có nguồn gốc từ nước ý thơ mộng, bánh tiramisu từ lâu đã là một cái tên nổi tiếng. với sự biến tấu hương vị, tiramisu trà xanh đem đến cho người ăn cảm giác ngọt chát đặc trưng. hãy cùng chúng tôi vào bếp thử cách làm bánh tiramisu trà xanh đơn giản, nhanh chóng nhưng lại cực kì ngon nhé. 

bánh tiramisu trà xanh
Thời gian thực hiện bánh tiramisu trà xanh:
  • Thời gian làm cốt bánh: 30 phút.
  • Thời gian làm mousse: 20 phút.
  • Thời gian hoàn chỉnh bánh: 10 phút.
Khẩu phần ăn: Nguyên liệu chuẩn bị đủ cho từ 3 - 4 người ăn.

Nguyên liệu và dụng cụ làm bánh tiramisu trà xanh

Nguyên liệu:

  • Trứng gà: 8 quả trứng
  • Đường trắng: 200g 
  • Cream of tartar (chất phụ gia làm mịn lòng trắng trứng): 1/4 muỗng (hoặc nửa quả chanh)
  • Bột mì đa dụng: 90g 
  • Sữa: 30ml 
  • Bột gelatin: 8g (hoặc 4 lá gelatin - ở nhiệt độ mát)
  • Whipping cream: 200g 
  • Mascarpone cheese: 250g (đây là loại phô mai chyên dùng làm bánh tiramisu, có thể mua ở bất kì cửa hiệu bán đồ làm bánh hay siêu thị)
  • Bột trà xanh: 20g 

Dụng cụ: máy đánh trứng (hoặc cây đánh trứng), rây bột, khay nướng bánh, khuôn và lò nướng bánh.

nguyên liệu

Cách làm bánh tiramisu trà xanh

Bước 1: Làm phần cốt bánh

Tách riêng lòng đỏ và lòng trắng của 6 quả trứng.

tách lòng đỏ và lòng trắng trứng

Đánh lòng trắng cho đến khi hiện bọt khí lớn, cho một ít cream of tartar hoặc vài giọt chanh vào để làm cho bọt khí nhỏ và mịn hơn.

Sau đó, 100g đường ta chia đường thành nhiều phần nhỏ cho từ từ vào từng phần. Mỗi lần cho cách nhau khoảng 30 giây. Phần đường cuối cùng sẽ đánh với tốc độ nhanh tới khi lòng trắng bông cứng, dẻo bóng, tạo vân và khi nhấc phới tạo chóp. 

đánh bông lòng trắng

Giảm tốc độ đánh trứng, cho từ từ phần lòng đỏ vào trộn tiếp.

cho lòng đỏ vào trộn chung

Rây đều 90g bột mìvà 10g bột trà xanh vào hỗn hợp, đổ thêm 30ml sữa rồi trộn nhẹ tay, đảo phới hất từ dưới lên. Ở bước này chúng ta sử dụng phương pháp fold bột (các động tác trộn bột gồm: cắt - gấp - xoay) để hạn chế làm vỡ bọt khí trong hỗn hợp, giúp bánh nở đều hơn khi nướng.

Làm nóng lò ở 180 độ C trong khoảng 15 phút. 

Đổ hỗn hợp đều ra khuôn. Thổ đáy khuôn xuống mặt bàn để phá các bọt khí lớn còn lại bên trong hỗn hợp. Cho bánh vào lò, nướng trong 8 phút ở nhiệt độ 180 độ C. Khi bánh chín lấy ra để nguội. 

nướng bánh

Bước 2: Làm mousse tiramisu

Đánh whipping cream lên cho đến độ bông mềm (khi nhấc phới tạo chóp hơi quặp xuống). Sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh để lát nữa sử dụng.

Mẹo bảo quản whipping cream:
  • Phải bảo quản whipping cream ở ngăn mát tủ lạnh, tuyệt đối không cho vào tủ đông. Trước khi đánh bông whipping cream nên để kem trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Sau khi sử dụng xong nếu như dùng không hết, bạn cần lau sạch miệng hộp, đậy kín nắp, bọc trong túi nilon rồi mới cho vào tủ lạnh. Với cách này có thể giữ whipping cream trong 2 tuần.
whipping cream đánh lên

Nếu dùng gelatin dạng lá chúng ta ngâm gelatin trong nước đá khoảng từ 1 - 2 phút. Đối với dạng bột thì khuấy với một chút nước đá lạnh.

ngâm lá gelatin trong nước lạnh

Tách trứng lấy riêng hai lòng đỏ và một lòng trắng (còn lòng trắng còn lại chừa ra để sử dụng sau), cho 35 - 45g đường vào và đánh đều đến khi hỗn hợp chuyển sang màu trắng ngà, dẻo, sánh (nhấc phới lên thấy hỗn hợp chảy như dải ruy băng - trạng thái ribbon stage).

đánh trứng ở trạng thái ribbon-stage

Đặt âu chứa hỗn hợp vừa đánh lên trên nồi nước đang nấu để tiếp tục đánh cách thủy. Khi hỗn hợp ấm lên, cho gelatin vào trộn.

Hỗn hợp sánh sệt hơn thì bắc ra khỏi bếp, cho 250g mascarpone cheese và 10g bột trà xanh vào trộn cùng hỗn hợp. 

Lưu ý: Khi đánh trứng cách thủy không để âu chạm nước, phần hơi nóng tỏa lên sẽ giúp làm nóng phần trứng, nên hạ lửa nhỏ, duy trì nhiệt độ từ 45 - 50 độ C, quấy liên tục và đều tay tránh việc trứng quá nóng và chín hẳn. 
đánh trứng cách thủy

Đối với lòng trắng trứng còn lại, cho 35 - 45g đường vào, đánh cho đến khi lòng trắng xốp và bông lên.

Cuối cùng, lấy whipping cream trong tủ lạnh ra cho vào trộn đều với hỗn hợp trứng đánh cách thủy và phần lòng trắng đánh bông để hoàn thành phần kem mousse của bánh tiramisu.
trộn kem mousse

Bước 3: Hoàn chỉnh bánh

Dùng khuôn cắt bánh bông lan thành từng lớp. Lót đế bánh vào khuôn (hoặc có thể cho vào ly, chén thủy tinh nếu không có khuôn bánh), xếp xen kẽ một lớp bánh rồi đến một lớp mousse. Lớp mouse dày khoảng 1cm là vừa ăn.

Làm láng lớp mousse trên cùng. Cho bánh vào tủ lạnh khoảng 2 tiếng rồi lấy ra, dùng rây rắc bột trà xanh lên trên mặt bánh. Dùng khăn nóng quấn quanh khuôn để dễ dàng tách khuôn ra.

thành phẩm
Lưu ý:
  • Rắc bột trà xanh đềunhẹ tay để bột không bị vón cục và bánh trông đẹp mắt hơn.
  • Có thể dùng dao hoặc các vật dụng có cạnh thẳng để làm láng bề mặt lớp mousse bánh trên cùng.

Thành phẩm

Bánh tiramisu trà xanh khi làm xong sẽ có màu xanh và vị thơm của matcha, thân bánh là chuỗi xen kẽ của các lớp bánh và lớp kem mousse béo ngậy. Để bánh trong tủ lạnh sau 4 giờ sẽ giúp bánh ngon hơn khi thưởng thức.

thành phẩm tiramisu trà xanh
Mẹo bảo quản bánh: 
  • Tiramisu là loại bánh cần được bảo quản trong tủ lạnh từ 2 - 3 tiếng trước khi sử dụng.
  • Nếu muốn bảo quản bánh lâu hơn, ta đậy kín bánh để tránh cho bánh bị khô, rồi cho bánh vào trong ngăn đá tủ lạnh.
  • Trước khi dùng lấy bánh ra để ngoài cho mềm. Ở nhiệt độ đông lạnh, bánh có thể bảo quản được trong 1 tuần

Làm bánh tiramisu trà xanh thật đơn giản và cũng không tốn quá nhiều thời gian của bạn. Chiếc bánh này không chỉ là món bánh tráng miệng thơm ngon sau mỗi bữa ăn mà còn có thể dùng để đãi khách hay làm quà tặng người thân và bạn bè. Còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp làm ngay một mẻ bánh mới thật hấp dẫn cho gia đình nào. Chúc các bạn thành công!

Theo VnExpress