bánh mì đen - loại bánh mì nổi tiếng với các công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. giờ đây, bạn hoàn toàn có thể chế biến món bánh này tại nhà bằng công thức dễ thực hiện mà chúng tôi gửi đến cho bạn. nhanh tay vào bếp ngay thôi! 

Bánh mì đen và nguồn gốc của loại bánh mì này:

  • Bánh mì đen là gì?

Bánh mì đen (hay còn gọi là bánh mì lúa mạch) là loại bánh mì được chế biến bằng những tỷ lệ khác nhau của loại bột mì đặc biệt có chiết suất từ hạt lúa mạch đen.

Loại bánh này có thể được làm sáng màu hoặc tối màu tùy theo loại bột được sử dụng; thường là màu đen, nâu hoặc xám đặc trưng

So với các loại bánh mì khác thì bánh mì đen có vỏ cứng, hương vị đậm đà, đặc hơn, sự góp mặt của lúa mạch đen cũng tạo nên vị thơm ngon đặc biệt cho loại bánh mì này.

  • Nguồn gốc của loại bánh mì đen

Bánh mì đen có nguồn gốc từ nước Đức, trước đó nó là món bánh mì của người nghèo, những người dân đi biển hoặc tù nhân.

Tuy nhiên, vị thơm ngon đặc biệt và thành phần dinh dưỡng, công dụng của loại bánh mì này đối với sức khỏe con người đã khiến loại bánh này trở nên phổ biến hơn và được sử dụng rất nhiều trong bữa ăn của người Châu Âu.

Bánh mì đen

Thời gian dự kiến thực hiện và khẩu khẩu phần ăn bánh mì đen

- Thời gian thực hiện: khoảng 1,5 tiếng.

- Công thức dưới đây làm được 5 - 9 cái bánh tùy theo cách tạo hình bánh.

Nguyên liệu và dụng cụ làm bánh mì đen

  • Bột mì số 11: 700 gram.
  • Bột mì lúa mạch đen: 300 gram.
  • Men khô lạt (dùng làm bánh mì): 15 gram.
  • Muối: 13 gram.
  • Nước đá: 650 ml. 
  • Dụng cụ: máy đánh trứng, lò nướng, màng bọc thực phẩm...
Các nguyên liệu

Cách bước làm bánh mì đen

Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 4 bước làm bánh mì đen hỗ trợ giảm cân, tốt cho sức khỏe.

Bước 1: Nhào bột

  • Cho lần lượt hết phần bột số 11, bột lúa mạch đen, men muối và nước đá vào máy nhào bột, nhào trong 7 phút. Sau khi nhào xong, các nguyên liệu sẽ hòa quyện vào nhau thành một khối bột có màu nâu dẻo mịn.
Lưu ý: Khi nhào bột, bạn nhớ lắp đúng loại que chuyên nhào bột vào máy đánh trứng để nhào cho đúng nhé.
Bỏ các nguyên liệu vào máy nhào
  • Rắc ít bột mì làm bột áo ra một mặt phẳng, sau đó cho khối bột vừa nhào ra, chia bột thành 9 khối nhỏ bằng nhau, mỗi phần khoảng 220g
Chia bột thành 9 khối bằng nhau
  • Sau đó rắc thêm bột áo rồi xếp các khối bột nhỏ vừa chia lên, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại. Để bột nghỉ trong 5 phút
Cho bột nghỉ 5 phút

Lưu ý: Bạn hoàn toàn có thể nhào bột bằng tay nhưng nếu nhào bằng máy thì đỡ tốn sức và bột đều hơn. Nếu nhào bằng tay thì bạn cần chú ý nhào đều để bột dẻo mịn màng.

Bước 2: Tạo hình bánh mì

Đây là bước đòi hỏi cao ở sự khéo léo của đôi tay các bạn để tạo ra thành phẩm là những ổ bánh mì đẹp mắt, ấn tượng. 

  • Sau thời gian nghỉ bột, lấy từng khối nhỏ ra, đặt lên mặt phẳng có rắc sẵn ít bột áo
  • Dùng tay hay gậy cán làm mỏng bột, tiếp theo dùng các ngón tay cuộn bột lại, mỗi lần cuộn thì ấn nhẹ các đầu ngón tay xuống.
Tạo hình
  • Lăn bột nhẹ nhàng để bánh có tạo hình như ý. Tiếp tục lặp lại các thao tác cho đến khi hết các khối bột còn lại. 
Tạo hình

Bước 3: Ủ bánh

  • Xếp bánh vào khay có lót sẵn giấy nến, mang đi ủ khoảng 30 phút ở nhiệt độ 35 độ C, độ ẩm 85 %.
Ủ bánh
  • Hết thời gian ủ, thấy bánh nở phồng lên là được. Lấy bánh ra, rắc bột lên bề mặt bánh rồi dùng dạo nhọn rạch lên mặt bánh theo hình ca rô.
Ủ bánh

Lưu ý:

Nếu không có máy ủ bột thì tiến hành ủ bột 2 lần (bước này sẽ tốn thời gian hơn, nên cẩn thận trong các thao tác và nhiệt độ ủ). Các bước ủ bột này nhanh hay chậm còn tùy vào nhiệt độ lúc đó, nếu thời tiết nóng quá trình ủ sẽ nhanh hơn (30 phút - 1 tiếng) và ngược lại (1 - 2 tiếng).

  • Ủ lên men đầu: Trước khi tạo hình, phủ khăn ẩm lên bề mặt các khối bột, để lên men. Việc này chủ yếu tạo hương vị cho bánh, nhiệt độ 28 - 30 độ C, lý tưởng là 24 - 26 độ C. 
  • Ủ lên men kết thúc: Sau khi tạo hình, phủ khăn ẩm lên trên bề mặt khối bột, để lên men kết thúc. Nhiệt độ là 28 - 30 độ C, lý tưởng là 24 - 26 độ C, độ ẩm dao động từ 75 - 85% (độ ẩm này thường sẽ vào mùa mưa).

Cách nhận biết bột đã nở đủ: Cắm 1 hoặc 2 ngón tay vào khối bột, sâu khoảng 2 cm, nếu rút ngón tay lên mà vết lõm giữ nguyên là bột đã nở đủ, nếu vết lõm phồng trở lại là bột cần ủ thêm, còn nếu khối bột bị xẹp tức là đã ủ hơi quá đà.

Bước 4: Nướng bánh

  • Để bánh ngon và giòn hơn, bạn nên làm nóng lò nướng trước khi cho bánh vào khoảng 10 phút ở nhiệt độ 175 độ C.
  • Sau đó, cho bánh vào nướng trong 25 phút là hoàn thành.
Nướng bánh

Thành phẩm

Bánh mì đen có vỏ cứng, đặc ruột và trông rất bắt mắt. Bánh dai, ít béo và ít ngọt hơn những loại bánh mì thông thường, vị ngọt hậu lưu lại khá lâu.

Bạn có thể thưởng thức bánh mì đen với bơ, sữa. thịt xông khói, thịt bò, dưa chuột muối… để tăng thêm hương vị.

Thành phẩm

Lợi ích của bánh mì đen

  • Giúp giữ hoặc giảm cân

Bánh mì đen được đánh giá cao ở giá trị dinh dưỡng vì có hàm lượng chất xơ cao gấp 4 lần loại bánh mì trắng thông thường, ít ngọt và ít béo hơn. Đặc biệt bánh mì đen có chỉ số Glycemic (chỉ số đường huyết trong thực phẩm) thấp, đồng nghĩa với việc nó tốt cho người bị bệnh tiểu đường vì ít tăng đường trong máu. Ngoài ra, bánh mì đen còn được chế biến từ 100% bột lúa mạch đen, phù hợp với người nhạy cảm với gluten, tuy lượng chất xơ nhiều gấp 4 lần nhưng lượng calo cung cấp cho cơ thể ít hơn bánh mì trắng đến 20%.

  • Chứa vitamin nhóm B

Trong bánh mì đen chứa hàm lượng vitamin B, carbohydrate phức hợp nhằm tạo ra nguồn năng lượng dồi dào trong cơ thể, giúp duy trì sức khỏe tốt. Món bánh mì này còn chứa nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa chứng táo bón hiệu quả.

  • Tốt cho tim mạch

Hàm lượng ngũ cốc nguyên hạt của lúa mạch đen rất tốt cho sức khỏe tim mạch vì chúng chứa hàm lượng chất phytonutrient. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn bánh mì đen thường xuyên hoặc các thực phẩm có chứa ngũ cốc hàng ngày sẽ cải thiện được khoảng 20 – 30% nguy cơ mắc bệnh về tim mạch so với những người ít sử dụng ngũ cốc.

  • Giảm viêm

Lúa mạch đen còn có công dụng giảm viêm hiệu quả đối với những người mắc hội chứng chuyển hóa hay tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bệnh nhân ăn bánh mì lúa mạch đen và mì ống sẽ giảm tình trạng viêm nhanh hơn so với các loại thực phẩm như: yến mạch, bánh mì trắng, khoai tây… khi sử dụng các loại thực phẩm này trong 12 tuần liên tiếp. 

  • Ngừa sỏi mật

Để ngăn ngừa sỏi mật do thừa axit (dư cholesterol dẫn đến hình thành sỏi mật) thì người bệnh có thể sử dụng các sản phẩm từ lúa mạch đen nguyên hạt. Bởi chúng có chứa hàm lượng chất xơ không hòa tan để góp phần vào việc tăng cường đẩy chất thải từ ruột ra ngoàilàm giảm axit mật trong dạ dày để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/

Với công thức không quá khó, bạn chỉ cần tập trung, khéo léo một tí là hoàn toàn có thể thực hiện thành công món bánh mì đen này tại nhà. Thử trổ tài ngay nhé, chúc các bạn thành công!

Theo VnExpress