng đến hệ thần kinh của con người.

Giảm trí nhớ nghiêm trọng

Giảm trí nhớ nghiêm trọng

Tiếp xúc lâu dài với không khí ô nhiễm có thể đẩy nhanh sự suy giảm nhận thức. Sự ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến hoạt động não bộ, tăng nguy cơ đột quỵchứng mất trí nhớ và trầm cảm.

Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe khi không khí bị ô nhiễm

Vấn đề ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường luôn là một trong những vấn đề nóng hổi. Vậy làm sao để bảo vệ sức khoẻ trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày nay? 

Trước tiên để bảo vệ được sức khoẻ trước các loại bụi mịn trong không khí khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài chính là đeo khẩu trang. Hiện nay, trên thị trường có bán các loại khẩu trang với các màng lọc siêu nhỏ giúp lọc bụi mịn và bảo vệ sức khoẻ cho con người. Tuy nhiên để tránh mua phải hàng nhái giả và kém chất lượng bạn cần tìm hiểu kĩ sản phẩm và địa chỉ mua khẩu trang uy tín,

Đeo khẩu trang để bảo vệ sức khoẻ

Bên cạnh đó một trong những cách giúp làm trong lành bầu không khí tốt nhất chính là nâng cao ý thức của con người. Bằng các hành động như phủ xanh môi trường sống, xử lý rác thải đúng cách,... không chỉ góp phần giúp làm sạch bầu không khí mà còn giúp không khí trong lành lâu dài.

Sử dụng các thiết bị lọc không khí

Ngoài ra, để đảm bảo sức khoẻ và mang đến không khí trong lành hơn bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị lọc không khí như: Máy lọc không khí, máy lạnh,...

Một số sản phẩm có khả năng lọc được bụi PM 1.0

Máy lạnh LG Wifi Inverter 1.5 HP V13APF

Một trong những điểm nổi bật của chiếc máy lạnh này đó là bộ cảm biến bụi thông minh PM 1.0 được tích hợp bên hông máy. Với bộ cảm biến này, máy lạnh sẽ nhận biết được nồng độ bụi trong nhà vượt mức cho phép, từ đó tự động kích hoạt chế độ tạo ion lọc không khí, giúp nâng cao chất lượng không khí trong phòng.

Bên cạnh đó, dòng máy lạnh này còn tích hợp các công nghệ hiện đại cùng các tính năng thông minh đầy tiện ích giúp bạn tận hưởng trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Máy lọc không khí Samsung AX60R5080WD/SV

Được thiết kế với bộ lọc gồm màng lọc bụi thô có thể giặt được, xử lý tốt bụi bẩn, phấn hoa, vảy thú cưng, màng lọc than hoạt tính khử mùi hôi, mùi khói thuốc lá, khí gas độc hại và màng lọc HEPA loại bỏ đến 99.97% vi khuẩn, bụi siêu mịn PM 1.0, PM 2.5. Máy lọc không khí Samsung mang đến cho mạng nguồn không khí trong lành, đảm bảo sức khoẻ cho gia đình bạn.

Bên cạnh đó dòng máy lọc không khí này còn có công suất lớn đến 60 W cho phạm vi lọc không khí tối ưu đến 60 m2, thích hợp dùng trong phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp,... 

Máy lạnh LG Wifi Inverter 1 HP V10APF

Được trang bị bộ cảm biến bụi thông minh PM 1.0 được tích hợp bên hông máy giúp bạn dế dàng thoe dõi và kiểm soát nồng độ bụi trong không khí. Khi nồng độ bụi quá cao, cảm biến cảm nhận được và kích hoạt chế độ tạo Ion lọc không khí. Từ đó không chỉ tạo nguồn không khí mát lạnh trong lành mà còn giúp đảm bảo sức khoẻ cho các thành viên trong gia đình bạn.

Ngoài ra máy lạnh LG này còn được lắp đặt bộ lọc không khí trên máy lạnh LG có khả năng tạo ra ion để làm sạch luồng không khí, loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và các tác nhân gây dị ứng khác.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại bụi mịn PM 1.0 này. Mọi thắc mắc hãy để lại bình luận phía bên dưới nhé!

Theo VnExpress