bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn biết được nguyên nhân và cách sửa chữa, khắc phục tình trạng dùng nồi cơm điện nấu cơm bị sống, mời bạn tham khảo!

Do cho nước quá ít

Nguyên nhân đầu tiên nấu cơm bị sống hay sượng là do bạn cho nước quá ít, dẫn đến gạo không hấp thụ đủ nước, chỉ mới nở ra nhưng không đủ nước và nhiệt để nấu chín cơm. Lúc này bạn nên kiểm tra lại và thêm nước cho lần nấu sau, tùy loại gạo khô hay dẻo mà cho lượng nước khác nhau, tránh tình trạng cơm sống hay nhão.

Do rơ le của nồi

Nguyên nhân thứ hai là do rơ le của nồi tự động ngắt sớm – chuyển từ nút nấu lên nút hâm sớm (do quá nhiệt) dẫn đến cơm bị sống. Với lỗi này, bạn nên đem nồi đến tiệm hoặc trung tâm bảo hành để thay rơ le mới cho nồi, không nên tự ý sửa chữa tại nhà nếu bạn không biết chính xác về cách thao tác.

Đáy nồi bị cong

Một nguyên nhân nữa là do đáy nồi quá cong nên không thể tiếp xúc đủ nhiệt độ cần thiết, vì thế cơm bị sống. Lúc này, bạn cần tìm mua một cái lòng nồi khác để thay thế lòng nồi hiện tại thì sẽ khắc phục được ngay tình trạng này. Bạn có thể liên lạc với nơi bán hàng hay trung tâm bảo hành của hãng, giá cả tùy nơi bán mà cao hay thấp, trung bình từ 100-200 ngàn cho nồi thường, với những nồi cao cấp thì giá mắc hơn, thường nhà sản xuất sẽ báo giá cho bạn giá lòng nồi khoảng 1/3-1/2 giá thành nồi.

Còn nếu không tìm mua được thì bắt buộc bạn phải thay nồi cơm điện khác để đảm bảo chất lượng cơm hằng ngày cho gia đình.

Thay lòng nồi khác nếu đáy nồi bị cong không thể tiếp xúc đủ nhiệt

Dây điện và nguồn điện

Có hai trường hợp là khi cắm điện đèn nguồn vẫn sáng nhưng nồi không nóng, hoặc ngược lại đèn nguồn không sáng và nồi không nóng nên không thể nấu chín cơm được. Nguyên nhân có thể do nồi bị hư công tác hoặc cầu chì. Bạn cần đem nồi đến trung tâm bảo hành để được kiểm tra và sửa chữa.

Các thói quen xấu ảnh hưởng đến chất lượng nồi

Hãy nhớ lại xem bạn đã từng phạm phải những lỗi sai này không: Ấn nút “Cook” nhiều lần để tạo lớp cháy? Không lau khô phần nước bám xung quanh nồi trước khi cho vào nấu? Đặt nồi vào nấu bằng một tay? Dùng nồi nấu trên các thiết bị khác?

Những hành động trên đã phần nào làm cho nồi cơm điện nhà bạn hoạt động kém hiệu quả hơn, gây hư hỏng rơ le khiến cơm bị sống hoặc khét khi nấu. Vì vậy trước khi sử dụng, bạn cần tham khảo các hướng dẫn đi kèm thật kỹ để nồi cơm điện được hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của sản phẩm.

Thói quen ấn nút Cook nhiều lần khi nấu sẽ làm rơ le hỏng khiến cơm bị sống hoặc khét

Mẹo chữa cơm bị sống

Bạn không cần phải quá lo lắng vì hiện tượng cơm sống có thể khắc phục được bằng rượu. Rất đơn giản, đầu tiên bạn hãy xới cơm cho tơi hết ra rồi múc cơm chuyển sang một chiếc nồi khác. Sau đó dùng rượu trắng với tỉ lệ 1 rượu:10 cơm, rưới đều lên cơm rồi nấu trên bếp lửa nhỏ nhất. Khi rượu bốc hơi hết, cơm sẽ chín và hoàn toàn không có mùi rượu bám lại trong cơm.

Rượu sẽ làm cơm sống trở nên chín mềm, thơm ngon

Mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp ích được cho bạn. Nếu có kinh nghiệm hay, hãy cùng chia sẻ với chúng tôi và mọi người nhé.  

Bài viết tham khảo

Cách nấu cơm ngon và mẹo chữa cháy khi cơm hỏng

Cách sử dụng nồi cơm điện sao cho cơm ngon, nồi bền

Theo VnExpress