đeo khẩu trang sẽ giúp cho bạn phòng chống những căn bệnh qua đường hô hấp, cũng như tránh lây lan cho mọi người xung quanh nếu không may bạn bị bệnh. xem ngay mẹo đeo khẩu trang y tế đúng cách nhất sau đây nhé.

Cách đeo khẩu trang y tế 

Rửa tay sạch 

Trước khi chạm vào khẩu trang y tế sạch, hãy rửa tay kỹ bằng cả nước và xà phòng để làm sạch vi khuẩn. Khi đã thoa xà phòng lên bàn tay ướt, bạn nên chà hai bàn tay vào nhau và rửa chúng trong ít nhất 20 giây trước khi rửa sạch chúng với nước.

Luôn luôn sử dụng khăn giấy sạch để lau khô tay, sau đó bỏ chúng vào thùng rác. Trước khi vứt khăn giấy đi, bạn có thể sử dụng chiếc khăn giấy đó để mở/đóng cửa sau khi bạn rửa tay.

Trước khi chạm vào khẩu trang y tế sạch hãy rửa tay kỹ

Kiểm tra kĩ các lỗi (nếu có)

Khi bạn lấy khẩu trang y tế mới (chưa sử dụng) từ hộp, hãy kiểm tra để đảm bảo nó không chứa bất kỳ lỗi, lỗ hổng hoặc vết bẩn nào trong vật liệu. Nếu khẩu trang có bất kỳ điểm bất thường nào, hãy vứt nó đi và chọn một chiếc khẩu trang mới (chưa sử dụng) khác từ hộp. 

Kiểm tra kĩ các lỗi (nếu có)

Đeo đúng chiều

Để khẩu trang vừa khít với cơ mặt của bạn nhất có thể, phần mặt trên của khẩu trang có đường viền thường gắn một sợi kim loại mỏng, khi đeo bạn nên dùng ngón cái và ngón trỏ bóp sợi kim loại theo hình dạng mũi, giữ kín cho vị trí tiếp xúc của khẩu trang với sóng mũi. Mặt dưới của khẩu trang thường có đường dập liền mềm mại để đảm bảo kín với cằm.

Dùng ngón cái và ngón trỏ bóp sợi kim loại theo hình dạng mũi

Đeo đúng mặt

Mặt trong của khẩu trang tiếp xúc với da mặt của bạn. Mặt trong thường nhạt màu và mịn hơn, thường có màu trắng, trong khi mặt ngoài thường có màu đậm (đỏ, lục, lam,...).

Mặt ngoài luôn tiếp xúc với vi khuẩn, droplet, bụi bẩn, vì thế khi tháo ra đeo lại các bạn tuyệt đối không được bất cẩn xoay lớp ngoài vào trong sát với miệng, mũi của mình.

Đeo khẩu trang đúng mặt

Đeo đúng cách

Có rất nhiều loại khẩu trang y tế có sẵn, mỗi loại có các phương pháp khác nhau để đeo vào tai hoặc đầu của bạn.

Đeo khẩu trang đúng cách
  • Dây đeo thông thường: Đa phần khẩu trang có 2 vòng tai ở hai bên. Các vòng này thường được làm bằng một vật liệu đàn hồi để chúng có thể được kéo dài. Để đeo khẩu trang, bạn đặt 1 vòng quanh một tai và sau đó đặt vòng khác quanh tai còn lại.
  • Dây cột: Một số khẩu trang đi kèm với các sợi vải được buộc quanh phía sau đầu của bạn. Đeo khẩu trang bằng các dây buộc phía trên, đặt các dây quanh phía sau đầu của bạn và buộc chúng lại với nhau.  Nếu muốn khẩu trang chắc chắn hơn, bạn cũng có thể buộc dải dưới cùng xung quanh đáy hộp sọ của mình.
Bạn cũng có thể buộc dải dưới cùng xung quanh đáy hộp sọ của mình
  • Dây choàng: Một số khẩu trang đi kèm với 2 dải đàn hồi được đặt trên và xung quanh phía sau đầu của bạn (trái ngược với xung quanh tai của bạn). Giữ khẩu trang trước mặt, kéo dải băng trên đỉnh đầu và đặt nó quanh đỉnh đầu. Sau đó kéo dải dưới cùng trên đỉnh đầu của bạn và đặt nó ở đáy hộp sọ của bạn.

Đảm bảo độ che phủ

Hãy đảm bảo khẩu trang che phủ cả mũi và miệng của bạn để hạn chế tối đa nhất cho việc lây nhiễm vi khuẩn. Sử dụng 1 tay giữ phần trên khẩu trang cố định và kéo nhẹ phần dưới giãn ra sao cho phần dưới phủ xuống cằm

Hãy đảm bảo khẩu trang che phủ cả mũi và miệng

Cách tháo bỏ khẩu trang 

Rửa tay sạch

Tương tự như lúc đeo khẩu trang, bạn cũng cần rửa tay cho thật sạch bằng nước và xà phòng trước khi tháo khẩu trang. Việc rửa tay sẽ giúp hạn chế việc lây lan vi khuẩn khi bạn dùng tay để tháo khẩu trang. 

 Rửa tay cho thật sạch bằng nước và xà phòng trước khi tháo khẩu trang

Tháo khẩu trang cẩn thận

Tháo khẩu trang bằng cách chỉ chạm vào các cạnh, dây đeo. Không chạm vào phần trước của khẩu trang vì sẽ dễ lây lan vi khuẩn. 

  • Dây đeo thông thường: Sử dụng bàn tay của bạn để giữ các vòng tai và loại bỏ chúng từ xung quanh mỗi tai.
  • Dây cột: Sử dụng tay của bạn để tháo dây đai dưới cùng trước, sau đó tháo dây đai trên cùng. 
  • Dây choàng: Sử dụng tay của bạn để đưa dải đàn hồi phía dưới lên và qua đầu của bạn, sau đó sử dụng bàn tay của bạn để làm tương tự với dây thun trên cùng. 
Tháo khẩu trang bằng cách chỉ chạm vào các dây đeo

Vứt bỏ khẩu trang ngay sau khi tháo 

Khi đeo khẩu trang y tế dùng hằng ngày, bạn cần lưu ý  tốt nhất chỉ dùng 1 lần/ngày, không nên tái sử dụng nhiều lần. Nếu có tái dùng khẩu trang than hoạt tính thì nên hạn chế việc giặt giũ, lớp than hoạt tính sẽ giảm tác dụng cực nhanh sau các lần giặt.

Do đó, khi bạn tháo khẩu trang ra, bỏ nó vào thùng rác ngay lập tức

  • Trong các cơ sở y tế, thường có một thùng rác dành riêng cho các vật phẩm nguy hiểm sinh học như khẩu trang và găng tay đã qua sử dụng.
  • Trong môi trường thường, hãy đặt khẩu trang vào trong một túi nhựa. Buộc chặt túi nhựa và sau đó ném túi nhựa vào thùng rác.
Vứt bỏ khẩu trang ngay sau khi tháo

Rửa tay một lần nữa

Khi bạn đã vứt bỏ khẩu trang một cách an toàn, hãy rửa tay một lần nữa để đảm bảo chúng sạch sẽ và không bị nhiễm khuẩn khi chạm vào khẩu trang bẩn.

 Rửa tay một lần nữa để đảm bảo chúng sạch sẽ và không bị nhiễm khuẩn
Lưu ý khi sử dụng khẩu trang
  • Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác, có thể truyền lại cho chính mình và những người xung quanh.
  • Không nên cho khẩu trang vào túi quần, áo, túi xách, các túi đựng này có thể làm khẩu trang bị bẩn, nhiễm vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của bạn khi đeo.

Trên đây là cách đeo khẩu trang y tế đúng cách để tránh lây các bệnh hô hấp. Hãy trang bị kiến thức đầy đủ để phòng ngừa bệnh cho bản thân và cả những người xung quanh nhé. 

Theo VnExpress