nếu bạn đang cần dùng nhiệt kế gấp nhưng chưa thể mua được, tìm hiểu ngay cách tự chế tạo nhiệt kế tại nhà bằng chai nước và cồn đơn giản dưới đây để tạo ra nhiệt kế sử dụng tại nhà nhé bạn!

Chuẩn bị:

- 1 cây bút lông

- 1 chai nhựa 500ml

- Nước màu

- Cồn isopropyl

- Một thau nước

Cách chế tạo nhiệt kế

Bước 1: Pha một dung dịch gồm 74 ml nước với 74 ml cồn isopropyl còn có tên là rubbing alcohol. Sử dụng cốc đo để trộn các thành phần này sao cho đúng tỷ lệ. Đổ dung dịch đã pha vào một chai có miệng.

Pha một dung dịch gồm 74 ml nước với 74 ml cồn isopropyl

Cồn isopropyl có thể được mua tại nhà thuốc địa phương của bạn.

Bước 2: Thêm một vài giọt màu thực phẩm đỏ vào dung dịch nếu bạn muốn hiển thị mức nhiệt độ tốt hơn. Màu thực phẩm làm cho nước trở nên giống với thủy ngân được sử dụng trong nhiệt kế truyền thống.

Thêm một vài giọt màu thực phẩm đỏ vào dung dịch

Bóp 1 hoặc 2 giọt màu thực phẩm vào dung dịch và trộn đều lên. 

Bước 3: Sử dụng ống hút thẳng bằng thủy tinh trong suốt để bạn có thể nhìn thấy chất lỏng bên trong. Đặt ống hút vào lỗ của chai nhựa và cố định ống vào vị trí để nó chìm trong nước, nhưng chưa chạm tới đáy chai

Cho ống hút thủy tinh vào miệng chai, không để chạm đáy chai

Bước 4: Bọc đất sét xung quanh lỗ chai để bịt kín miệng chai. Hãy chắc chắn rằng ống thủy tinh không bị lọt đất sét vào khi bạn quấn đất sét xung quanh nó, nếu không, nhiệt kế của bạn sẽ không hoạt động. Sau khi bạn hoàn thành việc thêm đất sét, nhiệt kế của bạn đã hoàn tất.

Bịt kín miệng chai bằng đất sét

Cách tính toán các mức nhiệt độ trên nhiệt kế

Bước 1: Đánh dấu mực nước ở nhiệt độ phòng (đo bằng nhiệt kế thủy ngân) trên chai đo nhiệt kế. Chuẩn bị bút đánh dấu để vẽ một đường các mức nhiệt độ trên chai như hình phía dưới. 

Đánh dấu mức nước ở nhiệt độ phòng

Bước 2: Đặt chai trong một thùng chứa nước nóng. Đặt nhiệt kế của bạn vào thùng chứa và xem mực nước tăng trong ống hút. Khi mức dừng di chuyển, vẽ một đường trên chai hoặc ống hút bằng bút đánh dấu và lần lượt dán nhãn với nhiệt độ thực tế của nước ở hiện tại. 

Đánh dấu mực nước khi bỏ nhiệt kế vào nước nóng

Hơi nóng làm cho không khí trong chai giãn nở. Vì chai là kín và không khí nở ra này đẩy mực nước di chuyển lên trên trong ống thủy tinh.

Bước 3: Đặt chai vào một thùng chứa khác với nước lạnh. Chú ý mực nước trong ống hút xuống càng xuống thấp trong ống. Khi mức nước trong ống đã ổn định, ghi nhãn nhiệt độ thực tế của nước trên chai ở hiện tại. 

Đánh dấu mực nước thay đổi khi đặt vào nước lạnh

Không khí co lại khi nước nguội đi, làm cho mực nước giảm xuống bên trong ống hút.

Dung dịch trong nhiệt kế của bạn sẽ đóng băng nếu nó xuống 0°C và nó sẽ không hoạt động nữa, nên loại nhiệt kế này chỉ đo được cho nhiệt độ từ 0°C trở lên.

Lưu ý rằng loại nhiệt kế tự làm này độ chính xác không cao nên không thể dùng để đo nhiệt độ cơ thể. Nếu bạn muốn đo nhiệt độ cơ thể ở nhà hãy mua các loại nhiệt kế từ các thương hiệu uy tín trên thị trường nhé.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách tự chế tạo nhiệt kế tại nhà bằng chai nước và cồn đơn giản. Chúc bạn chế tạo được thành công loại nhiệt kế nhanh này tại nhà để sử dụng nhé!

Theo VnExpress