ưu thế lớn nhất của quạt đứng là có phạm vi làm mát rộng, chỉ cần sắm một chiếc quạt này cũng đủ để làm mát, xoa dịu cái nóng oi bức trong cả ngôi nhà bạn nhanh chóng. tuy vậy, để sử dụng, vệ sinh, bảo quản quạt tốt, đem lại nhiều lợi ích cho người dùng, bạn hãy tham khảo cách dùng và bảo quản quạt đứng tốt nhất trong bài viết này nhé.

Sử dụng quạt đứng ở tốc độ thấp, vừa

Chỉnh quạt từ tốc độ cao về vừa hoặc thấp để làm mát tốt, an toàn cho sức khỏe, tiết kiệm điện

Khi khởi động quạt nên chọn tốc độ cao nhất nhưng sau đó bạn cần chuyển sang tốc độ thấp hoặc vừa. Làm như vậy vừa giúp làm mát hiệu quả, không gây hại cho sức khỏe người dùng vừa giúp tiết kiệm điện năng tối đa.

Bạn đừng sử dụng quạt ở tốc độ cao nhất, bởi lẽ nhiệt độ môi trường xung quanh cao, thì làn gió thổi từ quạt cũng sẽ mang nhiệt độ cao, khi tiếp xúc với cơ thể bạn sẽ làm da khô, lỗ chân lông bị bít lại, quá trình tiết mồ hôi bị giảm, bạn sẽ cảm thấy nóng thêm, mệt mỏi và đau nhức cơ thể thêm.

Đặt quạt ở vị trí thích hợp

Khi chọn vị trí đặt quạt đứng, bạn không đặt ở nơi đầu gió vì vào những ngày nắng nóng, vị trí này sẽ khiến quạt thổi làn gió nóng từ bên ngoài vào trong phòng làm tăng nhiệt độ phòng lên, làm cho bạn cảm thấy nóng bức hơn.

Hãy đặt quạt ở những nơi thông thoáng, gần cửa chính, cửa sổ, đặt gần tường thì phải cách khoảng 1 m, vì quạt cao nên xung quanh càng thoáng thì hiệu suất làm mát càng tối ưu. Bạn có thể đặt thêm một chậu nước lạnh trước quạt thì tốc độ làm mát nhanh hơn, nhiệt độ làm mát cũng sâu hơn.

Khi không dùng cần tắt quạt, rút dây điện khỏi ổ cắm

Bất cứ khi nào ra khỏi phạm vi hoạt động của quạt, không sử dụng quạt, trong phòng không có ai, bạn nên tắt quạt, rút dây điện nguồn khỏi ổ cắm. Điều này sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và đảm bảo an toàn cho bạn trong quá trình sử dụng quạt. Hơn nữa, quạt không nên để hoạt động liên tục trong thời gian dài, sẽ làm giảm độ bền của quạt, tốn nhiều điện năng của gia đình.

Vệ sinh quạt đứng đều đặn

Tháo lồng, cánh quạt ra và vệ sinh với nước xà phòng cùng khăn mềm

Thời gian lý tưởng để bạn vệ sinh quạt là 6 tháng 1 lần nhưng nếu bạn sử dụng quạt nhiều, thấy bụi bẩn bám quá nhiều vào các bộ phận của quạt, động cơ quạt không hiệu quả như trước thì bạn nên vệ sinh ngay.

Với cánh, lồng quạt, bạn tháo rời, làm sạch bằng xà phòng với khăn mềm. Thân quạt lau qua với khăn mềm có thấm nước, không đổ nước lên thân quạt để tránh nước rơi vào các linh kiện bên trong, gây chạm điện, nguy hiểm cho người dùng. Để động cơ chạy êm ái, ít tiếng ồn, bạn nhỏ 2 đến 3 giọt dầu máy may vào động cơ, phần cốt và bạc, lưu ý không để dầu rơi vào phần cuộn dây của motor.

Sau khi dùng quạt xong bạn nên đặt quạt ở góc phòng, tránh để ở hành lang, lối đi khi bạn và gia đình di chuyển có thể đụng vào quạt làm quạt đổ, ngã, va chạm, dễ làm các thiết bị bên trong bị hỏng, chập điện. Một thời gian dài không sử dụng quạt, bạn nên vệ sinh quạt sạch sẽ trước khi sử dụng để làn gió thổi từ quạt mát hơn, sạch hơn, động cơ hoạt động tốt hơn.

Quạt đứng về cơ bản cách dùng không khác các quạt thông thường khác nhưng vẫn có một chút khác biệt mà bạn cần chú ý để sử dụng quạt hiệu quả hơn. Nếu bạn có thắc mắc về cách dùng ở trên, hãy gửi ý kiến cho chúng tôi ngay.

Theo VnExpress