diện tích cần làm mát là yếu tố quan trọng nhất để quyết định chọn quạt điều hòa. quạt không phù hợp với diện tích sẽ không làm mát tốt, lãng phí điện năng. vậy phạm vi làm mát mà hãng đưa ra sử dụng hiệu quả trong điều kiện nào, cùng chúng tôi tìm hiểu dưới đây nhé!

Dựa vào lưu lượng gió quạt tạo ra

Đặc thù của quạt điều hòa (quạt hơi nước) sử dụng cho không gian mở, làm mát bằng bay hơi nước. Do đó lưu lượng gió và số lần trao đổi gió cho 1 đơn vị diện tích sử dụng sẽ tác động trực tiếp đến hiệu quả làm mát của quạt điều hòa.

Chọn quạt điều hòa theo diện tích sử dụng

Chuyển động của mô tơ trong chiếc quạt điều hòa sẽ tạo ra một lưu lượng gió, lưu lượng gió khi ra ngoài không khí sẽ bị luân chuyển theo tần suất nhất định làm mát cho một diện tích phòng. 

Trong đó: Lưu lượng gió là tổng lượng gió mà quạt điều hòa tỏa ra trong 1 đơn vị thời gian, tính theo m3/h.

Vì vậy, để xác định diện tích sử dụng thích hợp của 1 chiếc quạt điều hòa, các nhà sản xuất căn cứ theo lưu lượng gió của quạt. Sau đó, hãng sử dụng hình thức trải nghiệm thực tế trong phòng thí nghiệm để đưa ra thông số phạm vi làm mát tương đương cho từng sản phẩm.

Khi mua quạt điều hòa, dựa trên diện tích sử dụng mà người dùng tính toán chọn lựa sản phẩm có mức lưu lượng gió phù hợp, giúp làm mát tốt. Thông tin về lưu lượng gió của sản phẩm được ghi chú trên bảng thông số kỹ thuật dán trên sản phẩm hay trên thùng hàng.

Công thức tính mức lưu lượng gió thích hợp cho diện tích sử dụng

Công thức được chia sẻ từ Tập đoàn Đại Việt:

Thể tích phòng x số lần trao đổi không khí/1h = lưu lượng gió.

Số lần trao đổi không khí của phòng có thể thay đổi tùy theo thiết kế, nếu thoáng gió, có nhiều cửa sổ thì lưu lượng gió sẽ cao hơn, chúng ta có thể căn cứ theo chuẩn sau:

- Phòng ngủ, phòng khách trong hộ gia đình thì số lần trao đổi khí khoảng 10 -15 là ổn.

- Nơi công cộng đông đúc ( Hội trường, Siêu thị, Căn Tin, Nhà Sách,… ) thì khoảng 30 đến 40 lần/giờ .

- Sử dụng cho ngoài trời hoặc các nhà xưởng có thiết bị phát nhiệt (máy móc sản xuất, máy phát điện…) thì số lần trao đổi khí cần ở mức 40 - 60 lần/giờ .

Công thức tính mức lưu lượng gió thích hợp cho diện tích sử dụng

Chọn mua quạt điều hòa theo diện tích sử dụng

Căn cứ vào công thức tính trên, có thể đưa ra tiêu chuẩn chọn mua quạt theo diện tích phòng dựa vào lưu lượng gió như sau:

Loại phòng thường dùng

Diện tích phòng (m2)

Tổng thể tích sử dụng (m3)*

Số lần trao đổi khí

Lưu lượng gió (m3/h)

Phòng ngủ, phòng khách nhỏ.

10 - 20

30 - 60

10

300 - 600

Phòng ăn, phòng khách lớn, phòng trọ…

20 - 30

60 – 115

15

900 – 1700

Phòng khách lớn, hội trường, sảnh, căn  …

35 - 80

115 - 240

35

4000 - 8000

(*) Chiều cao được sử dụng trong công thức được lấy là 3 mét, là chiều cao trung bình thường dùng trong xây dựng.

Vớikhông gian ngoài trời có diện tích lớn hơn 80 m2 hoặc các nhà xưởng, cần bố trí quạt điều hòa để có lưu lượng gió tối thiểu 9000 m3/h.

Nếu muốn chọn 1 mẫu quạt điều hòa có lưu lượng gió thấp hơn yêu cầu, người dùng sẽ phải bố trí cùng lúc hơn 1 chiếc quạt để đủ làm mát cho toàn bộ không gian.

Ví dụ, lưu lượng gió tính được là 900 m3/h nhưng bạn định chọn mẫu quạt có lưu lượng gió 500 m3/h thì sẽ cần bố trí 2 quạt điều hòa cùng loại để đạt hiệu quả làm mát như ý.

Với thông tin trên, tin chắc mọi người dùng đều tính toán và xác định được chiếc quạt điều hòa nào thích hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Nếu đang tìm hiểu và chọn mua, hãy áp dụng ngay để tìm chiếc quạt điều hòa thích hợp cho mình nhé.

Theo VnExpress