ánh sáng xanh phát ra từ màn hình các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi,... thường gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người. theo dõi các mẹo sau để bảo vệ cơ thể khỏi tác hại từ ánh sáng xanh nhé.

Những tác hại của ánh sáng xanh đến sức khỏe

Tác hại của ánh sáng xanh

Gây khó ngủ, làm cơ thể kiệt sức

Khi sử dụng điện thoại, chơi máy tính hoặc xem tivi vào buổi tối muộn, cơ thể thường cảm thấy rất khó ngủ, có thể dẫn đến việc mất ngủ kéo dài. Đó là do não không sản xuất đủ melatonin (một chất trong não giúp đi vào giấc ngủ) do tiếp xúc với các ánh sáng màu xanh của các thiết bị điện tử.

Việc mất ngủ sẽ dẫn đến cơ thể bị kiệt sức, không đủ năng lượng để làm việc, học hành vào sáng hôm sau.

Ánh sáng xanh gây mất ngủ

Buồn ngủ, mệt mỏi ảnh hưởng đến công việc

Cùng với việc gây ra mất ngủ, đồng hồ sinh học của cơ thể cũng bị thay đổi. Cụ thể hơn là bạn sẽ cảm thấy rất khó ngủ vào buổi tối, tuy nhiên sáng hôm sau lại rất buồn ngủ và mệt mỏi. Sự thay đổi này ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể.

Ánh sáng xanh làm thay đổi đồng hồ sinh hoạt cơ thể

Buổi tối cơ thể cần nghỉ ngơi để lọc các chất độc, tăng cường miễn dịch, nhưng sự thay đổi đồng hồ sinh học khiến cơ thể làm việc liên tục, sẽ rất nguy hiểm.

Lão hóa cơ thể

Da thường bị mất nước nếu tiếp xúc với ánh sáng xanh quá nhiều, đặc biệt là da mặt. Điều này sẽ tạo nên những nếp nhăn gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng rất nhiều đến người sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt là giới nữ.

Ánh sáng xanh làm lão hóa cơ thể

Mỏi mắt, khô mắt và có thể dẫn đến mù lòa

Việc nhìn quá nhiều vào ánh sáng xanh sẽ làm mỏi mắt vì đòi hỏi mắt chúng ta tập trung quá nhiều. Rất nhiều nhân viên văn phòng, trẻ em xem tivi quá nhiều hoặc người lớn sử dụng điện thoại thời gian dài thường khô mắt, mỏi mắt.

Nguy hiểm hơn, nếu lâu ngày không có biện pháp bảo vệ, có thể dẫn đến mù lòa.

Ánh sáng xanh gây mỏi mắt

Cách bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của ánh sáng xanh

Sử dụng mắt kính lọc ánh sáng xanh bảo vệ mắt

Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều loại kính có chức năng lọc ánh sáng xanh, giúp hạn chế ánh sáng này đến mắt người đeo, nhờ đó bảo vệ được đôi mắt. Các loại kính này hiện tại đang được bán rất nhiều tại các cửa hiệu mắt kính.

Mắt kính lọc ánh sáng xanh

Tuy nhiên biện pháp này chỉ có thể bảo vệ được phần nào đôi mắt của chúng ta chứ không ngăn chặn hoàn toàn.

Sử dụng tivi trang bị màn hình hạn chế ánh sáng xanh 

Để hạn chế những tác hại cho người dùng, một số hãng điện tử, đặc biệt là các hãng sản xuất tivi đã có rất nhiều công nghệ làm giảm cường độ của ánh sáng xanh đến mắt người.

Trong đó, màn hình IPS là một công nghệ mới giúp giảm cường độ ánh sáng xanh từ 100% xuống còn 70%, phần nào bảo vệ cơ thể người sử dụng nhờ được phủ một lớp phốt pho.

Màn hình IPS trên tivi Panasonic giúp hạn chế ánh sáng xanh

Màn hình này còn giúp hình ảnh có màu sắc gần giống với tự nhiên hơn màn hình LED thông thường, còn có khả năng giúp màn hình tivi mát hơn, tăng tuổi thọ màn hình, cho khả năng xem giống nhau kể cả khi không đứng ở góc nhìn chính diện.

Cách bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của ánh sáng xanh trên Windows và Mac

  • Cách giảm tác hại của ánh sáng xanh trên Windows 10

Microsoft đã thêm một tính năng giới hạn ánh sáng màu xanh cho Windows 10 trong bản cập nhật được phát hành vào tháng 4.2017. Tính năng này được gọi là "Night light", làm thay đổi màn hình Windows 10 giúp hiển thị màu sắc ấm hơn, giảm ánh sáng xanh từ màn hình phát ra.

Để sử dụng tính năng này khá đơn giản, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Mở Settings menu trong Search box hoặc nhấn tổ hợp phím Windows+X sau đó nhấp vào Settings.

Bước 2: Chọn System trong bảng menu.

cài đặt night light

Bước 3: Chọn Display từ bảng menu bên trái.

Bước 4: Chuyển chế độ Night light từ Off sang On.

Để cài đặt chế độ Night light bạn nhấp vào Night light settings. Ở đây bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ màu, bật Night light ngay lập tức hoặc cài hẹn giờ cho tính năng này.

cài đặt night light

Bạn cài hẹn giờ bằng cách chuyển Schedule night light sang "ON". Sau đó bạn cài giờ thủ công hoặc tự động theo ngày và đêm.

  • Cách giảm tác hại của ánh sáng xanh trên MacOS

Được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 3.2017 MacOS Sierra, Night Shift là tính năng hạn chế ánh sáng xanh được Apple trang bị cho máy tính MacOS

Cũng giống như trên Windows 10, tính năng Night Shift cũng rất dễ cài đặt và tùy chỉnh. Bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Mở System Preferences.

Bước 2: Chọn Displays sau đó nhấp vào Night Shift.

Bước 3: Trên trang settings bạn có thể cài đặt màu, hẹn giờ tự động hoặc thủ công theo sở thích. 

Cài đặt Night Shift

Cũng giống như với tính năng Night light của Windows 10, Night Shift sẽ làm cho màn hình máy tính có màu sắc ấm hơn và giảm lượng ánh sáng xanh phát ra, giúp bảo vệ mắt, cải thiện giấc ngủ cho bạn.

  • Lựa chọn thay thế của bên thứ ba

Nếu không sử dụng tính năng hạn chế ánh sáng xanh có sẵn trên máy tính bạn cũng có thể lựa chọn các ứng dụng của bên thứ ba như F.lux và Iris mini.

F.lux: Miễn phí cho các nền tảng Windows, MacOs và Linux. Đây là công cụ hạn chế ánh sáng xanh có thể tùy chỉnh nhiệt độ màu theo ánh sáng thực tế. Công cụ này có thể tự động tăng giảm mức độ, hoặc cài đặt cho từng phần mềm riêng biệt. 

Iris mini: Đây là một ứng dụng lọc ánh sáng xanh khá nhẹ, không có nhiều tùy chỉnh cho bạn lựa chọn. Bạn có thể điều chỉnh thủ công nếu muốn, nhưng chế độ tự động sẽ theo ánh sáng tự nhiên ngày đêm để điều chỉnh màn hình cho phù hợp.

Theo VnExpress