bánh may mắn là loại bánh quy giòn, hình bán nguyệt bẻ gập ở giữa, rất dễ thực hiện. còn chần chừ gì mà chúng ta không cùng vào bếp làm ngay món bánh ngon, đầy ý nghĩa này cho gia đình.

Thời gian thực hiện món bánh may mắn:

Thời gian thực hiện: 60 phút

Nguyên liệu dưới đây làm được khoảng 40 bánh, khẩu phần cho 4-5 người ăn hoặc có để bảo quản trong lọ kín để ăn dần.

Bánh may mắn thường được dùng như một món tráng miệng trong các nhà hàng Trung Hoa tại Hoa Kỳ và một số nước khác, dựa trên công thức một loại bánh quy giòn truyền thống của Nhật Bản. Sở dĩ bánh có tên là "may mắn" vì bên trong bánh, người ta gấp một tờ giấy nhỏ in thông điệp cầu mong những điều tốt lành sẽ đến với gia đình và người thân.

Bánh may mắn thành phẩm

Nguyên liệu làm bánh may mắn

- 160 gram bột mì

- 4 quả trứng gà

- 120 gram bơ lạt

- 180 gram đường cát nhuyễn

- 25 gram bột matcha trà xanh

- 1 ống vani

- 100 ml nước cam tươi (hoặc nước cam đóng hộp)

- 1 quả chanh nhỏ

- ½ thìa cà phê muối

- 40 mẫu giấy in các câu chúc ý nghĩa (cắt từng mẫu nhỏ)

Nguyên liệu cần thiết làm bánh may mắn

Dụng cụ

- Tô lớn

- Que đánh trứng (hoặc máy đánh trứng nếu có), muỗng trộn, rây bột

- 1 ly hoặc chén

- Lò nướng bánh

- 1 cây tăm nhỏ

- Giấy nến, túi bắt kem

- Khay đựng bánh tròn

Cách làm bánh may mắn

Bước 1: Đánh bông lòng trắng trứng

Tách lấy lòng trắng trứng gà cho vào tô lớn, vắt vào tô 4, 5 giọt nước cốt chanh, một ít muối sau đó đánh đều tay cho đến khi trứng bông cứng lên. Nên dùng máy đánh trứng để nhanh và trứng bông đều và mịn hơn.

Lưu ý: Nên chọn trứng mới và mua ở các cửa hàng uy tín hoặc siêu thị. Tốt nhất, để tránh trường hợp trứng hư sẽ ảnh hưởng đến các trứng khác, bạn nên tách riêng từng trứng một vào chén nhỏ, khi chắc chắn rằng trứng còn nguyên mới, không bị hư mới cho vào tô lớn chuẩn bị đánh bông.
Cách đánh lòng trắng trứng bông lên

Bước 2: Trộn hỗn hợp bột

Rây 160 gram bột mì cho mịn, tránh vón cục. Sau đó, cho phần bột đã rây vào tô lòng trắng trứng đã được đánh bông, thêm 180 gram đường, 100 ml nước cam, ½ ống vani vào tô và tiếp tục khuấy đều cho tan đường và tạo thành hỗn hợp mịn.

Trộn đều hỗn hợp bột bánh

Bước 3: Thêm bơ lạt

Làm chảy 120 gram bơ lạt (có thể dùng lò vi sóng rã đông và làm nóng chảy phần bơ). Chờ bơ nguội rồi cho vào tô bột đã đánh mịn ở trên. Tiếp tục khuấy đều tay cho bơ và bột trộn lẫn vào nhau.  

Thêm bơ lạt vào hỗn hợp bột và trộn đều tay

Bước 4: Trang trí

Pha 25 gram bột matcha với một ít nước ấm, đánh cho tan thành hỗn hợp đặc sệt.

Pha bột matcha với nước ấm, khuấy đều cho bột tan hết

Cho vào hỗn hợp bột matcha 2 muỗng lớn bột bánh đã làm ở trên, trộn đều sau đó cho hỗn hợp bột trà xanh này vào túi bắt kem để trang trí.

Trộn đều hỗn hợp bột matcha với 2 muỗng lớn bột bánh đã làm ở trên

Bước 5: Nướng và tạo hình bánh

Lót giấy nến lên khay nướng bánh, dùng muỗng lấy một lượng bột vừa phải lên giấy nến, tùy theo độ to nhỏ của bánh mà bạn mong muốn.

Lấy bột vừa phải và tạo hình cho bánh trước khi nướng

 Dùng muỗng tán đều phần bánh thành hình tròn. Tán đều phần bột với độ dày vừa phải. Phần bột quá mỏng sẽ khiến bánh bị gãy, còn dày quá sẽ làm cho bánh bị cứng.

Lưu ý: Tán đều rìa bánh, tránh để phần rìa mỏng hơn phần lòng bánh bên trong, bánh sẽ không ngon. Mỗi lần nướng nên nướng 3 bánh để kịp tạo hình bánh vì bánh sẽ cứng lại rất nhanh.
 
Tán mỏng đều phần bột bánh

Trang trí bánh với phần bột matcha đã chuẩn bị sẵn. Ông bà ta quan niệm số 9 là con số may mắn, tượng trưng cho sự đủ đầy nên chúng ta sẽ vẽ 9 chấm tròn lên bánh sau đó dùng tăm nối các chấm tròn lại với nhau tạo thành hình hoa để trang trí.

Trang trí bánh may mắn với bột matcha đã chuẩn bị
Lưu ý: Khoảng cách giữa các chấm để chúng đều nhau, bánh sẽ đẹp hơn.

Cho khay bánh vào lò, nướng bánh 4-5 phút ở nhiệt độ 190 độ C. Đợi bánh chín, canh đến khi rìa bánh vàng sau đó lấy bánh ra khỏi giấy nến và bắt đầu tạo hình.

Cho bánh vào lò nướng đến khi vàng phần rìa bánh

Bánh còn mềm và đang nóng, nhanh tay kẹp mẫu giấy chúc vào trong lòng bánh và gấp đôi bánh lại, để mặt bánh đẹp (có hoa văn) ra ngoài.

Ấn phần nếp gấp bánh vào miệng li cho bánh phồng đều ra. Dùng ngón tay ấn nhẹ phần mép rìa bánh cho dính lại với nhau để giấy chúc không rơi ra ngoài.

Sau đó cho vào khay bánh tròn để định hình bánh.

Tạo hình bánh may mắn khi bánh còn đang nóng và mềm

Chờ đến khi bánh cứng lại (hoặc bánh đã nguội) và dáng bánh đã định hình trong khuôn. Thế là bánh của chúng ta đã thành phẩm rồi ! Một chiếc bánh may mắn xinh xắn, thơm giòn.

Khi bánh đã cứng lại, lấy bánh ra khỏi khuôn

Thành phẩm

Bánh may mắn giòn rụm, ngọt ngào, thơm thơm, béo béo cùng với những ý nghĩa mà nó mang đến chắc hẳn sẽ là một món bánh tuyệt vời cho gia đình trong những ngày đầu năm vui vẻ như thế này.

Bánh may mắn thành phẩm giòn rụm, thơm ngon
Lời khuyên dành cho bạn:

- Bánh may mắn có thể làm để tặng bạn bè và người thân trong những dịp lễ, Tết để cầu mong những điều may mắn tốt đẹp luôn đến với họ. 

- Có thể sử dụng thêm sữa để bánh béo và thơm hơn.

- Bạn có nhiều thời gian có thể chuẩn bị thêm các nguyên liệu khác (màu thực phẩm, vụn dừa khô, vụn hạnh nhân, socola,...) để trang trí bánh đa dạng, bắt mắt và ngon hơn. 

- Nên chọn nguyên liệu mới để bánh ngon, bảo quản được lâu.

- Bảo quản bánh trong lọ kín (lọ thủy tinh) để đảm bảo bánh luôn giòn và mới nhé !

 

Làm bánh may mắn thật đơn giản dễ thực hiện mà lại chứa đựng những thông điệp vô cùng ý nghĩa dành cho gia đình, người thân...Bạn còn chờ gì mà không thử vào bếp thực hiện ngay nào.

Theo VnExpress