hầu như các gia đình đều quen thuộc với các kiểu quạt đứng. lựa chọn loại quạt đứng phù hợp, có khả năng làm mát tốt là điều rất quan trọng. hãy cùng điện máy xanh tìm hiểu các yếu tố làm ảnh hưởng đến khả năng làm mát của quạt để giúp bạn lựa chọn loại quạt đứng ưng ý nhé! 

Số cánh quạt

Số cánh quạt sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm mát của quạt. Quạt có nhiều cánh sẽ tạo ra lưu lượng gió lớn hơn giúp làm mát tốt hơn, cho gió mạnh hơn nhưng tốn điện hơn. Tuy nhiên khả năng làm mát của quạt còn phụ thuộc vào động cơ, công suất, độ nghiêng,... của quạt.

Phần lớn quạt được chế tạo có 3 cánh, cũng có rất nhiều loại quạt có 2, 5, 7,... cánh. Bạn nên ưu tiên chọn quạt 3 cánh vì khả năng làm mát tối ưu. Quạt càng nhiều cánh thì khả năng ma sát với không khí càng nhiều nên hiệu suất càng thấp.   

số cánh quạt
 

Độ nghiêng của cánh quạt

Nguyên lý hoạt động của quạt đứng cũng như tác dụng làm mát của quạt phụ thuộc rất nhiều vào độ nghiêng của cánh. Độ nghiêng nhiều thì lực đẩy nhiều và ngược lại.

Độ nghiêng của cánh quạt càng nhiều thì khả năng làm mát càng cao. Cánh quạt thường nằm nghiêng so với mặt phẳng ngang để tạo ra luồng gió mát. Quạt có nhiều cánh, tuy nhiên trong đó, quạt 3 cánh ít tạo ra độ vênh như 2 cánh, dễ tạo ra sự đối xứng hơn. 

độ nghiêng của cánh quạt

Động cơ của quạt

Động cơ ổn định giúp quạt hoạt động êm ái, trơn tru, làm mát hiệu quả. Động cơ quạt là bộ phận tạo động lực bằng điện, tạo nên sức gió cho quạt. Quạt được coi là chất lượng tốt nếu như có độ rung, tiếng động yếu và ít tạo ra sức nóng. 

Tuy nhiên sau một khoảng thời gian sử dụng dài, động cơ máy có thể bị xuống cấp làm khả năng làm mát yếu như bị bám bụi do không thường xuyên vệ sinh, máy bị va đập bị hư hỏng,... Bạn có thể mang đến cửa hàng đã mua để bảo hành. 

Động cơ của quạt
 

Sử dụng và vệ sinh

Quạt sử dụng lâu ngày rất dễ bị bám bụi bẩm, nhất là phần cánh quạt. Vì vậy nên khả năng làm mát của quạt kém. Để sản phẩm được sử dụng lâu bền hơn bạn nên vệ sinh quạt thường xuyên, định kỳ quạt từ 1 - 2 tháng/1 lần. Bạn có thể tháo, lắp quạt để lau chùi cho hết bụi bẩn, để quạt chạy êm hơn và mang lại không khí trong lành hơn. 

Hiện tại Điện máy XANH đang có dịch vụ vệ sinh máy quạt tận nhà. Bạn có thể đặt lịch lại tại đây, nhân viên chúng tôi sẽ liên hệ và vệ sinh quạt tận nhà giúp bạn.

Sử dụng và vệ sinh
 

Hướng đặt quạt

Vị trí đặt quạt cũng ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng làm mát cho gia đình bạn. Quạt nên đặt ở vị trí sạch sẽ, thông thoáng, rộng rãi. Nếu đặt quạt ở vị trí có nhiều vật cản như vách tường thì sẽ ảnh hưởng đến chiều xoay của quạt.

Nếu đặt ở vị trí gần ánh nắng thì luồng hơi nóng sẽ được thổi vào phòng. Nếu đặt ở phòng kín thì không khí sẽ bị khô, gây nóng bức. 

Hướng đặt quạt
 

Công suất quạt

Công suất của quạt càng lớn thì quạt càng mạnh và ngược lại. Vì vậy mà công suất ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng làm mát của quạt. Tuy nhiên quạt có công suất càng lớn thì tốn càng nhiều điện.

Với quạt có công suất khoảng 40W, nếu bật khoảng 5 tiếng/ngày với tốc độ cao nhất thì bạn phải trả thêm khoảng 2kWh/tháng so với việc để quạt chạy ở mức thấp. Bạn nên lưu ý chọn quạt đứng có chức năng hẹn giờ tắt để sử dụng quạt hiệu quả hơn. 

Công suất của quạt

Chiều dài cánh quạt

Bạn nên chọn quạt đứng có chiều dài vừa phải với đường kính cánh nhỏ, diện tích từng cánh nhỏ để hạn chế ma sát nhằm giảm tiếng ồn. Cánh quạt quá ngắn làm khả năng làm mát giảm. Cánh quạt quá dài thì ảnh hướng đến không gian xung quanh.

Chiều dài cánh quạt
 
 Nếu bạn đang muốn tìm mua một quạt đứng có khả năng làm mát tốt hơn thì hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn chọn mua quạt đứng phù hợp cho gia đình mình.
Theo VnExpress