chân giò muối là một trong những món ăn cổ truyền không thể thiếu trọng dịp đặc biệt như tết. bài viết dưới đây sẽ cùng bạn vào bếp với cách làm 2 món chân giò muối, chân giò ngâm mắm thơm ngon, đậm vị.

Cách làm món chân giò muối đậm đà 

Món chân giò muối đậm đà

Nguyên liệu dưới đây dành cho gia đình từ 4 - 5 người ăn.

Thời gian thực hiện trong vòng 50 phút.

1. Chuẩn bị nguyên liệu 

  • Thịt chân giò: 800g
  • Nước tương: 20ml
  • Ngũ vị hương: 1 thìa
  • Tỏi: 1 củ
  • Gừng non: 1 nhánh
  • Tương ớt
  • Ớt tươi
  • Hành tím
  • Chanh: 1 quả
  • Giấy bạc
  • Dưa leo, củ kiệu muối ăn kèm

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ nhà bếp đầy đủ như sau: chén bát, bếp gas,... để chế biến món ăn thêm dễ dàng và đúng cách.

Nguyên liệu làm món chân giò muối

Cách chọn thịt chân giò

Nên mua chân trước, giò heo trước thẳng, mềm và ngọt thịt hơn. Chân giò phải có độ đàn hồi khi chạm vào, phần móng vẫn nguyên vẹn, không lông mới tươi ngon.

Ngoài ra, nên chọn mua được chân giò tươi ngon tại địa chỉ cung cấp uy tín

 

2. Các bước thực hiện món ăn

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Gừng cạo vỏ, băm nhỏ. Hành tím thái lát mỏng, ớt tươi bỏ hạt thái nhỏ (dùng để pha nước chấm).

- Chân giò sau khi rút xương (có thể nhờ người bán rút xương hộ cho tiện) thì đem rửa sạch, để ráo.

Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Ướp thịt chân giò

Lộn phần thịt chân giò phía trong ra và tiến hành ướp với các nguyên liệu sau: phần tỏi băm nhỏ, 1 thìa ngũ vị hương, 20ml nước tương. Đeo bao tay và bóp cho đến khi thịt thấm đều gia vị.

Ướp chân giò

Ướp thịt chân giò khoảng 10-15 phút rồi sử dụng giấy bạc để cuộn chặt thịt chân giò lại. Lưu ý, khi cuộn bạn cuộn sao cho phần da heo ở phía ngoài.

Bước 3: Luộc thịt chân giò

Đun sôi 1 nồi nước cùng 1 thìa muối và chút nước mắm (nước mắm sẽ giúp cho thịt chân giò có màu đậm hơn thay vì muối) sau đó cho chân giò bọc giấy bạc vào luộc khoảng 40 phút. Trong thời gian luộc bạn sẽ tiến hành pha chế nước chấm.

Luộc thịt chân giò

Bước 4: Pha nước chấm chân giò muối

Pha nước chấm chân giò muối theo công thức như sau: 1 thìa nước tương, 1/3 thìa tương ớt, 1/3 thìa đường, 1 thìa nước cốt chanh, 1 củ hành tím thái thật mỏng, 1 thìa gừng non băm nhuyễn, 2 - 3 quả ớt cay bỏ hạt, băm nhuyễn.

Pha nước chấm

3. Thành phẩm

Thịt chân giò mềm, có độ dai giòn vừa rất hấp dẫn, thịt thấm đều hương vị và có mùi thơm hấp dẫn chấm cùng nước mắm chua ngọt và hơi cay với công thức pha trên sẽ rất hợp.

Chân giò muối còn ăn kèm với củ kiệu muối cùng vài lát dưa leo thì vô cùng hợp vị.

Món chân giò muối đặc trưng ngày tết

Mẹo thực hiện món ăn thành công

- Khi ướp nguyên liệu, nếu dùng bột ngũ vị hương thì nên sử dụng nước tương thay vì nước mắm vì nước mắm và ngũ vị hương không hợp vị.

- Khi làm món chân giò muối bạn nên mua chân giò heo trước sẽ ngon hơn giò heo sau vì giò heo trước thẳng, mềm và ngọt thịt hơn trong khi đó chân giò heo sau nhiều mỡ hơn.

- Ngoài ra, nếu đã ngán với chân giò muối, bạn có thể biến tấu món ăn này thành chân giò muối chiên giòn rụm thêm phần đa dạng món ăn tết.

Cách làm món chân giò ngâm mắm cực thơm ngon

Món chân giò ngâm mắm cực thơm ngon

Nguyên liệu dưới đây dành cho gia đình từ 4-5 người ăn.

Thời gian thực hiện trong vòng 40-50 phút.

1. Chuẩn bị nguyên liệu 

  • 1 cái thịt chân giò đã làm sạch
  • 1 củ tỏi, bóc vỏ để nguyên tép
  • Vài quả ớt cay, rửa sạch để ráo nước
  • 450ml nước mắm ngon
  • 400gr đường
  • 200ml nước
  • 1 chút tiêu xay
  • 1 chút bột nêm
  • 2 củ hành khô
Chuẩn bị nguyên liệu

2. Các bước thực hiện món ăn

Bước 1: Pha nước mắm 

Cho nước mắm, nước, đường vào nồi khuấy đều cho tan đường, bật bếp đun cho đến khi hỗn hợp nước mắm sôi 2-3 phút thì tắt bếp, để nguội. Cho tiêu, ớt, tỏi vào nồi nước mắm.

Nấu nước mắm với đường

Bước 2: Luộc thịt chân giò

Thịt chân giò sau khi được làm sạch sẽ, cuộn lại, lấy dây buộc vòng quanh miếng thịt cho chặt 1 chút.

Cho thịt vào nồi, đổ ngập nước, luộc sơ qua rồi đổ nước đi. Lấy nước mới rồi cho hành khô đập dập, xíu bột nêm, gia vị luộc khoảng 25-30 phút sau đó gắp ra thả thịt chân giò vào tô nước lọc để thịt nguội hẳn.

Luộc thịt chân giò

Bước 3: Ngâm thịt chân giò với nước mắm

Lọ thủy tinh rửa sạch bằng nước sôi rồi để thật khô ráo. Dùng dao cắt bỏ dây buộc và xếp thịt vào lọ. Sau đó đổ nước mắm đã nấu để nguội vào, xếp ớt, tỏi xen kẽ xung quanh lọ và đậy nắp kín.

Cho thịt giò vào lọ thủy tinh

Ngâm như vậy từ 2-3 ngày trong ngăn mát tủ lạnh cho thịt thấm gia vị. Khi ăn lấy thịt chân giò ngâm mắm ra thái miếng mỏng và xếp ra đĩa là có thể thưởng thức ngay.

4. Thành phẩm

Món Thịt chân giò ngâm mắm chuẩn vị là thịt chân giò dai dai mềm mềm và có mùi thơm ngon dậy mùi của tỏi, gừng và xả cùng mùi nước mắm đậm đà, miếng thịt chân giò thường có màu hồng nhạt, vị đậm và cay cay tê tê của ớt.

Món chân giò ngâm mắm thơm ngon
Mẹo thực hiện món ăn thành công

- Càng ngâm lâu, thịt chân giò càng thấm đẫm gia vị, mặn mà hơn nhưng bạn không nên ngâm quá 5, 6 ngày vì thịt sẽ quá mặn và dễ hỏng.

- Nếu làm chân giò ngâm mắm vào mùa đông thì bạn không cần bảo quản thịt trong tủ lạnh trong quá trình ngâm. Các dụng cụ và nguyên liệu phải đảm bảo sạch sẽ, an toàn. 

- Nếu không ăn hết, bạn có thể chia nhỏ miếng thịt ra, bảo quản trong tủ lạnh để ăn dần.
Trên đây là bài viết hướng dẫn cách làm 2 món chân giò muối, chân giò ngâm mắm thơm ngon, đậm vị ngày Tết. Chúc các bạn thực hiện thành công!
Theo VnExpress