bún suông là món ăn dân dã mang đậm hương vị sông nước miền tây nổi tiếng. hôm nay hãy cùng chúng tôi vào bếp thực hiện món bún thơm ngon, ngọt vị, đậm đà này nhé!

Cách làm món bún suông thơm ngon, đậm đà
Thời gian thực hiện món bún suông:

- Thời gian thực hiện: 80 - 90 phút.

- Nguyên liệu dưới đây làm cho 6-7 người ăn.

Nguyên liệu và dụng cụ

  • 500g tôm sú
  • 25g tôm khô
  • 800g giò heo
  • 300g thịt ba chỉ
  • 3kg bún tươi
  • 100g củ cải trắng
  • 2 củ tỏi, 1 củ hành tím, 1 trái ớt tươi, 20g hành lá.
  • Một số gia vị khác: dầu ăn, dầu điều, đường, tiêu, nước mắm, muối, hạt nêm.
  • Dụng cụ: nồi, chảo, chày, cối, thớt, dao, tô, dĩa, muỗng, đũa.
Nguyên liệu thực hiện món bún suông

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế món bún suông

Lấy 100g củ cải trắng gọt vỏ, rửa sạch và cắt khoanh, hành và tỏi thì bóc vỏ, băm nhỏ. 800g giò heo rửa sạch và luộc khoảng 40 phút cho chín.

Sơ chế giò heo, hành tím, tỏi, củ cải trắng

Tôm khô giã dập. Tôm sú tươi chia làm 2 phần. Lấy 300g lột bỏ vỏ cứng và rút sạch chỉ lưng, đem rửa sơ với nước muối loãng. 200g tôm tươi còn lại cắt bớt đầu, rút chỉ lưng, để nguyên vỏ ướp với một ít nước mắm và 1 ít hành tỏi băm trong khoảng 10 phút.

Sơ chế tôm khô, tôm tươi

Bước 2: Làm suông

Đem phần tôm sú đã lột vỏ ra băm nhuyễn. Ướp tôm với 1 muỗng canh hành tím băm, 1 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh dầu điều, trộn đều. Ướp tôm khoảng 1 tiếng cho thấm gia vị, sau đó cho hết số tôm đó vào túi bắt kem tươi. Cắt đầu túi bắt kem thật nhỏ để bắt chả tôm ra chiên.

Sơ chế tôm làm suông

Bắt chảo dầu nóng, bắt chả tôm vừa làm thành những hình thuôn dài. Chiên vàng khoảng 10 - 12 phút rồi cắt khúc vừa ăn. Chừa lại 1/2 hoặc 1/3 tôm bằm trong túi để bắt suông vào nồi nước lèo nữa nhé!

Chiên suông tôm vàng giòn, thơm ngất ngây

Bước 3: Nấu bún suông

Bắc nồi 1 lít nước, nấu 800g giò heo, 100g củ cải, 25g tôm khô đã giã dập, 300g thịt ba chỉ, luộc 25 phút. Sau đó lọc lấy nước dùng cho vào tô, giữ nguyên phần còn lại.

Nấu nước bún suông

Thịt ba chỉ xắt thành nhiều miếng mỏng vừa ăn.

Xắt thịt ba chỉ thành nhiều lát mỏng

Cho 2 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng canh dầu điều, 1 muỗng canh tỏi băm vào nồi khác, đảo đều. Chờ tỏi chín vàng và có hương thơm, cho 1 lít nước dùng vừa lọc ở trên vào nồi. Nêm thêm 1/2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, khuấy đều.

Nêm nếm nước dùng cho món bún suông

Cho phần suông còn lại trong túi bắt kem tươi vào nồi nước hầm cho đến hết phần tôm. Khi nước sôi lần nữa thì suông đã nổi lên mặt nước hầm, cho giò heo và phần tôm đã ướp vào nấu chín và nêm nếm lại, rồi tắt bếp. Rắc thêm tiêu xay để nước thơm hơn nhé.

Cho suông vào nồi nước

Thành phẩm

Bún đem trụng sơ với nước nóng và cho vào tô cùng tôm, giò heo, thịt ba chỉ và suông. Tiếp đó chang nước vào tô bún và có thể kèm thêm nước mắm ớt cắt lát hoặc tương đen để chấm thịt, tôm…

Các loại rau sống ngon thường ăn kèm với bún suông là: rau muống chẻ, bắp chuối xắt, xà lách xoăn và giá đỗ, húng thơm...

Hoàn thành món bún suông tôm - giò heo chuẩn vị miền Tây
Mẹo thực hiện thành công:

- Cách chọn xương ống ngon: Chọn xương ống có màu tươi, không tái, chiều ngang bằng khoảng 2-3 đốt ngón tay. Xương không có mùi lạ hay mùi hôi do để lâu, không đông lạnh.

- Cách chọn tôm tươi ngon, chắc thịt: trước hết là tôm phải còn sống, vỏ tôm có độ bóng, trơn, thân tôm tươi.

- Yêu cầu thành phẩm: Vị nước lèo đậm đà, ngọt tự nhiên của tôm và thơm của hỗn hợp gia vị. Suông tôm không quá dai, không quá bở mà phải giòn, trong mềm và ngọt. 

Với cách làm bún suông này, chúng tôi hy vọng bạn đã có một bữa ăn ấm áp, vui vẻ cùng gia đình. Chúc bạn thành công!

Theo VnExpress