quạt mang rất nhiều chức năng đặc biệt như hơi nước, phun sương, ion, đuổi muỗi, remote… giúp cho việc sử dụng quạt trở nên dễ dàng và tiện nghi hơn.

Hơi nước

Chức năng hơi nước có ở quạt hơi nước, loại quạt này sử dụng công nghệ màng thấm và trục cuốn. Trong quạt có những miếng vải bằng chất liệu đặc biệt, nước sẽ được thấm từ những lớp vải và được trục cuốn đưa vải thấm nước lên rồi dùng quạt gió để thổi nước ra môi trường bên ngoài để làm mát.

Chức năng hơi nước có ở quạt hơi nước Sanyo REF-B100MK3A

Phun sương

Phun sương thường

Chức năng phun sương có ở quạt phun sương, hoạt động dựa vào nguyên lý bay hơi của nước, khi bật quạt, quạt sẽ tiến hành bơm nước sạch từ bình chứa nước lên đầu quạt, nén nước này với áp suất cao thông qua những cái vòi đặc biệt được thiết kế bên trong quạt.

Sau đó chuyển hóa nước thành dạng sương phun ra ngoài, những hạt sương siêu nhỏ nhanh chóng lan tỏa trong không khí, bốc hơi chỉ trong vài giây, giúp làm ẩm không khí đang khô nóng. Thông thường nhiệt độ sẽ giảm xuống 5 đến 7 độ C sau một thời gian ngắn khi quạt được bật.

Quạt phun sương Sunhouse SHD 7817 có giá dưới 2 triệu đồng

Phun sương có sử dụng đá khô

Khi mua quạt sẽ có thêm hộp đá khô - 1 loại đá hóa học, khi muốn làm lạnh thì cho vào hộp đá khô vào ngăn đá tủ lạnh (đá này có thể tái sử dụng) giúp cho quạt ngoài phun sương ra sẽ có thêm hơi lạnh từ đá khô. Bình thường, hơi sương từ trong quạt tạo ra đã có cảm giác mát dễ chịu thì nay, hộp đá khô đi kèm sẽ làm hơi sương mát hơn gấp nhiều lần.

Quạt phun sương Commet CM8816 có dung tích bình chứa nước rộng kèm với hộp đá khô

Ion

Chức năng Ion là quá trình lọc khí, sản sinh ô xy hoạt tính để khử trùng và làm sạch không khí, cho không gian ngôi nhà trong lành tự nhiên. Chức năng ion âm thường có ở quạt phun sương và quạt hơi nước. Đối với những không gian cần sự thông thoáng như phòng khách và phòng ngủ thì sản phẩm sẽ mang lại sự dễ chịu cho người sử dụng.

Sử dụng sáp thơm để tạo không khí thơm mát

Đuổi muỗi

Chức năng đuổi muỗi có ở quạt phun sương , quạt sử dụng thanh tạo sóng để tiêu diệt muỗi. Sau khi làm nóng viên thuốc muỗi qua thanh kim loại, chất đuổi muỗi bốc hơi để đạt được tác dụng đuổi muỗi. Nhờ vậy, bạn sẽ dễ ngủ hơn khi bật quạt, nhất là đối với trẻ con. 

Sáp thơm

Một số quạt còn có gắn sáp thơm trên thân quạt hoặc mặt thảo gắn trên lồng quạt. Khi quạt hoạt động, gió làm phân tán mùi hương dịu nhẹ từ miếng sáp thơm, không khí trong nhà có mùi hương dễ chịu xua đi mùi khó chịu của ẩm mốc hay một số mùi khó chịu khác.

Quạt hơi nước Sanyo REF-B100MK3A có chức năng tạo ion ẩm trong không khí

Hẹn giờ

Bạn muốn tắt quạt khi đêm khuya trời trở lạnh nhưng lại làm cho giấc ngủ gián đoạn. Chức năng hẹn giờ giúp bạn thực hiện điều đó một cách tự động mà không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, nó giúp bạn hẹn giờ tắt khi đi ra ngoài để tránh lãng phí điện năng, có thể hẹn giờ tắt cho quạt từ 2-4-6-8 tiếng và có thể hơn tùy loại quạt. 

Tính năng gió tự nhiên

Chức năng làm mát của quạt mạnh hay yếu phụ thuộc vào cánh quạt, công suất hoạt động, tốc độ gió. Các thông số này càng lớn thì khả năng làm mát càng cao. Một số quạt có chức năng làm mát tự nhiên, luồng gió thổi từ cánh quạt sẽ luân phiên theo nhịp điệu, lúc mạnh lúc yếu, mang lại làn gió mát một cách dễ chịu nhất cho không gian phòng. 

Điều khiển từ xa

Tính năng điều khiển từ xa (remote) đang trở nên phổ biến với rất nhiều loại quạt. Bạn chỉ cần dùng remote để điều khiển tốc độ quạt dù không ở gần quạt. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng remote để cài đặt chế độ hẹn giờ tắt thích hợp cho lúc đi ngủ.

 Quạt treo tường Senko TR 828 có chức năng điều khiển từ xa tiện lợi

Đèn

Nhiều loại quạt có thiết kế thêm đèn và bạn có thể sử dụng nó như là một chiếc đèn ngủ. Sử dụng quạt này, bạn vừa có thể bật quạt mát khi ngủ, vừa có thể bật đèn chỉ với một thiết bị. Có rất nhiều loại quạt sở hữu tính năng này như quạt đứng Panasonic F-407WGO.

Quạt đứng Panasonic F-407WGO tích hợp 2 đèn thích hợp khi ngủ

Quạt sạc điện

Quạt sạc có cấu tạo như quạt bình thường nhưng được tích hợp thêm ắc quy để sạc điện. Thời gian sạc thường là từ 1 – 2 tiếng và có thể sử dụng trong vòng 3 – 4 tiếng. Loại quạt này thích hợp cho những gia đình ở nơi thường xuyên bị cúp điện.

Quạt điện ngày nay mang nhiều tính năng giúp bạn cảm thấy thoải mái khi sử dụng. Tùy vào nhu cầu mà lựa chọn quạt có tính năng phù hợp với mình.

Theo VnExpress