Đối với sự phát triển tinh thần, thể chất, cảm xúc và xã hội của bé những tháng đầu đời, đồ chơi đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, những món đồ chơi cho trẻ 6 tháng tuổi sẽ là công cụ thú vị giúp con phát triển và học tập nhiều điều mới nếu ba mẹ chịu bỏ công chọn lựa.

Con yêu có thể phát triển rất nhanh trong 6 tháng đầu đời và việc lựa cho con đồ chơi phù hợp có thể giúp bé tìm hiểu và khám phá môi trường xung quanh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để biết cách lựa đồ chơi cho trẻ 6 tháng tuổi, bạn cần tìm hiểu rất nhiều đấy.

Đồ chơi cho trẻ 6 tháng tuổi cần có những đặc điểm gì?

Trẻ 6 tháng tuổi rất thích âm thanh, những hình ảnh đơn giản và các chuyển động. Ngoài ra, ở độ tuổi này, các bé cũng đang phát triển khả năng phối hợp tay và mắt, khám phá cơ thể của mình, học kỹ năng cầm nắm và với. 

Với những đặc điểm trên, một món đồ chơi phù hợp cho bé 6 tháng tuổi có thể bao gồm những đặc điểm sau:

  • Có âm thanh: Bé thường sẽ dựa vào âm thanh để cảm nhận vị trí của mọi vật cho đến khi thị lực phát triển đầy đủ. Bạn có thể chọn cho bé một số món đồ chơi có âm thanh như  đồ chơi phát ra âm thanh, chuông hay lục lạc.
  • Có họa tiết có độ tương phản cao và màu sắc tươi sáng: Đồ chơi có các họa tiết có độ tương phản cao giúp con tìm hiểu sự khác nhau giữa các họa tiết và hình dạng trong những tháng đầu đời. Ngoài ra, các bé cũng có thể thích đồ chơi có màu sắc rực rỡ.
  • Chuyển động được: Các bé ở độ tuổi 6 tháng thường rất thích thú với đồ chơi chuyển động vì thị lực của bé vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển nên dễ nhìn thấy những thứ chuyển động hơn.
  • Đồ chơi dạng treo: Khi bé chưa biết ngồi, các loại đồ chơi dạng treo sẽ phù hợp hơn. Hành động với lấy đồ chơi khi nằm cũng giúp bé phát triển kỹ năng cầm nắm.
  • Có các kết cấu khác nhau: Sách vải hoặc đồ chơi có nhiều kết cấu khác nhau là lựa chọn rất phù hợp để bé khám phá. Những kết cấu này cũng kích thích các giác quan của bé rất tốt đấy.

Gợi ý các món đồ chơi cho bé 6 tháng tuổi

đồ chơi cho bé

Khi đã biết những đặc điểm cơ bản nên có trong đồ chơi cho trẻ 6 tháng tuổi, bạn có thể tham khảo các gợi ý sau để chọn: 

  1. Đồ chơi có đèn hay nhạc: Các bé rất thích những đồ chơi phát ra đèn và nhạc khi bé chơi cùng. Những món đồ chơi cho trẻ 6 tháng tuổi này còn giúp con tìm hiểu mối quan hệ giữa nguyên nhân và kết quả. Khi thử nghiệm với các món đồ chơi có chức năng phát nhạc hay đèn khi bé nhấn nút, bé sẽ dần hiểu hành động của mình sẽ có tác động như thế nào đến mọi vật xung quanh. Một số đồ chơi dạng này là lục lạc, xe đồ chơi có đèn, bóng có chuông bên trong…
  2. Đồ chơi kích thích bé bò: Đây là những đồ chơi có màu sắc sặc sỡ, có đèn, có âm thanh, chuyển động được và êm như chó bông biết đi hay các loại xe đồ chơi chạy bằng pin hoặc đồ chơi có bánh xe và dây kéo. Khi bò theo những đồ chơi này, bé sẽ có được hoạt động thể chất nhiều hơn và phát triển các kỹ năng vận động.
  3. Đồ chơi đẩy: Các loại đồ chơi đẩy như bóng hay các loại xe có bánh rất thú vị đối với bé và cũng có thể thúc đẩy bé di chuyển nhiều hơn. Những đồ chơi này giúp bé phát triển các kỹ năng vận động và cải thiện sự phát triển nhận thức.
  4. Bóng: Các bé 6 tháng tuổi thường thích chơi với các loại bóng. Bạn có thể dùng bóng để khuyến khích bé tập bò nhiều hơn, từ đó phát triển các kỹ năng vận động. Có rất nhiều loại bóng bạn có thể chọn như bóng có đèn, chuông hoặc lục lạc bên trong. Tuy nhiên, bạn hãy lựa bóng kích cỡ lớn để đề phòng bé nuốt phải nhé.
  5. Thảm đồ chơi: Thảm đồ chơi thường gồm phần thảm cho bé nằm cùng khung nhựa có nhiều đồ chơi dạng treo khác nhau nên có thể kích thích thị giác và xúc giác của con rất tốt. Khi với hay đẩy đồ chơi treo trên khung, con cũng có thể phát triển các kỹ năng vận động cần thiết. Ngoài ra, bé còn có cơ hội trải nghiệm nhiều loại đồ chơi và chuyển động khác nhau. 
  6. Đồ chơi dạng xếp chồng: Khi chơi các loại đồ chơi dạng khối, dạng vòng xếp xồng lên nhau, bé sẽ học được kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như phát triển các kỹ năng vận động thô và tinh. Hơn nữa, bé cũng sẽ phát triển được khả năng sáng tạo với trò này. Một số ví dụ cho loại đồ chơi này là tháp xếp vòng hay bộ cốc xếp chồng.
  7. Đồ chơi dạng khối: Các đồ chơi hình khối lớn, mềm rất phù hợp với trẻ 6 tháng tuổi. Đây là đồ chơi giúp bé phối hợp tay mắt, nâng cao khả năng tập trung và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề. Bạn có thể thử tìm mua xúc xắc vải hay gạch xây dựng bằng xốp nhiều màu cho bé thỏa sức sáng tạo khi chơi.
  8. Đồ chơi đóng vai: Những đồ chơi giúp con bạn bắt chước những hoạt động ngày như điện thoại, đồ làm bếp hay đồ xây dựng có thể giúp con hiểu thế giới hơn và phát triển khả năng phối hợp tay mắt. Loại đồ chơi cho trẻ 6 tháng tuổi này cũng có thể giúp con thêm tự tin đấy.
  9. Đồ chơi nhồi bông: Những đồ chơi nhồi bông là lựa chọn phù hợp giúp bé học cách tự ngủ vào ban đêm mà không cần quá nhiều sự chăm sóc từ ba mẹ. Những đồ chơi nhồi bông còn có nhiều loại kết cấu khác nhau mang đến trải nghiệm giác quan rất tốt cho bé. Một số đồ chơi nhồi bạn có thể cân nhắc lựa cho bé là búp bê, thú bông hay sách vải. Khi mua những loại đồ chơi cho trẻ 6 tháng tuổi này, bạn hãy lựa loại dễ giặt để bảo đảm vệ sinh cho bé nhé.

Cách chọn đồ chơi cho trẻ 6 tháng tuổi an toàn

đồ chơi cho trẻ 6 tháng tuổi

Khi chọn đồ chơi cho bé 6 tháng tuổi, ba mẹ hãy lưu ý những điều sau để đảm bảo an toàn cho con:

  • Chú ý đến độ tuổi khuyến nghị được ghi trên đồ chơi. Bạn cũng hãy cân nhắc chọn đồ chơi phù hợp với các mốc phát triển kỹ năng riêng của con. 
  • Chọn đồ chơi nhiều màu sắc và nhẹ. 
  • Chọn đồ chơi không có chất liệu hay sơn độc hại vì bé có thể bỏ đồ chơi vào miệng. 
  • Tránh đồ chơi có các bộ phận nhỏ có thể tháo rời. 
  • Chọn đồ chơi không có các cạnh sắc nhọn hoặc vật liệu có thể gây thương tích cho bé như kim loại hoặc thủy tinh. 
  • Bỏ các loại giấy nhựa bao đồ chơi ngay khi mua về để tránh bé nuốt phải và bị nghẹn. 
  • Không cho bé chơi các đồ chơi có dây dài khi không có người lớn chơi cùng hay ở bên cạnh.

Đồ chơi giúp bé khám phá thế giới một cách vui vẻ nhưng cũng cần phải an toàn và phù hợp với lứa tuổi. Nếu ba mẹ chọn đúng đồ chơi cho trẻ 6 tháng tuổi, bé không những chơi thật hào hứng mà còn học hỏi và phát triển thật nhanh chóng. Ngoài ra, đồ chơi cũng là công cụ giúp bạn có cơ hội chơi cùng và tương tác với bé nhiều hơn đấy.

Theo Hellobacsi