bmi là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá tình hình cơ thể và sức khỏe của con người. cùng chúng tôi tìm hiểu một số mẹo đo và tính chỉ số bmi theo hướng dẫn của viện dinh dưỡng quốc gia nhé!

Chỉ số BMI là gì?

Chỉ số BMI còn được gọi là chỉ số khối lượng cơ thể (Body Mass Index). Dựa vào chỉ số BMI của một người có thể biết được người đó béo, gầy hay có cân nặng lý tưởng. Đây là phương pháp phổ biến nhất được Tổ chức Y tế thế giới khuyên dùng.

 Chỉ số BMI

Công thức tính chỉ số BMI cơ thể

Công thức tính

 

BMI = Cân nặng(kg)/Chiều cao^2 (m)

(Cân nặng kg chia cho chiều cao tính bằng m đã bình phương).

Công thức tính BMI

Bảng phân loại mức độ béo gầy theo chỉ số BMI

Dưới đây là bảng phân loại mức độ gầy - béo của một người dựa vào chỉ số BMI. Trong đó, thang phân loại của Tổ chức y tế thế giới (WHO) dành cho người châu Âu và thang phân loại của Hiệp hội đái đường các nước châu Á (IDI & WPRO) được áp dụng cho người châu Á.

Bảng phân loại mức độ béo gầy theo chỉ số BMI

Dựa vào thang phân loại của IDI & WPRO thì BMI lý tưởng của người Việt Nam là từ 18,5 đến 22,9. Ngoài ra bạn có thể tính nhẩm nhanh cân nặng lý tưởng của mình dựa vào chiều cao theo cách sau:

  • Cân nặng lý tưởng = Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 9 rồi chia 10.
  • Mức cân tối đa = Bằng số lẻ của chiều cao (tính bằng cm).
  • Mức cân tối thiểu = Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 8 rồi chia 10.

Như vậy, dựa vào số lẻ chiều cao, bạn có thể nhận định mức cân nặng tối đa cho phép. Nếu bạn vượt qua mức cân nặng tối đa tức là bạn đã bị thừa cân.

Công thức tính chỉ số eo mông đùi(WHR)

Công thức:

WHR = Vòng eo (cm) / Vòng mông (cm)

Lưu ý: Vòng eo được đo ở ngang rốn và vòng mông được đo ở ngang qua điểm phình to nhất của mông.

 
 Công thức tính chỉ số eo mông đùi(WHR)

Chỉ số WHR lí tưởng của nam giới nên từ 0,95 trở xuống, còn với nữ giới là từ 0,85 trở xuống.

Chỉ số WHR là công cụ hữu ích giúp hỗ trợ cho chỉ số BMI, đồng thời cho biết sự phân bố mỡ trên cơ thể. Nếu chất béo tập trung nhiều ở vùng bụng và eo thì sẽ có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm như đái tháo đường, rối loạn lipid máu, xơ vữa mạch máu,... 

cơ thể có vòng eo và mông cân đối

Như vậy, quá béo hay quá gầy đều gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bạn hãy thường xuyên theo dõi chiều cao và cân nặng để kịp thời có các biện pháp điều chỉnh hợp lý giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Trên đây là thông tin về cách đo và tính chỉ số BMI theo hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress