đau họng, nghẹt mũi là những vấn đề thường gặp nếu sử dụng máy lạnh qua đêm hoặc không đúng cách. cùng chúng tôi tìm hiểu một số mẹo dùng máy lạnh qua đêm mà vẫn bảo sức khỏe nhé!

Nguyên nhân ngủ máy lạnh bị đau họng, nghẹt mũi

Độ ẩm không khí giảm

Máy điều hòa nhiệt độ làm lạnh theo nguyên tắc hấp thụ nhiệt độ, bằng cách để không khí đi qua nhiều lần bộ phần làm lạnh có nhiệt độ thấp. Độ ẩm trong không khi gặp nhiệt độ thấp sẽ hóa lỏng rồi thông qua thiết bị dẫn nước của điều hòa thoát ra ngoài. 

Độ ẩm không khí giảm khiến bạn dễ bị đau họng, nghẹt mũi

Vì vậy, khi mở điều hòa liên tục, không khí sẽ bị khô độ ẩm trong phòng máy lạnh sẽ giảm xuống ngày càng thấp. 

Cơ thể mất nước

Khi ngủ máy lạnh qua đêm, bạn sẽ bị thiếu hoặc mất nước khiến tuyến nước bọt không tiết đủ để làm ẩm cho miệng và cổ họng.

Ngủ mở miệng

Ngủ mở miệng có thể khiến tắc nghẽn mũi do vách ngăn của mũi bị lệch. Đây cũng là một nguyên nhân khiến bạn bị khô họng nghẹt mũi mỗi sáng.

Ngủ mở miệng khi ngủ khiến bạn đau họng

Không thông gió

Phòng bật điều hòa thường phải bịt kín các lỗ thông hơi, ngăn cách không khí trong nhà và ngoài trời. Do đó, không khí bị giữ lại trong nhà thời gian dài sẽ dễ tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Không bảo trì, vệ sinh máy lạnh

Không bảo trì máy lạnh cũng là nguyên nhân gây ra khô họng, nghẹt mũi. Vì không được bảo trì định kỳ nên bộ lọc không khí sẽ đóng bụi bẩn, sinh sôi vi khuẩn, nấm mốc,… Không khí sau khi đi qua máy lạnh sẽ mang bụi bẩn, vi khuẩn làm ô nhiễm không khí trong phòng, ảnh hưởng đến chất lượng sống, sức khỏe và đặc biệt là hệ hô hấp.

Không bảo trì, vệ sinh máy lạnh dễ gây bệnh đường hô hấp

Sử dụng máy lạnh qua đêm không đúng cách sẽ ảnh hưởng ra sao tới sức khỏe?

Gây viêm họng, viêm phế quản

Hít thở nhiều, lâu trong điều kiện không khí lạnh khô của máy lạnh khiến dễ bị viêm họng và viêm phế quản, thậm chí là cả viêm phổi. Điều này rất dễ xảy ra cho trẻ nhỏ và người già.

Gây viêm họng, viêm phế quản

Gây ảnh hưởng đến tim mạch

Hệ tuần hoàn, đặc biệt là tim hoạt động nhiều hơn khi cơ thể bị lạnh, ngang ngửa với lúc chúng ta vận động mạnh. Ban đêm nhiệt độ xuống thấp cộng thêm việc bạn bật điều hòa suốt khiến cơ thể dễ bị lạnh, bắt buộc tim phải hoạt động nhiều để bơm đủ lượng máu và oxy đến các cơ quan để làm ấm. 

Gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa

Nhiệt độ thấp khiến bạn dễ bị đau bụng và rối loạn tiêu hóa. Việc bật điều hòa suốt đêm khiến cơ thể nhiễm lạnh dẫn đến đau bụng. Cho nên ngủ điều và bật quạt càng dễ khiến bạn dễ bị nhiễm lạnh và đau bụng hơn.

Gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa

Gây mệt mỏi cơ thể

Bật điều hòa suốt đêm khiến cơ thể ở trong tình trạng bị lạnh thời gian dài, khiến các mạch máu co lại, lượng máu đến các cơ bị giảm lại do phải tập trung cho các cơ quan nội tạng quan trọng khác. Khi đó cơ bị thiếu oxy và dinh dưỡng nên bị co rút, gây nhức mỏi.

Làm suy giảm đề kháng

Nước là thành phần chủ yếu để duy trì hệ miễn dịch, lượng nước trong cơ thể bị tiêu hao, nghĩa là cơ thể càng trở nên yếu nhược. Do đó, bật điều hòa suốt đêm khiến cơ thể bị mất nước nghiêm trọngảnh hưởng tiêu cực đến sức đề kháng. 

Làm suy giảm đề kháng

Sử dụng máy lạnh qua đêm đúng cách

Điều chỉnh nhiệt độ chênh lệch lý tưởng: 8-10 độ C

Nhiệt độ chênh lệch giữa phòng máy lạnh so với bên ngoài được khuyến khích thấp hơn hoặc cao nhất là khoảng 8-10 độ C. Ngoài ra, nên mở cửa phòng máy lạnh vài phút để cơ thể quen với nhiệt độ môi trường rồi mới đi ra ngoài.

Điều chỉnh nhiệt độ chênh lệch lý tưởng: 8-10 độ C

Bật chế độ ngủ đêm, hoạt động êm trên máy lạnh

Khi bật chế độ ngủ đêm, chức năng này tự động điều chỉnh máy lạnh tăng nhiệt độ lên sau khoảng thời gian cố định để nhiệt độ phòng phù hợp với thân nhiệt của người sử dụng, khắc phục gần như hoàn toàn hiện tượng bị rét lúc nửa đêm, từ đó giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn cũng như bảo vệ sức khỏe và hạn chế tình trạng đau họng, nghẹt mũi.

Bật chế độ ngủ đêm, hoạt động êm trên máy lạnh

Tăng độ ẩm

Để tăng độ ẩm trong phòng máy lạnh bạn có thể đặt một chậu nước, khăn ẩm gần nơi bạn ngủ,… Hay đơn giản hơn là bạn có thể bật chế độ Cool trên máy lạnh. Với chế độ này, máy lạnh sẽ làm giảm nhiệt độ trong phòng xuống, duy trì nhiệt độ và độ ẩm ổn định để bạn cảm thấy dễ chịu.

Bật chế độ ngủ đêm, hoạt động êm trên máy lạnh

Xông-tắm nước ấm

Khi tắm hoặc xông hơi đều đặn không những giúp tăng cường sức khỏe mà còn giảm tình trạng khô mũi hiệu quả.

Uống nhiều nước

Uống nước là cách đơn giản nhất để hạn chế tình trạng khô họng và nghẹt mũi. Lượng nước trung bình bạn cần là 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm nước ép trái cây, bổ sung thêm rau củ vào chế độ ăn của gia đình.

Uống nhiều nước

Mở cửa sổ sau khi sử dụng

Phòng máy lạnh cũng nên được thông gió, bạn nên mở cửa 1-2 lần trong ngày để phòng thoáng khí. Có thể mở các cửa sổ, cửa phòng và dùng quạt để thổi bay không khí từ trong ra ngoài.

Mở cửa sổ sau khi sử dụng

Tập thể dục, ăn uống điều độ

Bạn nên tập thể dục thường xuyên kết hợp với ăn uống khoa học, tránh các thực phẩm độc hại để giúp nâng cao sức khỏe của bản thân. 

Tập thể dục, ăn uống điều độ

Trên đây là thông tin về cách dùng máy lạnh qua đêm mà không bị đau họng, nghẹt mũi mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress