bánh canh bột gạo nước cốt dừa là một món ăn quen thuộc của người dân sông nước, bánh canh nước cốt dừa mang đậm hương vị tình cảm quê nhà. cùng vào bếp với chúng tôi để thưởng thức bánh canh tôm, thịt nước cốt dừa đúng chuẩn miền tây ngay nhé!

bánh canh bột gạo nước cốt dừa

Nguyên liệu 

Nguyên liệu làm bánh canh bột gạo nước cốt dừa cho 5 phần ăn:

  • Bánh canh bột gạo: 500 gram.
  • Tôm tươi: 500 gram.
  • Thịt heo bằm: 300 gr.
  • Dừa nạo: 400 gr.
  • Hành lá, ngò rí, rau răm, hành tím.
  • Gia vị: Hạt nêm, đường trắng, muối, bột ngọt, tiêu, dầu ăn.

Sơ chế nguyên liệu

Bước 1: Thịt heo bằm cho ra tô, ướp với muối, tiêu. Tôm rửa sạch, bóc vỏ rồi băm nhỏ.

bằm tôm và thịt heo

Bước 2: Hành lá, ngò rí, rau răm nhặt rồi rửa sạch. Hành lá cắt khúc. Rau răm cắt nhỏ. Hành tím bóc vỏ, cắt lát.

băm nhỏ rau và hành

Bước 3: Cho dừa nạo vào thau hoặc nồi to. Cho 1 tô nước ấm vào, lọc lấy nước cốt, để riêng. Tiếp tục cho 2 lít nước vào dừa nạo, lọc lần nữa để lấy nước nấu bánh canh.

lọc nước cốt dừa

Thực hiện

Bước 1:  Làm nóng dầu ăn, cho hành tím vào phi thơm rồi vớt ra chén nhỏ. Tiếp tục dùng chảo đó, cho hành lá vào xào sơ. Sau đó, cho thịt vào, đảo đều.

xào hành và thịt bằm

Bước 2: Khi thịt gần chín thì cho tôm vào, tiếp tục xào cùng đến khi tôm thịt vừa chín thì tắt bếp.

xào chín tôm thịt

Bước 3: Cho nước cốt dừa lọc được 2 lần và tôm thịt đã xào vào nồi, nấu sôi. Khi nước bắt đầu sôi thì nêm đường, hạt nêm, 1/2 thìa muối, bột ngọt.

nấu nước cốt dừa với tôm thịt

Bước 4: Cho bánh canh vào nồi, nấu khoảng 2 phút cho bánh canh chín. Cuối cùng mới cho phần nước cốt dừa để riêng vào, sôi lăn tăn thì tắt bếp.

cho bánh canh vào nồi nấu chín

Bước 5: Múc bánh canh bột gạo ra tô. Rắc hành lá và ngò rí, rau răm. Nếu thích ăn cay có thể cho thêm ớt cắt nhỏ và rắc thêm tiêu.

múc ra tô và cho thêm rau
  • Lưu ý: Bạn có thể thay tôm bằng tép tùy theo sở thích của gia đình.
  • Mẹo lựa tôm ngon:  Chọn tôm còn sống, có vỏ bóng, trơn, sóng giữa thân tôm tươi và trong, đó mới là tôm ngon, chắc thịt. Tuyệt đối bạn không nên mua tôm đã chuyển sang màu hồng đậm, đầu và các càng rời khỏi thân, có mùi ươn là tôm đã để lâu dài ăn không ngon mà rất nguy hiểm.
  • Mẹo lựa thịt heo ngon: Thịt heo tươi sẽ có màng ngoài khô, rắn chắc và độ đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm. Thịt heo kém tươi hoặc ôi sẽ có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, màng ngoài nhớt, thịt heo đã để tủ lạnh sẽ có màng ngoài ướt.

Trên đây là cách làm bánh canh tôm, thịt nước cốt dừa đúng chuẩn miền Tây mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Chúc bạn thành công!

Theo VnExpress