để tiết kiệm thời gian, chị em nội trợ thường chuẩn bị, chế biến số lượng lớn thức ăn cho trẻ. để lưu giữ hương vị, dưỡng chất cho trong món ăn hiệu quả bạn cần bảo quản thức ăn cho trẻ đúng cách.

Đặt thức ăn trong các hộp đựng có nắp đậy và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

Thời gian bảo quản thức ăn trong ngăn mát của tủ lạnh thường không lâu, chỉ khoảng 2 ngày nên cách thức bảo quản cũng khá đơn giản.

Sau khi chế biến thức ăn, có thể đổ chúng lần lượt vào các hộp đựng có nắp đậy bằng chất liệu nhựa hay thủy tinh, loại an toàn cho sức khỏe của người dùng (tham khảo kỹ trên bao bì nhiệt độ chịu nhiệt của hộp đựng, -20 đến -10 độ C là loại tốt).

cach-bao-quan-thuc-an-cho-tre-1

Lượng thức ăn cho vào hộp tốt nhất là một lượng phù hợp với khẩu phần ăn trong một bữa của trẻ để khi trẻ dùng, bạn chỉ cần lấy hộp ra, hâm nóng là có thể cho trẻ ăn ngay, không cần tốn thời gian chia nhỏ thức ăn.

Nếu thức ăn chuẩn bị cho trẻ mà chưa dùng hết trong 2 ngày, bạn phải quan sát, nếm thử thấy có vị lạ, không nên cho trẻ dùng mà nên bỏ đi và chuẩn bị một phần thức ăn mới khác cho trẻ.

Cho thức ăn vào các khay đá, có nắp đậy và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh

Thức ăn bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, có thời gian lưu trữ lâu đến 3 tháng. Để bảo quản hiệu quả, người nội trợ chuẩn bị thức ăn xong thì chia và đổ một lượng nhỏ thức ăn vào các ô của khay đá hoặc túi nhỏ chuyên dụng.

cach-bao-quan-thuc-an-cho-tre-2

Sau đó đậy nắp hoặc phủ lớp bọc thực phẩm lên trong trường hợp bạn sử dụng khay đá rồi dán nhãn ghi chú đó là món nào và cho khay (túi) vào tủ lạnh. Khi muốn cho trẻ ăn thì bạn lấy ra một lượng thức ăn phù hợp với khẩu phần của trẻ và rã đông.

Một số lưu ý khác khi bảo quản thức ăn cho trẻ

- Thịt còn tươi sống đông lạnh dễ hơn thịt đã chế biến nhưng khi rã đông, chúng thường có sự thay đổi về kết cấu cũng như dưỡng chất, vì thế bạn nên chế biến thịt rồi mới bảo quản.

- Nếu bảo quản thức ăn trong ngăn đá của tủ lạnh, bạn không sử dụng các hộp đựng bằng chất liệu thủy tinh vì dưới tác động của nhiệt độ thấp, thủy tinh có thể bị nứt, vỡ sẽ không đảm bảo an toàn khi cho trẻ ăn các thức ăn từ những hộp đựng này.

- Không bảo quản thức ăn đã được rã đông, trừ các thực phẩm ở dạng nguyên liệu, mới qua sơ chế, chưa được chế biến.

Xem thêm: Cách rã đông từ lò vi sóng

- Một số sản phẩm sữa, nhà sản xuất khuyến cáo không nên bảo quản, nên bạn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm sữa trước khi tiến hành bảo quản chúng. Nếu bạn muốn chế biến món ăn gì để bảo quản có nguyên liệu sữa hoặc muốn bảo quản sữa thì nên sử dụng sữa mẹ.

- Hâm nóng và kiểm tra nhiệt độ của món ăn đã rã đông trước khi cho trẻ dùng.

Xem thêm: Mẹo hâm nóng thực phẩm đúng cách

Hâm nóng, kiểm tra nhiệt độ thức ăn trước khi cho trẻ ăn

- Làm sạch tủ lạnh thường xuyên để loại bỏ các vi khuẩn, giữ cho nhiệt độ của tủ lạnh ở một mức nhất định, không thay đổi nhiệt độ đột ngột, không mở cửa tủ lạnh quá nhiều để tránh làm hỏng thức ăn.

Tham khảo những mẹo nhỏ này và thực hiện đúng cách bạn sẽ bảo quản thức ăn cho trẻ tốt, giữ được đầy đủ dưỡng chất, an toàn sức khoẻ của trẻ. Chia sẻ thêm cách bảo quản hay mà bạn biết bằng cách viết bình luận vào khung bên dưới nhé.

Siêu thị chúng tôi

Theo VnExpress