kiểm tra các thiết lập hình ảnh

Khi quyết định mua một chiếc tivi, bạn có thể tham khảo bài viết “3 bước cần làm trước khi mua tivi” của DienmayXANH.com, sau đó đến cửa hàng và chọn mua chiếc tivi mà bạn ưng ý.

Tuy nhiên, để chắc chắn chiếc tivi mà bạn chọn mua đảm bảo chất lượng, bạn phải thực hiện vài bước kiểm tra. Bài viết của DienmayXANH.com sẽ giúp bạn thực hiện các thao tác kiểm tra tivi trước khi mua tại cửa hàng.

Để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất, hãy thử những bước kiểm tra đơn giản dưới đây.

Trước tiên bạn phải chắc chắn chiếc tivi định mua có thể hiển thị hình ảnh sắc nét cho nguồn phim chất lượng tốt nhất. Tivi đó phải được thiết lập hiển thị phim ở độ phân giải 1080p. Hiện nay hầu hết các HDTV đều hỗ trợ độ phân giải 1080p. Nhân viên tại cửa hàng có thể giải thích rõ cho bạn về điều này.

Trong cửa hàng sẽ có nhiều mẫu tivi đặt cạnh nhau, bạn hãy nhìn chúng và so sánh khả năng xử lý hình ảnh ở cùng một cảnh phim như nhau. Khi so sánh như vậy, có thể bạn phát hiện chiếc tivi nào thể hiện cảnh tối quá sáng hoặc màu sắc không được chuẩn.

So sánh các tivi đặt gần nhau là cách tốt nhất để kiểm tra các thiết lập hình ảnh

Nếu hình ảnh hiển thị tốt, bạn không cần quan tâm đến các tuỳ chỉnh hay thiết lập hình ảnh khá phức tạp với người dùng.

Kiểm tra độ sáng của tivi

Ánh sáng trong ngôi nhà bạn khác xa với ánh sáng tại cửa hàng nơi trưng bày tivi. Ánh sáng phòng ảnh hưởng rất nhiều đến độ sáng của tivi. Với căn phòng tối, tivi plasma thể hiện hình ảnh tốt nhất. Nếu phòng quá sáng tivi plasma sẽ không phải là lựa chọn thông minh.

Tải một ứng dụng đo độ sáng cho chiếc smart phone trên tay bạn như ứng dụng light meter, ứng dụng này sẽ đo được độ sáng trong ngôi nhà bạn. Sau đó đến cửa hàng và đo độ sáng ở cửa hàng để so sánh.

Ứng dụng đo độ sáng có thể so sánh ánh sáng trong nhà với cửa hàng cho bạn những nhận định cần thiết

Thay đổi chế độ hiện tại của tivi

Khi bày bán tivi, các tivi đều được cài đặt chế độ hiển thị cho phù hợp với không gian trưng bày tivi. Vì vậy bạn nên thay đổi chế độ này sang chế độ bình thường ở nhà để có đánh gia chính xác hơn. Để thực hiện, bạn cho vào menu rồi chọn sang chế độ Movie Mode hoặc Picture Mode.

Thay đổi chế độ hiện tại của tivi đang trưng bày để có đánh giá chính xác hơn

Lưu ý về sự phản chiếu ánh sáng

Kiểm tra xem tivi định mua có bị phản chiếu quá nhiều ánh sáng hay không. Khi căn phòng có quá nhiều ánh sáng, hoặc cửa phòng mở bạn vẫn thường gặp khó khăn khi xem tivi. Các hình ảnh phản chiếu bên ngoài vào sẽ làm bạn không thể xem được hình ảnh hiển thị rõ ràng. Với những cảnh quay tối một căn phòng quá sáng càng gây khó khăn hơn cho việc thưởng thức trọn vẹn hình ảnh. Vì vậy bạn nên lưu ý vấn đề phản chiếu ánh sáng của màn hình tivi.

Màn hình bị phản chiếu ánh sáng quá nhiều sẽ gây khó khăn khi xem ở một căn phòng sáng

Kiểm tra bằng video clip

Bạn có thể mang theo đĩa phim DVD đã xem nhiều lần để kiểm tra chất lượng tivi. Chiếc USB lưu trữ các hình ảnh, đoạn phim cũng là công cụ dể bạn kiểm tra tivi. Nếu được có thể yêu cầu nhân viên cửa hàng cho phép bạn chiếu các đoạn phim mang theo trên nhiều chiếc tivi để kiểm tra chất lượng hình ảnh.

Dùng đĩa DVD hoặc USB để kiểm tra chất lượng hình ảnh

Kiểm tra góc nhìn của tivi

Đây là một yếu tố quan trọng mà bạn nên lưu ý khi chọn mua tivi. Thông thường bạn có thể xem tivi cùng với nhiều người hoặc vừa xem tivi vừa làm công việc nào đó. Vì vậy có thể bạn sẽ không xem tivi ở ngay vị trí chính diện. tivi có góc nhìn càng rộng sẽ thuận tiện cho bạn hơn.

Để kiểm tra góc nhìn của tivi, bấm dừng hình ảnh lại và đi sang trái hoặc sang phải cho đến khi nào cảm thấy màu sắc bị mờ và hình ảnh bị tối hẳn đi. Lúc này bạn có thể xác định góc nhìn của tivi.

Lưu ý bạn chỉ nên kiểm tra góc nhìn đối với các tivi 40 inch trở lên, đây là tivi dành cho nhiều người xem và dùng cho một căn phòng rộng.

Kiểm tra góc nhìn của tivi trên 40 inch
Theo VnExpress