ngoài chức năng đo nhiệt độ cơ thể hiện nay nhiều loại nhiệt kế điện tử còn được tích hợp thêm khả năng đo nhiệt độ phòng và nhiệt độ nước pha sữa hay nước tắm cho bé. cùng chúng tôi tìm hiểu cách dùng loại nhiệt kế này đúng cách nhé!

Nhiệt độ ảnh hưởng thế nào tới trẻ khi pha sữa, nước tắm?

- Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, nếu pha sữa bột bằng nước nóng ở nhiệt độ từ 60 đến 80 độ C thì một số thành phần dinh dưỡng trong sữa bị biến chất. Nhiệt độ thích hợp nhất để pha sữa cho bé là nước ở 40 độ C.

Nhiệt độ thích hợp nhất để pha sữa cho bé là nước ở 40 độ C

- Theo chuyên gia tư vấn về dinh dưỡng, pha sữa bằng nước sôi ở nhiệt độ cao vô tình làm mất đi thành phần dinh dưỡng của sữa, những chất dinh dưỡng này rất dễ bị phân giải do tác dụng của nhiệt độ cao. Như vậy, trẻ sẽ khó thu nhận được dinh dưỡng toàn diện trong sữa.

- Cũng nên lưu ý, khi pha sữa bột cho trẻ tránh pha quá loãng hay quá đặc. Bởi nếu pha quá loãng trong thời gian dài thì trẻ không hấp thu đủ nhiệt lượng, trẻ dễ bị suy dinh dưỡng. Nếu pha quá đặc, sẽ gây nguy hại cho hệ tiêu hóa của trẻ.

 Khi pha sữa bột cho trẻ tránh pha quá loãng hay quá đặc

- Khi pha nước tắm cho trẻ cần chú ý làn da trẻ nhỏ rất mỏng manh, nhất là trẻ sơ sinh. Khi được tiếp xúc với nguồn nước ấm vừa đủ, da bé sẽ được bảo vệ tốt hơn, tránh nước quá nóng dẫn đến phỏng da bé. Khi đó, bé sẽ thoải mái, dễ chịu và thích thú hơn mỗi giờ tắm gội.

Khi được tiếp xúc với nguồn nước ấm vừa đủ, da bé sẽ được bảo vệ

Chọn loại nhiệt kế nào phù hợp?

Trước đây, các mẹ thường rất khó khăn để đo nhiệt độ cho bé với nhiệt kế thủy ngân vì bé hay khó chịu, ngọ nguậy và khiến kết quả đo không chính xác. Đặc biệt, nhiệt kế thủy ngân dễ bị vỡ do nhiệt kế được làm bằng thủy tinh khiến thủy ngân chảy ra, gây ngộ độc cho trẻ.

Chính bởi vậy, hiện nay, nhiều chị em ưu tiên sử dụng nhiệt kế điện tử như: nhiệt kế điện tử đo trán Microlife FR1MF1, nhiệt kế điện tử đo trán Beurer FT90, nhiệt kế điện tử hồng ngoại iMediCare iTM8F,...

Nhiệt kế điện tử Microlife MT550 đo được ở nách
Hình minh họa là nhiệt kế điện tử Microlife MT550
Bởi nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn như sau:
  • An toàn với trẻ nhỏ
  • Cho kết quả đo nhanh chóng, chính xác
  • Dễ sử dụng, không làm trẻ khó chịu
  • Không cần tiếp xúc trực tiếp
  • Ngoài chức năng đo nhiệt độ cơ thể, 1 số nhiệt kế điện tử còn được tích hợp thêm chức năng đo nhiệt độ phòng hay vật thể

Cách sử dụng nhiệt kế để pha sữa, nước tắm cho trẻ

- Trước khi pha sữa cho bé mẹ cần rửa sạch tay, tiệt trùng các dụng cụ pha sữa và bình sữa bằng máy khử trùng chuyên dụng. Sau đó mẹ cho nước đun sôi vào bình sữa đợi khoảng 5 - 10 phút cho nước nguội dần, và sử dụng các loại nhiệt kế đo nước pha sữa để biết được nhiệt độ chuẩn.

Trước khi pha sữa cho bé mẹ cần rửa sạch tay, tiệt trùng các dụng cụ pha sữa và bình sữa

- Khi pha nước tắm, nên pha nước theo một tỉ lệ nhất định, sau đó dùng tay cảm nhận nước trước và sau đó chỉ cần cài đặt chế độ đo, để nhiệt kế cách bề mặt vật thể khoảng 3 - 5 cm và bấm nút là đã có thể đo được nhiệt độ của nước, để pha tỉ lệ phù hợp cho bé tắm.

Cách sử dụng nhiệt kế để pha sữa, nước tắm cho trẻ

Các lưu ý khi sử dụng và bảo quản

- Nếu dùng nhiệt kế thủy ngân để đo nhiệt độ nước cần cẩn thẩn, kỹ lưỡng vì vô tình bị vỡ thì thủy ngân dạng lỏng nên trong sẽ tràn ra rất độc, do đó bạn nên để trẻ tránh xa nhiệt kế thủy ngân để tránh trường hợp xấu xảy ra.

Nếu dùng nhiệt kế thủy ngân để đo nhiệt độ nước cần cẩn thẩn, kỹ lưỡng

- Khi lấy nước tắm cho trẻ bạn nên hòa theo một tỷ lệ nhất định, sau đó dùng tay để cảm nhận nhiệt độ nước trước rồi mới đo bằng nhiệt kế, vì tránh trường hợp vượt mức nhiệt độ tối đa thấp hơn nhiệt độ tối thiểu sẽ làm vỡ nhiệt kế.

Sau khi đo bằng nhiệt kế bạn nên điều chỉnh nhiệt độ của nước sao cho phù hợp nhất, đúng chuẩn nhất cho bé.

Dùng tay để cảm nhận nhiệt độ nước trước rồi mới đo bằng nhiệt kế

- Sử dụng nhiệt kế xong, nếu dùng nhiệt kế thủy ngân thì nên lắc cho cột thủy ngân về mức thấp nhất, khử trùng sạch sẽ và bảo quản nơi khô ráo, an toàn, và đối với nhiệt kế điện tử không tự ý rửa nhiệt kế và tránh nước vào bên trong làm hỏng nhiệt kế.

Hi vọng với những chia sẻ bên trên các mẹ sẽ tìm được và chọn mua nhiệt kế tiện dụng nhất cho mình nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Theo VnExpress