xoong, nồi, chảo bằng hợp kim nhôm hiện đang là những sản phẩm gia dụng được người tiêu dùng ưa chuộng. tuy nhiên, người dùng dễ dàng mua phải hàng kém chất lượng. chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu cách chọn mua nồi hợp kim nhôm tốt cho sử dụng và sức khỏe người tiêu dùng.

Ưu nhược điểm nồi, chảo bằng nhôm và hợp kim nhôm

+ Nhôm

Ưu điểm:

Nồi và chảo bằng nhôm có ưu điểm là nhẹ, bền, không vỡ, dẫn nhiệt đều và tốt và nhất là giá thành rẻ.

Nhược điểm:

Các bộ nồi chảo bằng nhôm dễ bị móp méo, nhiệt độ nóng chảy thấp, dễ phản ứng hóa học với các chất khác nên hay bị ăn mòn. Nồi chảo bằng nhôm nếu không được xử lý bề mặt theo đúng công nghệ, nhôm có thể bị thôi nhiễm vào thức ăn, gây nhiễm độc cho cơ thể, hại đến não, tim, gan và xương.

Nồi nhôm nguyên chất dễ bị oxy hóa

+ Hợp kim nhôm

Hợp kim nhôm là nhôm trộn với các kim loại khác như: đồng, thiếc, mangan, silic, magie. Hợp kim nhôm cứng hơn, tận dụng được những ưu điểm của nhôm và hạn chế những nhược điểm vốn có của nó là dễ oxy hóa thực phẩm, nhiệt độ nóng chảy cao hơn. Nếu được xử lý bề mặt tốt sẽ hạn chế tối đa lượng nhôm hòa tan trong thức ăn.

Ưu điểm:

So với nồi chảo bằng inox, thủy tinh, gang, nhôm… nồi chảo bằng hợp kim nhôm tiện lợi hơn: nhẹ, bền, không vỡ, dẫn nhiệt đều, không bị bong xước bề mặt, không sợ kim loại thôi nhiễm vào thức ăn.

Các dòng sản phẩm hợp kim nhôm hiện nay đa phần đều được xử lý công nghệ anodizing – công nghệ xi dương cực, phủ lên bề mặt nhôm lớp màng kim loại có độ rắn chắc hơn, tác dụng chống oxy hoá, chống hiện tượng ra ten ở nhôm giúp sản phẩm dẫn nhiệt tốt, chống trầy cước cao, bóng đẹp dễ lau chùi và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người tiêu dùng.

Xem thêm: Tại sao nên mua nồi nhôm xử lý oxi hóa hay ứng dụng công nghệ Anodizing?

Nhược điểm:

Nhược điểm lớn nhất của các bộ nồi chảo bằng hợp kim nhôm là giá thành còn khá cao, gây e ngại cho người tiêu dùng khi mua sắm.

Bên cạnh đó, các công nghệ xử lý bề mặt cũng chỉ là lớp áo phủ, nên sau thời gian dài sử dụng (khoảng 1-2 năm trở lên) lớp áo này có thể bị bong tróc và độ đảm bảo an toàn cho sức khỏe từ đó cũng giảm bớt.

Xét về ưu điểm so với nhược điểm thì sử dụng nồi chảo bằng hợp kim nhôm vẫn mang lại nhiều lợi ích và tiện dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe và chất lượng sử dụng sản phẩm, người tiêu dùng cần khôn ngoan và hiểu biết để lựa chọn những sản phẩm chất lượng cho nhu cầu sử dụng của gia đình.

Cách chọn mua nồi hợp kim nhôm

Chọn thương hiệu uy tín

Các bà nội trợ ưa dùng nồi chảo bằng nhôm và hợp kim nhôm để thức ăn chín nhanh và giữ trọn hương vị. Với các thương hiệu đồ gia dụng xuất hiện ngày càng nhiều, đa dạng mẫu mã và chủng loại sản phẩm để lựa chọn, bạn có thể lựa chọn nồi hợp kim nhôm của các thương hiệu uy tín, lâu đời, đã được nhiều người tiêu dùng tin tưởng đánh giá và chọn lựa như HappyCook, Sunhouse, Golsun, Elmich…

Chọn thương hiệu uy tín

Sử dụng nồi chảo hợp kim nhôm của các thương hiệu uy tín, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về công nghệ xử lý sản phẩm để cho ra đời các sản phẩm chất lượng, đảm bảo độ bền đẹp khi sử dụng cũng như sự an toàn với sức khỏe con người.

Các thương hiệu lớn đa phần đều có các sản phẩm nồi chảo nhôm được xử lý công nghệ anodizing (oxy hóa), phủ chất chống dính (thông thường là của Teflon và Whitford) hay kết hợp đa vật liệu (chủ yếu là kết hợp nhôm và inox nhằm tối ưu hóa ưu điểm 2 kim loại này) đều cho ra đời các bộ chảo nồi hợp kim nhôm đẹp mắt, bền bỉ và an toàn.

Tuy nhiên, mức giá thành cho các dòng sản phẩm trên còn tương đối cao, người mua nên chọn lựa cho mình sản phẩm thích hợp với nhu cầu và túi tiền.

Nhận biết nồi chảo nhôm kém chất lượng

Sản phẩm chất lượng đảm bảo an toàn sức khỏe

Giá thành các nồi chảo hợp kim nhôm phụ thuộc vào độ dày mỏng của sản phẩm, kích thước và công nghệ sử lý bề mặt. Với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, có thể gây độc hại vì sử dụng các loại sơn thông thường để làm đẹp bề mặt, hay phủ lớp chống dính bằng chất sillicon công nghiệp đen bóng rất độc hại.

Vì thế khách hàng nên chọn một địa chỉ bán hàng uy tín và lựa chọn sản phẩm có thương hiệu và xuất xứ rõ ràng.

Với những nối chảo bằng nhôm tái chế, bề mặt sản phẩm thường sẽ không bóng đẹp, có vệt xám đen do lẫn tạp chất. Người mua nên loại khỏi danh sách tiêu dùng những sản phẩm này vì chất lượng thấp và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi sử dụng.

Lưu ý cách sử dụng

Sử dụng đúng cách để tăng độ bền và tính an toàn

- Với những nồi hợp kim nhôm có lớp chống dính và chống oxy hóa nên sử dụng cùng dụng cụ nấu nướng bằng gỗ; hạn chế dùng miếng nhùi quá sắc để cọ rửa tránh gây xước bề mặt lớp bảo vệ, giảm tuổi thọ và độ an toàn của sản phẩm.

- Không nên để vật dụng bằng hợp kim nhôm trên bếp quá lâu mà không có nước hoặc thức ăn bên trong.

- Sau khi nấu ăn xong, chảo nồi còn nóng không nên ngâm vào nước lạnh ngay mà hãy để nó nguội bớt rồi mới vệ sinh.

- Với những đồ dùng bằng nhôm mới sử dụng lần đầu, hãy dùng để luộc thịt mỡ, xào thức ăn trước, không nên nấu nước ngay vì sẽ làm đồ dùng bị đen.

- Các sản phẩm có lớp chống dính bề mặt sau 1-2 năm (hoặc có thể hơn) nên thay mới khi lớp chống dính bị hư hại để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nồi chảo bằng hợp kim nhôm là gia dụng ưa thích của các bà nội trợ vì những ưu điểm dễ thấy của nó. Hãy tìm hiểu và chọn lựa kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn mua bộ sản phẩm hợp kim nhôm nào để đảm bảo hàng uy tín, chất lượng và độ an toàn của sản phẩm.

Theo VnExpress