Nồi gang nhập khẩu khá dễ vệ sinh nhưng có thể xuất hiện những cặn cháy bất cứ lúc nào. Nếu vệ sinh không đúng cách có thể khiến lớp men sản phẩm bị trầy xước, ảnh hưởng trực tiếp đến lớp chống dính của nồi.

Nồi gang từ lâu vẫn là sản phẩm được nhiều chị em yêu bếp tin tưởng lựa chọn và được nhiều người đánh giá là "tưởng đắt nhưng tính ra lại chả đắt chút nào". Một chiếc nồi gang nếu dùng đúng cách hạn sử dụng có thể tới mấy chục năm.

Nồi gang tuy nặng nhưng có độ bền, độ nóng cao và giữ nhiệt rất tốt nên nấu thức ăn ngon. 

Ngoài ra nếu mua được loại nồi gang tốt, có lớp chống dính tự nhiên không độc hại sẽ khác hoàn toàn so với các loại chảo chống dính đang có mặt trên thị trường hiện nay.

Tuy nhiên, khẳng định nồi gang tốt cực xịn nhưng chưa hẳn ai cũng biết cách sử dụng nồi gang. Đặc biệt là trong quá trình nấu nướng, việc nấu quá tay để nồi gang bị cháy thường xuyên xảy ra và khiến nhiều chị em "phát hoảng" vì không biết xử lý tình huống này như thế nào. 

Mới đây, chị Phạm Hương (Hà Nội) cũng đã lâm vào tình trạng tương tự khi nồi gang được gia đình sử dụng cho mục đích nấu cơm. Tuy nhiên, do lỡ tay bật lửa quá to mà khi nấu xong mới phát hiện nồi gang đã bị cháy. Chị Hương cũng đã thử ngâm baking soda nhưng không ăn thua và giải quyết được vấn đề. Điều này thực sự khiến chị cảm thấy vô cùng lo lắng. 

Chiếc nồi gang của chị Phạm Hương bị cháy đen sau khi nấu cơm quá lửa. Nguồn ảnh: FB Phạm Hương.
Chiếc nồi gang của chị Phạm Hương bị cháy đen sau khi nấu cơm quá lửa. Nguồn ảnh: FB Phạm Hương.

Chiếc nồi gang của chị Phạm Hương bị cháy đen sau khi nấu cơm quá lửa. Nguồn ảnh: FB Phạm Hương.

Chia sẻ của chị Phạm Hương đã khiến nhiều bà nội trợ vô cùng quan tâm và bàn luận rôm rả. Bởi lẽ, trước chị Hương cũng có rất nhiều người lâm vào tình trạng dở khóc dở cười không bị xử lý chiếc nồi gang như thế nào sau khi sử dụng vì bị cháy xém. Của một núi tiền nên ai cũng muốn tìm cách giải quyết sao cho vừa sạch sẽ, vừa không ảnh hưởng tới chất lượng của chiếc nồi gang. 

500 bà nội trợ đảm vào bày cách xử lý nồi gang cháy
Chị An Thùy (Hà Nội) cũng kêu ca vì chiếc nồi gang kho thịt quá lửa mà cháy đen sì. Nguồn ảnh: FB: An Thùy.

Tuy nhiên, chị em nếu cũng đang rơi trong hoàn cảnh này thì đừng vội lo lắng. Bởi lẽ, "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", rất nhiều bà nội trợ sau khi lâm vào tình trạng tương tự cũng đã tìm được lời giải đáp cho vấn đề này. Thậm chí, nhiều người còn tìm được cách hiệu quả giúp chiếc nồi gang sạch bong lấp lánh như vừa mới rinh về nhà. 

Thế mới nói, các chị em nội trợ Việt không gì là không biết, không gì là không giỏi. Và không để mất thời gian quá lâu của bạn nữa, cùng xem những cách giải quyết "vi diệu" đó ngay dưới đây.

Cách 1: Sử dụng dung dịch vệ sinh đặc trị

Có thể bạn chưa biết tới sản phẩm vệ sinh nồi gang có xuất xứ từ Mỹ này, bởi nó khá lạ lẫm với nhiều người. Tuy nhiên, theo chị Hoàng Dung (Sài Gòn) cho biết, đây là sản phẩm chuyên xử lý các loại vết cháy ở nồi gang. 

Sản phẩm có tên gọi Bar Keeper Friends. Giá bán là 265.000 đồng/chai. Sản phẩm là bột làm sạch đa năng có nguồn gốc từ hữu cơ, được hàng hoạt các thương hiệu lớn về thiết bị phòng tắm, đồ nấu nướng và nội thất khuyên dùng. 

Nó có tác dụng làm sạch các bề mặt cứng đầu từ thép không gỉ (inox), đồng thau, đồng nguyên chất, hợp kim đồng, nhôm, gốm, sứ, thủy tinh, kính,... 

500 bà nội trợ đảm vào bày cách xử lý nồi gang cháy
Ảnh minh họa.

 Cách thực hiện: 

- Trước hết, bạn cần làm ướt bề mặt nồi gang, rắc một lượng vừa đủ bột Bar Keepers Friend lên. Sau đó sử dụng dụng cụ làm sạch để cọ rửa.

- Để hiệu quả tẩy rửa cao hơn, bạn có thể sử dụng  miếng cọ rửa, miếng mút không gây xước. Chọn miếng chà xát đúng với nhu cầu tẩy rửa có thể giúp mang lại hiệu quả cao hơn.

- Chà xát đến khi sạch, bạn rửa qua bề mặt với nước là xong. 

Cách 2: Sử dụng baking soda và nước nóng

Đối với những vết cặn cháy trong nồi gang phủ gốm khó vệ sinh, bạn cũng có thể thực hiện lần lượt theo các bước với bột làm sạch baking soda. Cụ thể:

Bước 1: Bỏ hết thực phẩm ra khỏi nồi, để nồi nguội trước khi tráng sạch bằng nước ấm.

500 bà nội trợ đảm vào bày cách xử lý nồi gang cháy
Ảnh minh họa.

Bước 2: Thêm một lượng baking soda vừa đủ vào khu vực vết ố, cháy trên nồi gang. Hãy để bột thấm vào nồi trong khoảng 15-20 phút trước khi tiến hành đun.

500 bà nội trợ đảm vào bày cách xử lý nồi gang cháy
Ảnh minh họa.

Bước 3: Thêm chút nước và bật đun nhỏ lửa khoảng 15-20 phút.

Bước 4: Bề mặt nồi gang phủ gốm dễ làm sạch. Bạn chỉ cần đợi nồi nguội lấy khăn mềm lau và chà lại vết cặn cứng đầu. Sau khi nồi đã sạch bẩn, bạn rửa sạch với nước, lau khô nồi và bảo quản nơi thoáng mát, khô ráo.

500 bà nội trợ đảm vào bày cách xử lý nồi gang cháy
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, lưu nhỏ là cách này chỉ sử dụng với những vết cháy không quá cứng đầu. Ngoài ra còn một số mẹo và lời khuyên nhỏ nữa mà bạn có thể tham khảo trong cách vệ sinh nồi gang như sau:

- Xử lý vết cháy: Pha muối đặc với nước ngập hơn bề mặt bị cháy khoảng 2cm. Đổ thêm một chút dấm. Đun nhỏ lửa cho sôi kỹ đến khi thấy muối bốc hơi kết tinh trắng ở thành nồi thì ngâm chừng 4 tiếng. Cọ sạch lại với nước là sạch bong.

- Xử lý vết ố: Nếu nồi xuất hiện những vết ố ở lòng nồi bạn cũng có thể thỉnh thoảng cho vào máy rửa bát sẽ sạch bong như mới.

Theo Afamily