làm thế nào để chọn được mứt, bánh kẹo và hạt dưa an toàn cho ngày tết khi mà các sản phẩm kém chất lượng vẫn tràn lan trên thị trường? vì vậy, bạn đừng bỏ qua một số mẹo dưới đây nhé!

Chọn mứt Tết ngon

- Khi chọn mua bánh mứt bạn nên chọn loại có bao bì, nhãn hiệu và nơi sản xuất rõ ràng. Tốt nhất hãy mua ở các siêu thị, đại lý… vì có sự đảm bảo chất lượng vệ sinh sản phẩm.

- Nên chọn mứt có màu tự nhiên. Các loại bánh mứt có màu lòe loẹt là do sử dụng màu công nghiệp có nhiều kim loại nặng, có thể gây ra các chứng bệnh như ung thư, rối loạn tiêu hóa và thần kinh.

-  Bạn có thể sử dụng các giác quan như: Nhìn, ngửi, sờ, nếm… để phát hiện mứt có bị mốc, mùi hôi, chảy nước hay mùi chua hay không.

Chọn mứt Tết có màu tự nhiên, không bốc mùi hôi hay chảy nước

Chọn hạt dưa không tẩm hóa chất

Hạt dưa là loại hạt không thể thiếu bên cạnh mâm mứt Tết. Tuy nhiên, loại hạt dưa không có nguồn gốc rõ ràng, bị nhuộm hóa chất công nghiệp độc hại như Rhodamine B gây suy gan, suy thận và ung thư.

Vì vậy khi chọn mua hạt dưa bạn cần lưu ý:

- Hạt dưa nhuộm bằng màu công nghiệp thường có màu sắc lấp lánh, hấp dẫn, hạt có lớp dầu bóng nhẵn, không bị phai khi tiếp xúc với nước, vì vậy bạn không nên chọn.

Cách thử: Ngấm giọt nước lên hạt rồi cho vào lòng bàn tay xem hạt dưa có phai màu hay không, vì màu tự nhiên khi cho vào nước sẽ phai màu ngay.

- Chọn hạt có màu đỏ nâu tự nhiên, không có màu đỏ hay hồng tươi cũng như bị cháy đen.

- Thử hương vị của hạt có mùi mốc hay không bằng cách lấy hạt nhai thử rồi thở qua mũi.

- Ăn thử mà hạt không có mùi béo đặc trưng mà thay vào đó là vị đắng khác thường thì cũng không nên chọn.

Chọn hạt dưa có màu đỏ nâu tự nhiên, không cháy xém

Chọn bánh kẹo an toàn

Bánh kẹo cũng là một phần không thể thiếu trên khay bánh mứt. Để chọn được bánh ngon mà vẫn hợp vệ sinh bạn cần:

- Chọn bánh kẹo của những nhà sản xuất có uy tín, có đầy đủ các chứng nhận an toàn thực phẩm.

- Không ham rẻ hay chuộng “mác” ngoại mà mua bánh kẹo ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Khi mua giỏ bánh kẹo biếu Tết bạn cũng cần nên biết chính xác những thành phần được gói bên trong để tránh trường hợp bánh kẹo kém chất lượng ảnh hưởng đến ý nghĩa món quà gửi tặng.

- Ngoài ra cũng nên chú ý đến hạn sử dụng của bánh kẹo, chẳng may món quà đem biếu mà lại hết hay cận hạn thì chẳng hay chút nào.

Chọn bánh kẹo có nguồn gốc, bao bì rõ ràng

Cách chọn rượu Tết 

Rượu là thức uống được sử dụng khá nhiều trong những dịp lễ Tết nên bạn cần biết cách để chọn rượu ngon, không bị nhầm hàng giả. 

- Trước khi mua rượu, bạn nên kiểm tra tem, nhãn và nắp chai có rõ ràng không? Còn nguyên vẹn không? Nếu là rượu ngoại thì phải có tem chống hàng giả. Kiểm tra nắp bi tại cổ chai bởi đây là loại chai chỉ có thể rót ra chứ không thể đổ từ bên ngoài vào được.

- Khi mở chai rượu ra, nếu có mùi xốc của cồn tức là rượu đó có hàm lượng cồn cao, gây nguy hại cho sức khỏe. Những loại rượu lâu năm và thật thì thường hơi sánh, khi lắc rượu sẽ bám nhẹ trên thành ly.

Chọn rượu có tem, và độ cồn chính xác

Xem thêm:

  • Cách làm mứt dừa Tết công thức chuẩn nhất, vừa ngon vừa đơn giản
  • Cách làm món nhắm tôm khô củ kiệu chua cực ngon cho ngày Tết

Chỉ cần biết những mẹo nhỏ trên đây là bạn có thể chọn được bánh kẹo và mứt Tết an toàn, chất lượng cao, cho ngày Tết ngập tràn niềm vui, hạnh phúc và bình an.

Theo VnExpress