các thông tin trên nhãn của thực phẩm chỉ được người tiêu dùng xem sơ hoặc thậm chí bỏ qua, nhưng đâu phải ai cũng biết việc đọc kỹ thông tin đó rất quan trọng. hãy xem qua bài viết sau đây để thấy tầm quan trọng và biết cách đọc thông tin trên bao bì thực phẩm nhé!

Tại sao phải đọc nhãn sản phẩm trước khi quyết định mua?

Nhãn thực phẩm của từng loại sản phẩm cung cấp cho bạn những thông tin khác nhau về sản phẩm đó. Dù bạn mua sản phẩm ở cửa hàng bán lẻ hay siêu thị, cửa hàng tiện ích... thì vẫn phải đọc kỹ thông tin trên các nhãn mác, các nhãn thông tin sẽ cho bạn biết:

  • Các thành phần dinh dưỡng có trong sản phẩm như chất béo, calo, protein... chiếm trọng lượng (%) trong 1 hộp, 1 túi thực phẩm đóng hộp, sẽ giúp bạn lựa chọn sử dụng sao cho phù hợp với sức khỏe của các thành viên trong gia đình.
  • Nếu bạn là người ăn kiên thì lượng đường, muối có trong thực phẩm rất quan trọng, khi biết lượng chất có sẵn bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh lượng đường và muối khi nấu ăn, nâng cao sức khỏe cho bản thân và gia đình.
  • Ngoài ra, bạn dễ dàng nhận biết được chất gây dịứng đối với bạn và gia đình, vì chỉ một lượng nhỏ chất nào đó không phù hợp với bạn thì cũng rất dễ gây hại đến sức khỏe.
Tại sao phải đọc nhãn sản phẩm trước khi quyết định mua?

Hướng dẫn đọc tên nhãn bao bì thực phẩm nhận biết thành phần dinh dưỡng

Khi xem bao bì sản phẩm bạn không nhất thiết phải đọc hết từng chữ mà chỉ cần đọc những phần sau:

Đối tượng sử dụng

Chỉ có một số sản phẩm mới bị giới hạn đối tượng sử dụng, nhất là đối với sữa bột, nhưng nó vô cùng quan trọng nếu sử dụng không đúng đối tượng thì rất dễ gây hại cho sức khỏe, nhất là với trẻ em sẽ dễ làm trẻ không hấp thụ năng lượng hoặc quá tải hệ tiêu hóa... nên khi mua hàng bạn cần xem kỹ thông tin này.

Đối tượng sử dụng

Các thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm

Mỗi loại thực phẩm đều có lượng chất dinh dưỡng khác nhau và thường là tỷ lệ của chất đạm, đường, chất béo, vitamin và khoáng chất....Tên các thành phần được xếp theo thứ tự trọng lượng cao xếp trước, trọng lượng thấp xếp sau.

Một số thực phẩm sẽ đổi tên gọi của thành phần trên như đường thì gọi là mật, hay chất đạm gọi là protein...

Tuy nhiên ở một số thực phẩm sẽ có chứa các thành phần có hại cho cơ thể với tên gọi khác nhau mà bạn hay bỏ qua.

  • Dầu chuyển hóa/ Trans fat: Đây là loại chất béo rất có hại cho cơ thể người dùng, bạn cần tuyệt đối tránh sử dụng những thực phẩm có chất này.
  • Sugar: Được gọi là đường và thường có trong các thực phẩm khô hoặc gia vị, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe bạn nên chọn thực phẩm có thật ít thành phần này. Ngoài ra, còn có một loại đường khác làm từ bắp gọi là High Fructose corn syrup dễ gây béo và có hại nếu bạn dùng thường xuyên.
  • Artificial Color hay còn gọi là màu nhân tạo: Chất này thường có ở các thực phẩm dạng lỏng như nước giải khát, gia vị sốt, đặc biệt là trong bánh kẹo. Khi thực phẩm có lượng màu nhân tạo càng nhiều thì các nguyên liệu tự nhiên càng ít, những thực phẩm đó sẽ gây hại cho cơ thể người dùng rất nhiều.
Các thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm

Trọng lượng tịnh và kích cỡ khẩu phần ăn

Lượng calo là nhân tố ảnh hưởng rất lớn đến trọng lượng của một khẩu phần ăn. Khối lượng của khẩu phần này được chuẩn hóa là trên 100gram hoặc 100 ml.

Ví dụ: Trên hộp sữa tươi sẽ ghi tỷ lệ thành phần và lượng calo của 100 ml sữa, nhưng thể tích thực thường là 110 ml hoặc 180 ml.

Trọng lượng tịnh và kích cỡ khẩu phần ăn

Thông tin nhà sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng

Bạn cần xem tên và địa chỉ nhà sản xuất xem có được ghi cụ thể, rõ ràng, tốt nhất là chọn những nhãn hiệu quen thuộc, có uy tín. Đặc biệt là thời hạn sử dụng, bạn nên chọn những thực phẩm mới sản xuất hoặc không quá gần với ngày hết hạn để đảm bảo dưỡng chất còn trong thực phẩm, an toàn cho sức khỏe.

Thông tin nhà sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng

Cách bảo quản

Bảo quản thực phẩm tốt là một điều cần thiết đối với sản phẩm có thể sử dụng lâu. Bạn phải đọc kỹ phần này và làm theo yêu cầu trên bao bì, như thực phẩm khô có thể để ở nhiệt độ thường, nơi thoáng mát...

Cách bảo quản

3 ví dụ minh họa về bao bì

Nhãn của nước mắm Thiên Hương

Nhãn thực phẩm này có 2 nhãn và có đầy đủ thông tin, bạn sẽ thấy được:

  • Tên sản phẩm: NƯỚC MẮM THIÊN HƯƠNG.
  • Thông tin nhà sản xuất: ĐCSX: Kp1, Phường Phú Hài, TP. Phan Thiết - Bình Thuận.
  • Thành phần cấu tạo thực phẩm: Cá, muối, trong đó: Hàm lượng đạm là 11g/ lít (thấp), hàm lượng Nitơ Axit Amin là 5.2 g/ lít (thấp). Khi biết những thành phần này thì người tiêu dùng sẽ biết thực phẩm có hợp để sử dụng không, nhất là đối với người mắc bệnh tiểu đường, tim mạch...
  • Nước mắm Thiên Hương này có điểm tốt là không sử dụng hóa chất bảo quản, không urê gây hại, người dùng sẽ yên tâm khi sử dụng.
Nhãn của nước mắm Thiên Hương

Nhãn của sốt tương cà của Heins

Ở nhãn tương cà Heins bạn sẽ đọc những thông tin sau:

  • Đầu tiên, bạn sẽ thấy tương cà Heins không có chất biến đổi gen (GMOs), không có siro tạo ngọt từ ngô, và đây cũng là điểm nổi bật của tương cà này, giúp cho nhiều người tiêu dùng an tâm khi chọn mua.
  • Thành phần các chất dinh dưỡng có trong tương cà: Total Fat ( Chất béo) là 0%, sodium là 190 mg (thấp), carb là 5 g (thấp), 4 g đường (thấp).
  • Nguyên liệu tự nhiên: Cà chua, đường mía, muối, hành tây...
  • Thông tin nhà sản xuất: thông tin Facebook, Twitter.
Nhãn của sốt tương cà của Heins

Nhãn của sữa Nutrition Facts

Đây là sữa bột dành cho em bé, nên các bà mẹ phải đọc thật kỹ các thông tin trên bao bì sản phẩm để pha sữa cho phù hợp. Khi đọc nhãn hiệu sữa này bạn sẽ thấy yên tâm khi mua để các bé sử dụng.

  • Kích thước khẩu phần ăn (serving size): Kích thước khẩu phần ăn trong 1 chén chứa 28.35 g và lượng calo là 100 g.
  • Hàm lượng các chất dinh dưỡng gồm có: Chất béo 10 g (thấp) trong đó có 5 g chất béo bão hòa và không chứa dầu chuyển hóa, Cholesterol 30 g (thấp), sodium 230 mg, protein là 7g... các bà mẹ có thể hoàn toàn yên tâm cho bé sử dụng mà không lo hại đến sức khỏe, kèm theo kế bên là % giá trị dinh dưỡng hằng ngày, giúp xác định được chế độ ăn uống của bé.
Nhãn của sữa Nutrition Facts

Trên đây là hướng dẫn cách xem các thông tin trên nhãn mác bao bì sản phẩm, cũng như sự quan trọng của việc đọc kỹ thông tin trước khi mua sản phẩm. Mọi ý kiến đóng góp bạn vui lòng bình luận dưới bài viết nhé!

Theo VnExpress