bánh chưng, bánh tét là những đặc sản của dịp tết đến, tuy vậy chúng rất dễ bị ôi thiu nếu không bảo quản đúng cách. chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách bảo quản bánh chưng - bánh tét không thiu mốc, ngon suốt tết.

Các cách bảo quản bánh chưng bánh tét không bị mốc

Bánh chưng và bánh tét là 2 loại bánh phổ biến được người dân Việt Nam dùng vào ngày Tết Nguyên Đán. Đây là những loại bánh được làm hoàn toàn bằng nguyên liệu tự nhiên, không chất bảo quản vì thế chúng rất dễ bị ôi thiu hoặc nấm mốc.

Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một số mẹo bảo quản bánh chưng, bánh tét nguyên vẹn tận 10 ngày.

Lá gói bánh phải thật sạch

Lá gói bánh chưng, bánh tét thường là lá dong hay lá chuối. Lá sau khi mua về phải được rửa sạch qua nước ấm, sau đó lấy khăn sạch lau lại và cuối cùng là phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Đôi khi, có một vài thợ làm bánh còn trụng lá 1 lượt nhanh qua nước nóng để cho thật sạch vi khuẩn.

Lá gói bánh phải thật sạch

Gói bánh vừa tay giúp bánh không lại gạo và ẩm mốc

Trong khi gói bánh, bạn không nên gói bánh quá chặt tay. Vì gói bánh quá chặt sẽ lám bánh dễ bị lại gạo ảnh hưởng đến chất lượng của bánh.

Hiện tượng lại gạo tức là hạt gạo nếp sau khi chín, hạt nếp vẫn ở trạng thái khô cứng một phần hay toàn bộ như hạt gạo ban đầu.

Và bạn cũng không nên gói quá lỏng, vì như vậy bánh khi nấu sẽ rời rạc và dễ bị hỏng hơn. Bạn nên gói bánh vừa tay, không quá chặt hay quá lỏng.

​  Gói bánh vừa tay giúp bánh không lại gạo và ẩm mốc

Luộc bánh chín thật kỹ

Bánh cần được luộc chín thật kỹ để gạo nếp nở thật đều, bánh mềm ngon và giữ được lâu, tránh tình trạng ẩm mốc ngược từ phần nhân ra phần vỏ do luộc ẩu.

Sau khi luộc bánh chín bạn nên lấy bánh ra để bánh hơi nguội rồi cho bánh vào một chậu nước sạch và rửa cho bánh hết nhờn (lớp mỡ) bên ngoài lá gói để giữ bánh được lâu hơn.

Luộc bánh chín thật kỹ

Làm ráo nước sau khi luộc chín

  • Đối với bánh chưng, khi luộc chín xong, bạn đặt bánh lên mặt phẳng. Sau đó, bạn đặt một tấm bìa lên bánh, rồi dùng vật nặng đè lên để ép bánh ra hết nước.
Làm ráo nước sau khi luộc chín
  • Bánh tét sau khi luộc bạn chỉ cần treo lên để bánh ráo hết nước. Bạn treo bánh tét ở nơi thoáng mát, không bụi bẩn tránh ánh nắng trực tiếp.
Làm ráo nước sau khi luộc chín

Dùng đến đâu chỉ cắt đến đó và bảo quản kỹ

Một chiếc bánh tét hoặc bánh chưng bình thường có kích thước khá lớn. Mỗi khi ăn chúng ta chỉ dùng một phần nhỏ, phần còn lại bạn dùng giấy bảo quản thực phẩm gói lại, bảo quản thật kỹ. Không cho tiếp xúc với bụi bẩn và không khí bên ngoài.

Dùng đến đâu chỉ cắt đến đó và bảo quản kỹ

Dao cắt bánh phải thật sạch

Dao bạn dùng để cắt bánh phải là dao sạch chưa qua sử dụng. Nếu không, các chất bẩn từ thực phẩm khác có thể bám vào làm bánh rất dễ bị thiu.

Dao cắt bánh phải thật sạch

Bảo quản bánh trong tủ lạnh

Để bảo quản bánh được lâu, bạn nên bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh. Khi bảo quản, nhớ thường xuyên kiểm tra xem bánh có bị nấm mốc hay không nhé.

Mỗi lần ăn bạn nên đưa vào lò vi sóng hoặc hấp, ngoài ra, cũng có thể chiên. Tuy nhiên, nếu chiên bạn chỉ nên chiên từ 1 đến 2 lần, vì nếp sẽ hấp thụ lượng dầu lớn khi ăn, không tốt cho sức khỏe.

Bảo quản bánh trong tủ lạnh

Cách xử lý bánh chưng bánh tét bị mốc, chua

Bánh chưng và bánh tét là những loại thực phẩm có độ ẩm cao và giàu chất dinh dưỡng, do đó là môi trường lý tưởng cho nấm mốc phát triển. Trước tiên là mốc trên phần lá, nếu bạn phát hiện sớm thì có thể xử lý chúng theo cách sau:

  • Bạn loại bỏ phần lá cũ bên ngoài ra, sau đó gói lại bằng lớp vỏ mớiluộc bánh thêm 1 lần nữa. Cách làm này giúp cho bánh vừa được diệt khuẩn vừa loại bỏ được các nguy cơ nhiễm mốc và ngăn chặn nấm mốc thẩm thấu vào trong bánh.
Cách xử lý bánh chưng bánh tét bị mốc, chua
  • Bạn có thể hơ bánh trên bếp gas để lửa đốt hết phần nấm mốc bên ngoài bánh.
Cách xử lý bánh chưng bánh tét bị mốc, chua

Đó là những cách xử lý khi nấm mốc chưa lan vào trong bánh. Ngược lại, trong trường hợp mốc đã vào trong bánh, tốt nhất bạn nên cắt bỏ phần bánh bị hỏng và chế biến ngay bằng cách chiên bánh, không nên để lâu do lúc này bánh đã không còn ngon nữa và dễ tích tụ độc tố gây ra ngộ độc thực phẩm.

Cách xử lý bánh chưng bánh tét bị mốc, chua
 

Qua bài viết bạn đã biết được cách bảo quản bánh chưng - bánh tét không thiu mốc, ngon suốt tết. Mong rằng bạn sẽ có được những chiếc bánh ngon suốt mùa Tết mà không lo bị hỏng hay ôi thiu.

Theo VnExpress