ngày tết là dịp đoàn tụ gia đình và bạn bè, ắt hẳn không thể thiếu những buổi tiệc đầy ắp rượu bia. tuy nhiên, đây cũng lo của khá nhiều người vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. cùng chúng tôi tìm hiểu mẹo giải rượu ngày tết bằng mật ong đơn giản nhé!

Tác hại của rượu bia tới sức khỏe

Sau khi uống, rượu được tiêu thụ vào cơ thể và biến thành chất gọi là acetaldehyde, nguyên nhân gây nên các triệu chứng khó chịu (đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, mất kiểm soát hành vi,…) và có thể gây ngộ độc cho cơ thể.

Tác hại của rượu bia tới sức khỏe

Uống nhiều rượu ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tim mạch, gan, thận hệ thần kinh, đặc biệt là đối với gan (khiến gan bị xơ, thậm chí là ung thư gan).

Mật ong có tác dụng gì trong việc giải rượu?

Mật ong có tác dụng giải rượu tốt vì nó cung cấp natri và kali cho hệ thống các cơ quan trong cơ thể, giúp khắc phục những triệu chứng khó ở như buồn nôn, đau đầu,… ở những người say rượu do quá trình cơ thể “tiêu tán” chất cồn gây ra. 

  tác dụng của mật ong trong việc giải rượu

Mật ong còn cung cấp fructose hỗ trợ chức năng gan, giúp gan dễ dàng chuyển hóa rượu vào cơ thể, do đó rút ngắn thời gian rượu ảnh hưởng đến cơ thể.

6 cách giải rượu bằng mật ong đơn giản

Cách giải rượu bằng mật ong + chanh + gừng: ấm bụng, ổn định dạ dày

Nước mật ong, chanh, gừng là cách giảm thiểu các triệu chứng say rượu hữu hiệu với mật ong giúp hóa giải nhanh chất cồn trong cơ thể, vị cay và nóng của gừng có tác dụng giúp các mạch máu lưu thông, chanh chứa nhiều vitamin C có tác dụng lợi tiểu, giúp đưa rượu bia ra ngoài nhanh chóng.

giải rượu bằng mật ong + chanh + gừng

Để giải rượu, bạn cho khoảng 3 lát gừng tươivào ly nước ấm nóng, vắt thêm miếng chanh và cho 4 thìa cà phê mật ong vào, khuấy đều rồi uống.

Sinh tố mật ong + chuối giúp cơ thể thư giãn

Mật ong giúp tiêu hóa rượu và bổ sung chất điện giải cùng fructose bị mất, trong khi chuối là loại trái cây hoàn hảo để đánh bại những cơn nôn nao, đau nhức khó chịu và cung cấp vitamin, khoáng chất giúp cơ thể cân bằng, thư giãn.

giải rượu bằng sinh tố mật ong + chuối

Bạn chỉ cần lấy một quả chuối, lột vỏ, xắt lát mỏng và thêm chút muối. Bỏ chuối vào trong máy xay sinh tố, thêm vào 4 muỗng cà phê đầy mật ong và xay nhuyễn. 

Sinh tố mật ong, cà chua

Vitamin C trong cà chua có khả năng chuyển hóa và phá vỡ cấu trúc của rượu một cách dễ dàng. Kết hợp cà chua với mật ong sẽ tạo thành hỗn hợp có khả năng giải độc rất tốt.

giải rượu bằng sinh tố mật ong, cà chua

Việc bạn cần làm là xay 2 quả cà chua với vài giọt nước cốt chanh cùng với lượng mật ong vừa đủ và uống liền.

Nước cam, mật ong

Cam bổ sung vitamin Ccác chất dinh dưỡng cho cơ thể, hỗ trợ giải độc nhanh hơn. Do đó, khi kết hợp cam cùng mật ong sẽ làm loãng lượng cồn trong cơ thể, đồng thời chuyển hóa và phá vỡ cấu trúc của rượu, đào thải ra khỏi cơ thể.

giải rượu bằng nước cam, mật ong

Cách làm như sau: Bạn ép 1 - 2 trái cam và hòa thêm 1 - 2 thìa mật ong, sau đó cho người say rượu uống.

Sinh tố xoài, mật ong

Cả xoài và mật ong đều có khả năng giải rượu rất tốt. Kết hợp cả hai nguyên liệu này để xay nhuyễn cùng với một ít đá bào sẽ giúp cho cơ thể bớt mệt mỏi và tỉnh táo hơn.

giải rượu băng sinh tố xoài, mật ong

Bạn xay nhuyễn 1 trái xoài với 3 muỗng mật ong để uống liền, bạn có thể cho thêm ít đá nhỏ nếu muốn.

Giải rượu khi say bằng mật ong đơn thuần

Thông thường, bạn vẫn có thể có được công dụng giảm khó chịu do say xỉn nhờ việc uống mật ong vào buổi sáng. Hãy uống từ 2 - 6 muỗng cà phê mật ong và tiếp tục dùng liều này mỗi 20 phút tùy theo mức độ trầm trọng của tình trạng say xỉn. 

Giải rượu khi say bằng mật ong đơn thuần

Bạn cũng có thể dùng kèm mật ong với bánh mì trong bữa sáng để làm dịu cơn say.

Một số lưu ý khi dùng mật ong để giải rượu

- Sau khi say rượu, không nên uống các loại nước có chất kích thích như trà, cafe. Nó sẽ khiến bạn càng thêm đau đầu và mệt mỏi. 

- Không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ sau khi say. Nếu tiêu thụ thức ăn dầu mỡ ngay sau khi say, nó sẽ khiến dạ dày bị kích ứng.

- Không ăn quả hồng, dùng cà rốt để chế biến các món nhắm khi uống rượu, bởi caroten trong cà rốt có thể phản ứng với rượu gây độc tố, ảnh hưởng xấu tới gan.

- Ngoài việc giải rượu bằng mật ong, bạn có thể uống một chút nước mật ong trước khi uống rượu. 

Trên đây là thông tin về cách giải rượu ngày Tết bằng mật ong đơn giản mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress